Monday, November 23, 2015

Hai thành viên của Lao Động Việt bị công ăn bắt

Tường An, thông tín viên RFA, Paris 2015-11-23 
Người lao động mất việc bất bình tụ tập trước cổng Công ty TNHH Yupoong
Công nhân mất việc bất bình tụ tập trước cổng Công ty TNHH Yupoong tại khu công nghiệp Loteco, phường Long bình, Thành phố Biên Hòa, ảnh chụp hôm 9/11.  photo by Lao Động Việt
Được tin sáng ngày 22/11, khoảng 11.30 sáng cô Đỗ thị Minh Hạnh và ông Trương Minh Đức, thành viên của Lao Động Việt bị công an bắt tại công ty Yupoong.
Sáng ngày 22 tháng 11, khoảng 11.30 h khi cô Minh Hạnh cùng với ông Trương Minh Đức đang có mặt tại khu nhà ở của bộ đội cách công ty Yupoong khoảng 7 cây số, khoảng gần 20 công nhân đang cùng luật sư Hào làm giấy uy quyền cho luật sư để giúp công nhân kiện công ty Yupoong vì đã sa thải công nhân bất hợp pháp và bồi thường không xứng đáng thì rất đông công an dân phòng, công an phường, công an khu công nghiệp ập vào, dùng vũ lực lôi cô Minh hạnh lên xe máy, họ ép cô ngồi giữa hai công an và chở cô về phương bất chập sư kháng cự quyết liệt của cô Minh Hạnh. Một công nhân có mặt tại chổ kể lại :
« Tụi em họp gần Câu Lạc Bộ Xanh, bàn bạc nhau để kiện công ty Yupoong nó làm sai luật. Hạnh cũng đến đó để họp tác với bên luật sư. Lúc tụi em đang làm giấy uỷ quyền cho bên luật sư . Hạnh cũng đang chờ tụi em để chụp hình cái thông tin đó thì công an ở đâu nhập vào bắt. Hạnh bảo tụi em về đi nhưng tụi em chưa về được mà tụi em cũng không làm được gì vì tụi nó đông mà tụi em là phụ nữ thôi. »
Lúc đó, họ cũng đòi bắt cả luật sự Hào, nhưng ông ta chống lại và sau đó thì họ không dám bắt, cô công nhân nói
« Nó đòi bắt ông luật sư luôn, nhưng ông luật sư không cho bắt, ổng nói tôi là luật sư bảo vệ người lao động, anh muốn làm gì thì phải có giấy tờ, bọn chúng không có giấy tờ vô bắt nên bọn chúng không bắt được . Còn Hạnh thì bọn nó bắt lên xe, nghe bảo là công an phường hay công an khu công nghiệp gì đó. Thì em nghĩ chắc nó bắt về phường Long Bình.
Sau khi Minh Hanh bị bắt thì nhờ ông Trương Minh Đức thông báo cho mọi người . Cô công nhân cũng bất lực trước số công an đông đảo.
« Khi Hạnh la lên là anh Đức ơi, anh lên Facebook đi , công an bắt người , nó bắt Hạnh cái áo bung ra thì nó vẫn cứ bắt , áo bung ra mà nó vẫn cứ bắt, tội nghiệp. Tụi em chạy toán loạn, nếu tụi em chông đối với nó thì nó bắt tụi em lên xe luôn »
Nó đòi bắt ông luật sư luôn, nhưng ông luật sư không cho bắt, ổng nói tôi là luật sư bảo vệ người lao động, anh muốn làm gì thì phải có giấy tờ, bọn chúng không có giấy tờ vô bắt nên bọn chúng không bắt được . Còn Hạnh thì bọn nó bắt lên xe, nghe bảo là công an phường hay công an khu công nghiệp gì đó
Một cô công nhân
Khi Minh Hạnh bị bắt, ông Trương Minh Đức nhanh chân chạy qua khu tập thể bộ đội kế cận, tuy nhiên công an cũng xông vào tìm, chủ nhà không cho đòi giấy xét nhà. Sau đó họ đưa giấy xét nhà và xông vào bắt luôn anh Đức, lúc đó khoảng 13.30 h, cô công nhân cho biết tiếp
« Khi anh Đức trốn trong nhà tập thể của nhà bên cạnh thì chúng nó có dân phòng, công an đứng rình rập đâu đó. Chúng nó kêu bộ đội ra nói là chúng nó nghi ngờ người này là phản động, chúng nó có lệnh khám nhà thì sau này chúng bắt luôn anh Đức ».
Trong số công an đó, theo công nhân có những công an là công an khu công nghiệp đã từng theo dõi cô và có cả những người đồng nghiệp đã theo dõi để báo cáo lại với chủ :
« Khi đó cả công an, dân phòng là phải vài chục thằng, nhưng nó mặc áo dân sự là chính, chỉ có 3-4 thằng mặc áo công an thôi. Dân phòng cũng có vài ba thằng. Cũng có thằng mặc áo dân sự, cũng có công an khu công nghiệp, tóm lại nó trà trộn lẫn vào nhau. Hầu như phần lớn là công an khu công nghiệp, chỉ có 1 công an phường để nó đứng ra nó nói là hợp pháp. Nhưng mà chính ra là những thằng công an công nghiệp nó theo dõi chúng em từ hồi nào đến giờ .
Có 3 người công ty em nhưng làm bộ phận khác , họ làm công ty em nhưng làm biệt kích cho bọn đó. Tụi em đang nghi ngờ 3 người này là không ký giấy tờ mà chụp hình văn bản của tụi em ký . Sau này tụi em chẩn đoán là 3 người này là 3 người báo cho công ty, công ty lại báo khu quản lý công nghiệp của công an.
Công ty Yupoong chuyên sản xuất mũ cho Nike, Puma, Adidas…v.v…Do đó, có những công an giả vờ làm khách hàng của công ty đến để lấy thông tin vào báo cáo lại với công ty
« Có một người công an giả vờ khách hàng  mặc áo Adidas, chúng em tin tưởng kể cho nó nghe công ty thế này, thế kia, chúng em khổ sở ra sao. Bây giờ chúng em mới khám phá ra chính nó đưa người vào bắt Hạnh luôn, chính nó chụp hình Hạnh »
Như bản tin RFA đã đưa trước đây. Công ty Yupoong lấy cớ hoả hoạn để đuổi gần 2000 công nhân và chỉ bồi thường 1 tháng lương, công nhân bức xúc, muốn kiện công ty. Lao Động Việt đã giúp cho các công nhân này tiếp xúc với luật sư để làm giấy uỷ quyền cho luật sư. Theo công nhân , đó là một việc làm hoàn toàn chính đáng và không chống lại nhà nước . Cô công nhân nói tiếp :
Khi Hạnh la lên là anh Đức ơi, anh lên Facebook đi , công an bắt người , nó bắt Hạnh cái áo bung ra thì nó vẫn cứ bắt , áo bung ra mà nó vẫn cứ bắt, tội nghiệp. Tụi em chạy toán loạn, nếu tụi em chông đối với nó thì nó bắt tụi em lên xe luôn
Một cô công nhân
« Tụi em thì cũng không làm cái gì sai. Trên « phây (facebook. RFA) thì Hạnh  chũng chưa nói gì ảnh hưởng đến nhà nước. Sáng nay hạnh có in 1 xấp giấy khoảng 40-50 tờ với nội dung là thông báo với khách hàng là công ty Yupoong làm sai luật thôi chứ không nói gì đến nhà nước hết”
Cô Đỗ thị Minh Hạnh và ông Trương Minh Đức là 2 thành viên của Lao Động Việt, từ mấy tuần nay họ đã đi sát với công nhân của công ty Yupoong để giúp họ đòi lại quyền lợi cho gần 2000 công nhân của công ty này. Ngày sau khi nghe được tin, ông Đoàn Việt Trung, Tổng Thư ký của lao động việt đã lập tực thông báo cho các cơ quan liên hệ , ông Đoàn Việt Trung cho biết;
“Thi ngay sau đó tôi đã thông tin đến 1 nhà báo lớn bên Mỹ và sau đó thông báo cho lãnh sự quán Mỹ . Là vì giữa Việt Nam và Mỹ có một cam kết song phương. Hiệp định TPP là giữa 12 nước , nhưng kế hoạch hành động  là giữa Mỹ và Việt Nam và bây giờ chúng tôi chuẩn bị liên lạc với 1 số người Tây phương mà chúng tôi quen lâu nay về vấn đề TPP vì rõ rang là nhà nước một mặt ký kết TPP , hứa hẹn đủ điều, nhưng một mặt thì dùng mọi thủ đoạn để ngăn ngừa những người đang giúp cho quyền lợi của người lao động “
Ông Đoàn Việt Trung lý do mà công an Việt Nam dùng vũ lực bắt cô Minh Hạnh và ông Trương Minh Đức là vì Lao Động Việt mà hai người này là thành viên đang có những nổ lực giúp cho công nhân Việt Nam tự đứng ra bảo về quyền lợi của họ thông qua những ký kết trong TPP giữa Việt Nam và 11 nước thành viên khác. Ông Trung nói:
“Ngay trước mắt là chúng tôi đang giúp cho công ty Yupoong nhưng  mà ngoài ra thì chúng tôi cũng làm một số việc khác về quyền lao động lâu nay và nhà nước cũng thừa biết là chúng tôi làm. Họ biết là chúng tôi muốn mở rộng quyền của người lao động dưới TPP . Chính họ hứa hẹn quyền công đoàn trên TPP , thì chính họ nói trên báo chí. Họ biết là chúng tôi biết . Họ cũng biết là chúng tôi đang cố gắng kéo những quyền đó của người lao động. Họ làm những trò như vậy để ngăn ngừa chúng tôi , nhưng mà chúng tôi nghĩ rằng khi chuyện này lên tin tức của báo chí Tây phương thì mọi chuyện sẽ rõ ràng . Vừa đánh vừa đàm, một mặt thì ký kết, một mặt thì dùng những trò như thế này”
Tin giờ cuối chúng tôi được biết Minh Hạnh do bị hành hung nên được đưa vào nhà thương , sau đó khoẻ lại thì đem trở lại đồn công an phường Long Bình, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Hiện anh Huỳnh Ngọc Chênh và chị Thành, vợ anh Trương Minh Đức được phép vào trong đồng công an thăm. Có mặt  trong phái đoàn khoảng 20 người đến đồn công an đòi người , anh Lâm cho chúng tôi biết:
“Có đưa lên nhà thương, sau đó đã đưa trở lại đồn, hiện người ta cho 2 người thân vào trong, người ta không cho vào hết. Hiện tại là tình hình như vậy”
Trong khi TPP đã được thông qua ngày 5/10 vừa qua và đang chờ đợi thông qua Quốc Hội, việc công an Việt Nam bắt bớ những người bảo vệ quyền lợi cho người lao động là một xâm phạm trầm trọng đến những điều khoản về quyền lao động được công nhân trong hiệp định TPP.

No comments:

Post a Comment