Friday, September 11, 2015

Samantha Huỳnh, nữ trung sĩ cảnh sát gốc Việt đầu tiên ở San Jose

SAN JOSE, California (NV) – Samantha Huỳnh là người đóng một vai trò mà không một phụ nữ gốc Việt nào ở Sở Cảnh Sát San Jose có thể bì lại, theo Mercury News, vai trò của cô là một trung sĩ cảnh sát.
Phù hiệu của San Jose Police Department. (Hình: Wikipedia)
Cô Samantha nói cô đã sẵn sàng đảm nhận vai trò mới nhưng sự thăng tiến này của cô còn mang nhiều ý nghĩa hơn đối với phụ nữ trong cơ quan và trong cộng đồng đông đảo người gốc Việt ở thành phố. Vì là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên nắm giữ chức vụ này, hy vọng cô không những có thể tạo được một sự gắn bó mạnh mẽ hơn giữa nam và nữ giới trong cơ quan, mà còn với cộng đồng nơi cô khôn lớn, hiểu biết và rất yêu quí.
Cô Samantha Huỳnh được chính thức tiến cử lên chức trung sĩ trong một buổi lễ hôm Thứ Sáu.
Phó Cảnh Sát Trưởng Phan Ngô nói, cô Samantha Huỳnh là một trong vài nữ cảnh sát viên gốc Việt trong cơ quan, và rằng sự tiến cử này mang lại cho cô một cơ hội để trở thành một kiểu mẫu.
Ông nói: “Năng lực của cô thật vô lường. Cô nhắm đến việc gì cô thực hiện được ngay điều đó.” Cô Samantha Huỳnh hãnh diện cho biết cô đến từ vùng phía Đông của thành phố San Jose.
Mới đầu cô theo học ngành tâm thần học tại trường UC Davis nhưng khi vào nội trú tại một phòng cấp cứu ở Sacramento, cô nhận thấy công việc này không hợp với mình.
Vì thế khi tốt nghiệp, cô được mướn làm quản trị tại siêu thị Mervyn's trước khi chuyển sang khởi đầu một công việc về kỹ thuật.
Vẫn chưa thấy hài lòng, chồng cô, một cảnh sát viên của Sở Cảnh Sát San Jose khuyến khích cô gia nhập, và cô phải thi đến hai lần mới được nhận vào.
Với sự tiến cử này, ông Phan Ngô nói, cả một loạt trách nhiệm mới cần phải học hỏi thật nhanh để một trung sĩ cảnh sát có thể sớm trở thành hiệu năng càng sớm càng tốt.
Và đối với cô, vị phó cảnh sát trưởng gốc Việt nói thêm, hy vọng cô sẽ đảm nhận được vai trò mà một người có thể nối kết giữa hơn 100,000 người Mỹ gốc Việt, đông nhất trên đất Mỹ, với sở cảnh sát thành phố.
Nghị Viên Tâm Nguyễn cũng cảm kích trước tin cô được tiến cử, đặc biệt vì cô “nói cùng ngôn ngữ và hiểu được văn hóa” của cộng đồng.
Ông Tâm nói, trong khi ông khá ngạc nhiên khi thấy quá ít cảnh sát gốc Việt trong cơ quan, cả nam lẫn nữ, nhưng ông thấy “nhẹ nhõm và thích thú” được thấy một nữ cảnh sát gốc Việt trong vai trò của một cấp chỉ huy.
Cô Samanthan Huỳnh nói: “Tôi muốn nhớ lại mình cảm thấy như thế nào khi mình được giúp đỡ. Tôi muốn dành thì giờ để thực hiện ngay điều ấy. Tôi muốn làm cầu nối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Tôi sẽ làm được điều đó.” (TP)

09-11-2015 6:21:21 PM

No comments:

Post a Comment