Wednesday, September 23, 2015

Dân phá quốc lộ, mở đường cho người và trâu bò

QUẢNG BÌNH (NV) - Quốc lộ 1 đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình vừa được mở rộng, nâng cấp thì đã bị người dân tháo dỡ dãy phân cách, phá bỏ lưới chống chói để mở đường băng ngang cho người và trâu bò.

Theo mô tả của tờ Thanh Niên ngày 22 tháng 9, ngay từ khi các đơn vị thi công vừa lắp đặt dãy phân cách và gắn tấm lưới chống chói thì đã bị người dân phá bỏ để mở đường băng ngang.

Nhiều đoạn lưới chống chói bị phá bỏ để làm nơi leo trèo qua lại. (Hình: Thanh Niên)

Cụ thể, đi từ xã Lộc Ninh, thành phố Ðồng Hới đến huyện Quảng Trạch, phóng viên Thanh Niên đã ghi nhận rất nhiều nơi bị phá hoại. Nghiêm trọng nhất là các đoạn qua Thanh Khê, xã Thanh Trạch và Lý Hòa, xã Hải Trạch, thuộc huyện Bố Trạch; đoạn Quảng Thuận, thị xã Ba Ðồn; đoạn Quảng Hưng, Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch,...

Tin cho hay, các tấm lưới bị tháo mất, có nơi thì còn treo lủng lẳng; nhiều chỗ lại bị đập bung ra cong queo rất thảm hại. Nhiều điểm người dân còn kê gạch làm bậc để dễ trèo. Có nơi cả đoạn dãy phân cách bê tông bị hất xuống vệ đường.

Theo phúc trình của công ty Tasco, chủ đầu tư đoạn quốc lộ qua huyện Quảng Trạch, thị xã ba Ðồn và huyện Bố Trạch, tính đến tháng 7, 2015, chỉ riêng đoạn đường 30 cây số đã có 48 vị trí bị phá hoại.

Trâu, bò “vô tư” qua lại nơi dãy phân cách bị phá. (Hình: Thanh Niên)

Ðể bảo vệ và bảo đảm an toàn giao thông cho người dân đi qua đoạn đường này, ủy ban tỉnh Quảng Bình yêu cầu các cơ quan chức năng từ công an đến chính quyền khắp nơi “điều tra, tăng cường tuyên truyền, vận động và nghiêm cấm các hộ gia đình dọc quốc lộ 1 không phá hoại xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.”

Thế nhưng, trên thực tế tình hình phá hoại ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây bất an cho xe cộ qua lại. “Trong thời điểm chập choạng hay buổi tối thì đúng là nỗi ám ảnh với cánh lái xe. Chúng tôi chạy quen tuyến mà vẫn chùn tay,” ông Lê Mỹ, một tài xế địa phương quan ngại.

Trả lời phóng viên Thanh Niên, ông Trần Văn Luận, phó giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải Quảng Bình chỉ biết nói trong sự bất lực: “Việc tự ý tháo dỡ, mở lối đi thể hiện ý thức, cách sống tùy tiện của một số người sống dọc quốc lộ và vi phạm pháp luật.” (Tr.N)

09-22-2015 2:36:23 PM

No comments:

Post a Comment