Tuesday, September 8, 2015

Quốc lộ 13 nát như áo vá: dân than khóc, địa phương bế tắc

TT - Dự án quốc lộ 13 đoạn An Lộc - Chiu Riu qua địa bàn tỉnh Bình Phước mới thảm nhựa một bên đường, nhưng sau vài tháng thi công đã xuống cấp nghiêm trọng, nhựa đường mới thảm bị bong tróc tả tơi.

Phần nhựa đường mới thảm tại xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh (Bình Phước) đã bị hư hỏng hoàn toàn, phải đào lên - Ảnh: Xuân An
Phần nhựa đường mới thảm tại xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh (Bình Phước) đã bị hư hỏng hoàn toàn, phải đào lên - Ảnh: Xuân An
Người dân địa phương lại tiếp tục than khóc vì khói bụi, ổ voi ổ gà của “con đường đau khổ” này, trong khi chính quyền địa phương cũng bế tắc, không thấy lối ra.
Thực tế cho thấy dự án quốc lộ 13 tại Bình Phước đã bị thảm nhựa sai quy trình, dẫn tới nhựa đường mới thảm bị bong tróc
Nhận định của 
Sở Giao thông vận tải Bình Phước
Nhựa vừa thảm xong 
đã cào bỏ
Hơn nửa năm trước, vì quá bức xúc trước tình trạng thi công quốc lộ 13 bầy hầy, người dân Bình Phước đã dựng bảng phản đối (“Dân dựng bảng phản đối việc thi công quốc lộ 13 bầy hầy”, Tuổi Trẻ ngày 13-1-2015).
Sau khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh Bình Phước đã tạm ứng thêm 50 tỉ đồng từ Quỹ đầu tư phát triển tỉnh cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT quốc lộ 13 An Lộc - Hoa Lư vay ưu đãi.
Có tiền từ ngân sách, việc thi công thảm nhựa một bên đường tiến hành khá nhanh chóng, người dân Bình Phước đã được đón Tết Nguyên đán bớt khói bụi.
Thế nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, sau khi được thảm nhựa vội vàng trước tết, đến nay tuyến quốc lộ 13 qua Bình Phước không những “án binh bất động”, chậm tiến độ (sau nhiều lần gia hạn, chủ đầu tư hứa sẽ hoàn thành trước ngày 30-6-2015) mà phần nhựa đường mới được thảm trước tết đã bị bong tróc, nhiều đoạn nhựa đường phải cào bỏ.
Theo ghi nhận của chúng tôi vào chiều 6-9, phần thảm nhựa từ thị xã Bình Long đến huyện Lộc Ninh đã xuống cấp nghiêm trọng.
Tại nhiều đoạn, ổ gà ổ voi dày đặc trên mặt đường. Tại các xã Thanh Lương, Thanh Phú (thị xã Bình Long) và xã Lộc Thịnh (huyện Lộc Ninh) nhiều đoạn đường nhựa mới thảm đã hư hỏng hoàn toàn.
Những đoạn nhựa bị hư nhiều, đơn vị thi công dùng máy xúc cào hết lên, dồn đống hai bên đường. Mặt đường còn trơ lại phần đất đá lổm nhổm, gập ghềnh giống y như trước khi được thảm nhựa.
Đoạn đường xuống cấp nặng nhất thuộc ấp Thanh Trung, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long. Mặt đường bị hư hỏng hoàn toàn.
Chỉ trên khoảng 500m ở khu vực đông dân cư, chúng tôi thấy có hàng chục ổ gà. Tại ấp Hưng Thịnh (xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh), theo hướng từ thị xã Bình Long đi Lộc Ninh, khoảng 1km nhựa bị hư hỏng.
Theo người dân địa phương, có đoạn mới bị bong tróc khoảng hai tuần trở lại đây, có đoạn thì ba tháng trước đã bị bong tróc và phải cào bỏ.
Theo quan sát, lớp nhựa được cào xới lên đóng thành cục nhưng chỉ cần bẻ nhẹ là nát vụn, độ kết dính rất kém.
Vì nhựa đường bị đào xới lên nên mặt đường lại bụi bẩn như xưa. Các quán ăn mới mở cửa trở lại đầu năm nay sau khi được thảm nhựa chưa được bao lâu thì nay đã phải nghỉ bán vì không có khách...
“Không tìm thấy lối ra”
Đó là lời tâm sự của một cán bộ có trách nhiệm quản lý nhà nước đối với dự án quốc lộ 13 An Lộc - Chiu Riu. Theo lời vị này, mặc dù theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thì chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT quốc lộ 13 An Lộc - Hoa Lư phải chủ động thu xếp vốn tự có và vốn vay ngân hàng nhằm đảm bảo tiến độ tuyến đường.
Thế nhưng tới nay chủ đầu tư chưa bỏ vốn ra được bao nhiêu mà chủ yếu là tiền hỗ trợ từ Nhà nước, chủ đầu tư cũng chưa hề ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng.
Trước đây, UBND tỉnh Bình Phước từng cho chủ đầu tư vay ưu đãi 50 tỉ đồng, dịp trước Tết Nguyên đán 2015 lại “rót” tiếp 50 tỉ đồng nữa để thúc đẩy thi công, nhưng khi nguồn tiền này được giải ngân hết thì chủ đầu tư lại “án binh bất động”.
Về chất lượng thảm bêtông nhựa, Sở GTVT tỉnh Bình Phước cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư phải đảm bảo thi công đúng quy trình, chất lượng.
Theo một cán bộ am hiểu kỹ thuật thi công, nguyên nhân khiến việc nhựa đường bị bong tróc có thể do độ lu lèn, độ ẩm của đá để thảm nhựa... đã không được đảm bảo, thi công vội vàng.
Mặc dù công trình đang thi công, chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn chi phí sửa chữa, khắc phục nhưng hệ quả là tuyến đường bị chậm tiến độ chưa biết bao giờ hoàn thành, còn người dân phải chịu cảnh khổ cực vì khói bụi, nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Ông Hồ Văn Hữu - giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Phước - cho biết sở đã nhắc nhở chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT quốc lộ 13 An Lộc - Hoa Lư phải đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng, nhưng lãnh đạo công ty này cho rằng dù công ty yêu cầu nhưng các cổ đông (cũng chính là các đơn vị thi công) không nghe lời.
Trước đây, từng có một ngân hàng thương mại hứa cho chủ đầu tư vay vốn nhưng tới nay sau nhiều tháng thì hợp đồng vay vốn vẫn trục trặc, chưa ký kết được.
Sở GTVT tỉnh Bình Phước cho biết do sở không thúc đẩy được chủ đầu tư nên đã báo cáo lên UBND tỉnh Bình Phước để tỉnh chỉ đạo, giải quyết.

Đã xảy ra tai nạn chết người
Theo người dân địa phương, tuyến quốc lộ 13 tại Bình Phước đầy ổ gà ổ voi nên nhiều người đi xe máy, xe đạp qua đây bị té ngã thường xuyên, nhất là người già và trẻ em. Mới tháng trước, anh Hồ Hữu Hòa (19 tuổi, ngụ xã Thanh Phú, thị xã Bình Long) cùng bạn là anh T.V.T. (29 tuổi) đi xe máy ở đoạn quốc lộ 13 mới được thảm nhựa một bên. Các xe phải chạy chung phần đường nhỏ hẹp nên khi anh Hòa chạy xe qua đã bị va quẹt với một xe tải đi chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến anh T. tử vong tại chỗ, còn anh Hòa bị thương nặng, tới nay vẫn tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
08/09/2015 08:09 
BÁ SƠN - XUÂN AN (bason@tuoitre.com.vn)

No comments:

Post a Comment