Monday, November 23, 2015

Khánh Hòa: Đào quặng phá nát rừng

KHÁNH HÒA (NV) - Nạn khai thác quặng bất hợp pháp diễn ra nhiều năm khiến rừng phòng hộ phía đầu nguồn huyện miền núi Khánh Vĩnh bị xâm hại nghiêm trọng, khiến đời sống người dân địa phương xáo trộn.
Rừng phòng hộ tan hoang do đào quặng trái phép. (Hình: Thanh Niên)

Theo tin Thanh Niên, nạn khai thác quặng thiếc và quặng vonfram trái phép tại đây bắt đầu “nóng” từ cuối năm 2011. Có thời điểm, hàng ngàn người từ nhiều tỉnh, thành đổ vào rừng đào bới, gây ô nhiễm nguồn nước, mất an ninh trật tự.

Mô tả của phóng viên Thanh Niên, ngày 23 tháng 11 tại bãi khai thác quặng trái phép thuộc khu vực rừng đầu nguồn xã Khánh Thành, cả một vùng rộng lớn bị đào xới ngổn ngang, không còn nhận ra rừng.

Hàng loạt cây gỗ lớn nằm lăn lóc, nhiều cây khác bị đào xới lộ cả bộ rễ có thể đổ bất cứ lúc nào. Những hố sâu lút đầu người, bề ngang rộng khoảng 1 mét chi chít như hệ thống giao thông hào chạy dài tít tắp... Các lán trại được dân đãi quặng dựng lên tạm bợ.

Lúc phóng viên Thanh Niên có mặt, tại đây vẫn còn có người đang khai thác. Một thanh niên tên Cu Lỳ (24 tuổi), người xã Khánh Thành kể: “Hồi đầu, thấy người dân ở các tỉnh khác đến làm, bán có tiền nên mọi người cũng đi theo. Khi đó, mỗi ký quặng bán được 180,000 đồng, mỗi ngày kiếm được 3-4 ký. Bây giờ giá quặng chỉ còn 80,000 đồng/ký. Cứ vài ba ngày lại có người lên mua gom một lần. Hiện còn gần chục trại vẫn đào.”

Điều đáng nói là nạn khai thác quặng trái phép không chỉ hủy hoại rừng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước tự nhiên của người dân dưới xuôi. Trong thời gian dài, hàng trăm hộ dân các thôn Gia Răng và Gia Rú thuộc xã Khánh Thành phải dùng nước bị ô nhiễm cho sinh hoạt hàng ngày. Ông Cao Khương (42 tuổi), ngụ thôn Gia Rú, bức xúc: “Người ta đãi quặng đẩy đất bùn theo dòng nước khiến nước sông suối đục ngầu.”

Nói với phóng viên Thanh Niên, ông Lê Thanh Hóa, hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm huyện Khánh Vĩnh cho rằng, khu vực trên là rừng phòng hộ do công ty lâm sản Khánh Hòa quản lý. Phía kiểm lâm mới tham gia truy quét người khai thác quặng trái phép chứ đến nay chưa đo được cụ thể diện tích rừng bị tàn phá, thiệt hại là bao nhiêu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tân, giám đốc công ty lâm sản Khánh Hòa cho biết, diện tích rừng bị xâm hại khoảng chục héc ta. “Lực lượng chức năng truy quét, đẩy đuổi người khai thác quặng trái phép, nhưng khi anh em đến thì người đào quặng trốn đi chỗ khác, khi rút đi thì họ lại ra bãi làm tiếp,” ông Tân phân bua.

Còn ông Hồ Anh Thư, phó trưởng công an huyện Khánh Vĩnh, thì biện minh: “Lực lượng chức năng vẫn liên tục tổ chức truy quét. Tuy hiện vẫn còn một số nhóm lén lút đào đãi nhưng không phải người địa phương nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong phát hiện, xử lý.”

Trong khi chủ rừng, công an, kiểm lâm... kêu khó thì rừng phòng hộ đầu nguồn vẫn từng ngày bị tàn phá. (Tr.N)
11-22- 2015 4:33:36 PM 

No comments:

Post a Comment