Friday, September 11, 2015

Formosa lại tự tung tự tác

Theo NLĐO-11/09/2015 23:21

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Vũng Áng, các nội quy mà Formosa đưa ra - như: cho phép bảo vệ dùng súng bắn tốc độ, xử phạt xe chạy quá tốc độ trong khu vực dự án... - phải bảo đảm không trái quy định của pháp luật thì mới được thực hiện

Mới đây, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Công ty Formosa) vừa cho phép lực lượng bảo vệ dùng súng bắn tốc độ, xử phạt xe chạy quá tốc độ trong khu vực dự án của mình ở Khu Kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh). Theo đó, tài xế chạy quá tốc độ tối đa do công ty quy định là 30 km/giờ sẽ bị xử phạt. Cụ thể, chạy 31-51 km/giờ bị phạt 2 triệu đồng/lần, quá 51 km/giờ bị phạt 3 triệu đồng/lần. Vi phạm lần thứ tư trở lên bị phạt 3 triệu đồng/lần.
Không được vào nên không biết
Trước đó, Công ty Formosa đã áp dụng mức phạt 90.000 đồng đối với những xe chạy quá tốc độ quy định 30 km/giờ. Theo đại diện Formosa, làm như vậy là không sai bởi trong phạm vi công ty thì họ có quyền đưa ra những quy định nội bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
Khu vực bên trong dự án Formosa ở Khu Kinh tế Vũng Áng Ảnh: Đức Văn
Khu vực bên trong dự án Formosa ở Khu Kinh tế Vũng Áng Ảnh: Đức Văn
Về việc này, thượng tá Lưu Văn Tiến, Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Formosa bắn tốc độ, xử phạt diễn ra trong công ty của họ, chúng tôi không được vào nên không biết”.
Trong khi đó, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý  (BQL) Khu Kinh tế Hà Tĩnh, khẳng định: “Việc đưa ra quy định và mức xử phạt đó chỉ là nội quy của công ty. Để thực hiện, Formosa phải làm việc với BQL khu kinh tế, chính quyền, công an. Các nội quy đó phải bảo đảm không trái quy định của pháp luật Việt Nam thì mới được thực hiện”.
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Minh Đạo, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Chúng tôi vừa mới nhận được thông tin này. Tỉnh đang yêu cầu BQL Khu Kinh tế Vũng Áng kiểm tra xem quy trình họ làm đã đúng hay chưa”.
Nhiều lần khiến dư luận bất bình
Trước đó, Công ty Formosa từng đưa ra nhiều đề xuất khiến dư luận bất bình. Chẳng hạn vào tháng 6-2014, công ty xin xây dựng miếu thờ trong khuôn viên dự án. Dù Tỉnh ủy Hà Tĩnh không đồng ý nhưng Formosa vẫn xây dựng miếu thờ này, bất chấp sự phản đối của chính quyền và dư luận.
Cùng thời gian, Formosa có văn bản gửi Chính phủ đề nghị thành lập “Đặc khu kinh tế gang thép Vũng Áng” với nhiều ưu đãi đặc thù, như: được đưa nhân viên kỹ thuật nước ngoài vào làm việc; được xây bệnh viện, trường học với lớp học song ngữ; thiết lập vành đai xanh cách ly với người dân xung quanh... Kiến nghị này đã bị Chính phủ bác bỏ.
Tiếp đó, tháng 10-2014, Công ty Formosa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài này được tự đầu tư kinh doanh tàu thuyền vận chuyển thép thành phẩm trong lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã không chấp thuận...
Dự án Formosa đã được hưởng nhiều ưu đãi đặc biệt trong đầu tư, trong đó có việc được thuê đất 70 năm. Mới đây, cuối tháng 7-2015, sau gần 1 tháng thanh tra về an toàn, vệ sinh lao động đối với các nhà thầu đang thi công tại dự án Formosa, cơ quan chức năng phát hiện 541 lỗi vi phạm an toàn và vệ sinh lao động. Tại khu vực công trường thi công của dự án, thời gian gần đây thường xuyên xảy ra những tai nạn lao động có người chết và bị thương. Điển hình là vụ sập giàn giáo vào ngày 25-3 làm 13 người chết, 29 người bị thương.
Cơ quan chức năng mới có quyền quyết định
Liên quan đến việc Công ty Formosa trang bị súng bắn tốc độ và cho phép bảo vệ xử phạt tài xế chạy quá tốc độ tự quy định trong khu vực dự án của mình, đại diện Cục CSGT - Bộ Công an cho biết đã tiếp nhận thông tin và sẽ kiểm tra trong thời gian tới.
Theo vị này, về nguyên tắc, việc tổ chức giao thông phải do cơ quan chức năng quản lý. Tuy nhiên, cũng tùy vào đường sá, khu vực được quy định theo luật. Nếu là khu vực nội bộ của nhà máy thì công ty vẫn có quyền có nội quy riêng. Dù vậy, khu vực nội bộ này được bố trí ra sao thì phải kiểm tra mới có thể kết luận được. Nếu xảy ra tai nạn giao thông thì bất luận là ở ngoài đường, nơi công cộng hay trong khu vực nội bộ, việc xử lý cũng phải do cơ quan chức năng quyết định.N.Quyết

Hải Vũ

No comments:

Post a Comment