Tuesday, September 8, 2015

Làng nuôi cá chìm trong đau khổ và giận dữ

Theo NLDO-08/09/2015 21:40

Nỗi buồn và sự phẫn nộ bao trùm làng nuôi cá lồng bè xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi cá chết hàng tấn, công sức và tiền tỉ của dân cũng trôi sông

Đến chiều 8-9, nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè khu vực dưới sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn còn vớt cá chết lên gom lại để tiêu hủy. Từ hôm 5-9, cá đua nhau nhảy vọt lên khỏi mặt nước rồi chết nổi trắng sông. Theo kinh nghiệm của người dân, nguyên nhân là do cá bị thiếu ôxy, sốc nước trước môi trường nước biến đổi.
Người dân buồn bã vì cá chết nhiều, thiệt hại nặng Ảnh: NGỌC GIANG
Người dân buồn bã vì cá chết nhiều, thiệt hại nặng Ảnh: NGỌC GIANG
Ông Dương Văn Hùng có gần 50 lồng nuôi các loại cá chim, bóp, chẽm. Đợt này, phần lớn cá đều bị chết, trong đó có cả cá giống và cá thành phẩm nuôi gần 1 năm nặng khoảng 4-5 kg/con. Chỉ trong 1 đêm, phần lớn tài sản giá trị gần 1 tỉ đồng của gia đình ông bỗng dưng mất trắng. Cũng như bè cá nhà ông Hùng, hàng chục hộ dân xung quanh cũng rơi vào cảnh như vậy.
“Chúng tôi đau lòng lắm! Tài sản bỗng mất hết mà không được làm rõ. Nhiều năm trước cũng xảy ra hiện tượng cá chết nhưng không nghiêm trọng và số lượng lớn như lần này. Mong chính quyền tìm cách cứu chúng tôi!” - ông Hùng thất thần nói.
Sau khi xảy ra vụ việc trên, các hộ dân cho rằng nguyên nhân cá chết là do các nhà máy chế biến thủy sản trên địa bàn xả nước thải ô nhiễm chưa qua xử lý ra sông. Quá đau đớn và phẫn nộ, người dân đã đưa xe chở cá đến đổ trước cổng các nhà máy. Một ngày sau đó, người dân còn đưa hàng trăm ký cá chết đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tìm gặp chủ tịch tỉnh để nhờ can thiệp. Ngày tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Trình, cùng các ban, ngành đã tổ chức gặp gỡ người dân để tìm hướng giải quyết.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Bùi Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn, cho biết nỗi đau vẫn đeo bám người nuôi cá khi bất lực nhìn cá tiếp tục chết mà không có biện pháp gì. “Người nuôi cá dồn tất cả vốn liếng, vay mượn để làm ăn nên gặp tình trạng này họ rất hoảng sợ. Những ngày qua, khoảng 15/200 hộ nuôi với cả ngàn lồng cá trên khu vực sông Chà Và gặp tai họa. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 5-7 tỉ đồng” - ông Bình nói.
Theo ông Lê Tuấn Quốc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên nhân ban đầu dẫn đến tình trạng trên theo người dân là do các nhà máy xả thải độc hại gây ô nhiễm nhưng để xác định cụ thể thì cần có thời gian làm rõ. Nếu quá trình kiểm tra phát hiện nhà máy nào vi phạm, sở sẽ trình UBND tỉnh buộc ngưng hoạt động.
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Trình đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh kiểm tra sự việc, lấy mẫu phân tích, xác định nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt, báo cáo và đề xuất phương án để UBND tỉnh xử lý. Ông Trình cũng yêu cầu lập ban chỉ đạo thu thập chứng cứ, xác định mức độ thiệt hại để có căn cứ bồi thường. Bên cạnh đó, cần phải có phương án bố trí, sắp xếp, di dời các lồng bè cá giúp người dân tránh khu vực ô nhiễm.
 XUÂN HOÀNG

No comments:

Post a Comment