Friday, September 25, 2015

Cộng sản đã bôi bẩn từ: Từ Chức

Nguyễn Sự Thật VN (Danlambao) - Từ chức là gì? Theo từ điển Từ chức là: "xin thôi không giữ chức vụ hiện đang giữ". Người Việt ta kể biết bao tấm gương thời Phong kiến, khi làm việc thấy không hiệu quả đã từ quan về nhà dạy học, sống đời thanh liêm. Nghe đài báo thấy các nước tư bản khi hễ dính bê bối chút đỉnh, hoặc thấy làm việc không hiệu quả là xin từ chức, thật là ngưỡng mộ! Còn ở ta?

Sau một thời gian dài những nhà báo và một số trí thức tạm gọi là dám nói thẳng, thường kêu la về việc lãnh đạo CSVN không thấy ai xin từ chức? mặc dù vi phạm kỷ luật, hoặc không làm được việc... mà chỉ cố khư khư giữ chức vụ để hưởng bổng lộc, thì nay đã thấy xuất hiện ở đây đó một số người xin từ chức. Dù hiếm nhưng đã có, thật mừng cho việc đổi thay. Nhưng chưa thấy mừng ở đâu, thì một ngày đẹp trời lại thấy xuất hiện Sự Thật của việc từ chức của các cán bộ cộng sản: À, thì ra họ đang đánh cờ! À, thì ra sống dưới chế độ Cộng sản thì không có gì có thể mừng vội!

Khi một người thủ trưởng, còn khoảng 2-3 tháng nữa mới đến tuổi nghỉ hưu, nhưng người phó thân cận của ông ta đến khi đó thì lại hết tuổi bổ nhiệm, thế là ông thủ trưởng kia bỗng: Từ chức! Và người phó thân cận vừa đủ tuổi để bổ nhiệm. Đổi lại là các món quà hậu hĩnh mà khi ông ta tham nhũng nốt trong vòng 2-3 tháng nữa cũng không thể bằng! Nào là phong bì tiền đô này, nào là dự án xây dựng này, nào là tiếp nhận đứa cháu này, và quan trọng nhất là việc bổ nhiệm thái tử của thủ trưởng cũ. Để tránh tiếng cha bổ nhiệm con (tất nhiên là ở một vị trí béo bở mà nhiều người để ý - dễ gây chú ý của dư luận, chứ còn cấp phó... thì đã tự bổ nhiệm từ trước rồi - không kể một số vị làm quá càn quấy như Bí thư thành Hồ Chí Minh, Lê Thanh Hải đã tự bổ nhiệm con lên cấp trưởng.) Việc này cho thấy họ đã học được mưu của Tào Tháo thời Tam Quốc: Khi cận thần khuyên ông ta, trước khi chết hãy cướp ngôi của nhà Hán, ông ta đã chỉ sang Tào Phi - con trai.

Vậy là chỉ nghỉ trước có 2-3 tháng mà họ có bao nhiêu là lợi: Dựng được người phó thân cận lên này, bổ nhiệm được con thật khách quan này, quà cáp nặng túi này... Chỉ nghỉ trước có 2 -3 tháng mà được chức vụ cho con những 30 năm sau, dựng được người phó thân cận để tiếng nói ở thê đội 2 của ông ta vẫn còn ảnh hưởng tới 10 năm sau... một bài toán quá hời!

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam là một người như thế! Ông ta sinh tháng 10 năm 1956, đúng ra tháng 10 năm 2016 ông ta mới đến tuổi nghỉ hưu, nhưng rõ ràng là chỉ tháng 9 hoặc tháng 10 năm 2015 Tỉnh ủy Quảng Nam đại hội thì ông ta đã nghỉ! Như vậy khi ông ta từ chức là tháng 7/ 2015 thì ông ta chỉ nghỉ sớm có 2-3 tháng mà thôi!

Kìa, vị Giám đốc sở tuổi 30 không đủ tiêu chuẩn "Xin lược mấy tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định để bổ nhiệm Giám đốc sở: đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ từ chuyên viên chính trở lên (ai tốt nghiệp đại học xong, vào công chức hết tập sự, sau 9 năm mới đủ điều kiện đi thi nâng ngạch lên chuyên viên chính, như vậy suôn sẻ nhất thì cũng cỡ 33, 34 tuổi); tốt nghiệp lý luận chính trị cao cấp (công chức mới ra làm việc mới có mấy năm thì khó có cái này); tốt nghiệp quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên chính trở lên; có 5 năm công tác trong ngành, trong đó có ít nhất 3 năm làm công tác về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao..." (Giám đốc sở tuổi 30: Nhân tài thời nào cũng có, Vietnamnet ngày 24/9/2015). Không hiểu họ sẽ xử lý thế nào?

Đa số những vị Bí Thư tỉnh ủy, huyện ủy, xã ủy từ chức đều là người như thế! Cũng vậy với những vị Bí Thư tỉnh ủy, huyện ủy, xã ủy mà giai đoạn vừa rồi ta thấy bị điều lên trên để nhận cấp phó ban nào đó. Để họ đi một cách vui vẻ, cấp trên của họ đã phải nhường cho họ một thời gian để họ sắp sếp nhân sự ở dưới cho in ắn!

Viết đến đây lại nhớ tới ông Enxin ở nước Nga Xô, những tưởng rằng ông ta từ bỏ cộng sản thì ông ta cũng đã từ bỏ luôn những mánh khóe của cộng sản, nào ngờ: Ông ta cũng từ chức trước 3 tháng để đổi lấy việc "hưởng quyền miễn trừ tư pháp", thế là 1 tay trung tá KGB tiểu tốt đã vụt một cái lên làm Quyền Tổng Thống, thế là từ một tay trắng về uy tín, thể hiện cất nhắc, đề bạt, xoay cờ có 3 tháng thành ra một vị uy tín nhất nước Nga! Và thế là nước Nga chuyển từ chỗ có một Tổng bí thư chuyên chế Cộng sản, sang một nước Nga có một Thống soái thời Sa Hoàng!

Viết tới đây, tôi chợt giật mình: À thì ra nước ta, những vị từ chức theo kiểu bí thư Quảng Nam còn một mối lợi nữa: đương nhiên "hưởng quyền miễn trừ tư pháp" mà không phải công khai như ở nước Nga Sa Hoàng!

Đúng là "Cộng sản đã bôi bẩn từ: Từ Chức"!


No comments:

Post a Comment