Friday, September 25, 2015

Cháu vợ bộ trưởng CA Trần Đại Quang làm lúng túng cả bộ máy tư pháp Việt Nam

Huỳnh Bá Hải ( Danlambao) - Ngày 24.9.2015 tất cả các phóng viên nội chính của các báo lớn dồn về Tòa án tỉnh Sóc Trăng để theo dõi phiên Tòa sơ thẩm "Dùng nhục hình" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" khiến 7 thanh niên bị oan. Qua hơn 2 năm điều tra hoãn tới hoãn lui nhưng ngày 24.9.2015 phiên tòa khai mạc chỉ là hình thức tố tụng để rồi một lần hoãn nữa khiến các phóng viên và các luật sư thêm ngỡ ngàng. Ai cũng biết có sự lúng túng đến tột cùng của cả bộ máy tư pháp tại Việt Nam hiện nay mà cụ thể là VKSTC và Tòa án Tối Cao (TATC).

Phiên tòa mà 2 điều tra viên Nguyễn Hoàng Quân (SN 1977) Triệu Tuấn Hưng (SN 1981) cùng với Kiểm sát viên Phạm Văn Núi (SN 1958) có tới 6 Luật sư tham gia bào chữa cho 3 bị cáo. Riêng bị cáo Triệu Tuấn Hưng có đến 5 Luật sư bào chữa miễn phí. 

Đây là những con cá bé bắt làm vật tế thần còn những "con cá lớn" sao lại lọt lưới mà cụ thể Trưởng và phó phòng điều tra PC 45 công an tỉnh Sóc Trăng. Và các Trưởng và phó phòng 1A VKSTC lại không hề bị truy tố vì chính họ là những người ký các lệnh bắt giam, phân công cho các điều tra viên để làm oan sai cho 7 thanh niên vô tội.

Cũng là gâu hậu quả nghiêm trọng nhưng các vụ án ở Phú Yên và Daknong thì các trưởng và Phó phòng điều tra đều bị khởi tố và bị bắt giam. Còn vụ án oan sai tày đình ở Sóc Trăng thì có 3 anh lính quèn bị đưa ra chịu trận.

Chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Thế Rết chức vụ Chánh tòa hình sư Tòa án tỉnh Sóc Trăng cũng là chủ tọa phiên tòa sơ thẩm. Số phone của ông Rết là 0907 85 82 40 thì ông Rết rất ngại trả lời, cho là ông không phải là phát ngôn của Tòa án nên không dám đưa ra ý kiến nào về vụ án này. Ông yêu cầu chúng tôi đến Tòa án tỉnh Sóc Trăng để ông cung cấp thông tin. Thực ra các phóng viên nội chính của các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp Luật Thành phố, Người Lao Động, Tiền Phong, Vietnamnet... gọi cho ông còn không bắt máy và luôn lẫn tránh trả lời phỏng vấn dù có chầu chực ở Tòa án tỉnh Sóc Trăng thì ông cũng không cung cấp cho họ thông tin gì.

Chúng tôi liên lac với ông Lê Hữu Tường hiện là Phó phòng điều tra PC45 công an tỉnh Sóc Trăng thì ông Tường cũng từ chối trả lời về nhận định với lý do là ông đang hớt tóc nên không trả lời về vụ án này. Ông cũng chỉ chúng tôi nên liên lạc với Tòa án vì hồ sơ đã chuyển qua Tòa án rồi. Số điện thoại của ông Lê Hữu Tường là Phó phòng điều tra PC 45 công an tỉnh Sóc Trăng là 0918 061 327.

Vì sao có sự lúng túng một vụ án oan sai bình thường mà VKSTC vào cuộc điều tra tời điều tra lui, chuyển hồ sơ qua Tòa án rồi Tòa án trả về yêu cầu điều tra bổ sung hơn 2 năm rồi ra Tòa cũng hoãn tiếp.

Một bí mật mà không có phóng viên nội chính nào biết, cũng là nguyên nhân làm cho cả hệ thống tư pháp bao gồm VKSTC và TATC lúng túng là người thực sự gây nên oan sai tày đình là Điều tra viên Lâm Văn Kết chính là thủ phạm chính gây nên oan sai lại lọt lưới và ung dung. Vì điều tra viên này chính là cháu vợ của Bộ trưởng công an Trần Đại Quang. Người nhà của Bộ trưởng làm oan sai, chứng cứ rõ ràng trong hồ sơ của vụ oan sai trước đây cho 7 thanh niên vô tội. 

Đó chính là bí mật cũng là nguyên nhân làm cho cả cơ quan tư pháp của Việt Nam là VKSTC và TATC không thể giải quyết được vụ án oan sai gây hậu quả nghiêm trọng chấn động dư luận. Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang điều tra lại rất dễ dàng, còn vụ oan sai ở Sóc Trăng thì lùng bùng dù rất rõ như ban ngày.

Tóm tắt vụ án gây oan sai cho 7 thanh niên vô tội ở Sóc Trăng: 

..." Vụ án trên xuất phát từ vụ án mạng xảy ra vào đêm 4-7-2013 tại ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Nạn nhân là ông Lý Văn Dũng (SN 1970, trú tại huyện Trần Đề), làm nghề xe ôm, bị sát hại, cướp tài sản.

Cơ quan công an đã khám nghiệm tử thi và xác định nạn nhân bị đâm vào ngực và đỉnh đầu dẫn tới cái chết.

Sau đó, qua điều tra, cơ quan công an tỉnh Sóc Trăng đã bắt giữ các thanh niên: Thạch Sô Phách, Trần Hol, Trần Văn Đở, Trần Cua, Khâu Sóc, Thạch Mươl để điều tra về hành vi giết người.

Tuy nhiên, các bị can trên đều không thừa nhận hành vi giết người. Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng đã còng, nhốt các ông này vào phòng và đánh nhiều lần, ép phải khai nhận là đã giết ông Lý Văn Dũng.

Ngoài ra, còn có Nguyễn Thị Bé Diễm, quê ở Hậu Giang, nhân viên phục vụ quán nhậu tại thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, cũng bị khởi tố về tội “Không tố giác tội phạm”.

Khi hồ sơ vụ án sắp khép lại thì bất ngờ vào các ngày 18 và 21-11-2013, Lê Thị Mỹ Duyên (trú tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang và Phạm Thị Kim Xuyến, trú tại huyện Trần Đề) đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận việc giết nạn nhân Lý Văn Dũng để cướp tài sản.

Sau khi xác minh điều tra hành vi của Duyên và Xuyến, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt hai người này. Đồng thời, ngày 25-1-2014 cơ quan điều tra, Công an tỉnh Sóc Trăng ra quyết định đình chỉ điều tra với 7 bị can bị bắt trước đó.

Được biết, sau đó Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đã bồi thường cho 7 người bị oan sai với số tiền là gần 500 triệu đồng. Liên quan đến vụ án, có tất cả 25 cán bộ, chiến sĩ của Công an Sóc Trăng bị kỷ luật, kiểm điểm. " (trích báo Người Lao Động ).

Sau đó thì VKSTC vào cuộc điều tra ra quyết định kỷ luật 25 điều tra viên và các kiểm sát viên liên quan vụ oan sai. Trong danh sách 25 người này không có tên Triệu Tuấn Hưng

Bất ngờ gia đình của các nạn nhân vô tội nhận được 1 lá thư nặc danh hướng dẫn họ làm đơn tố cáo Triệu Tuấn Hưng, thư nặc danh gởi từ Bưu điện tỉnh Sóc Trăng nêu đích danh cấp bậc tên tuổi và nơi ở của Triệu Tuấn Hưng.

Trước khi bị khởi tối thì gia đình Triệu Tuấn Hưng bị yêu cầu nộp cho họ 350 triệu đồng để được miễn khởi tố. Nhưng Triệu Tuấn Hưng thấy không có liên can đến vụ án nên không chịu nộp tiền nên cuối cùng bị khỏi tố và bắt giam. Trong quá trình điều tra cho đến nay 2 năm thì Hưng luôn luôn kêu oan.

Phía Tòa án đã nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu VKSTC đều tra bổ sung nhưng cũng chẳng đến đâu. Các "con cá lớn" và nghi phạm chính đã lọt lưới và phiên tòa sơ thẩm cũng phải hoãn vào ngày 24.9.2015 tại Sóc Trăng.

Một cơ quan ngoại giao nước ngoài đã tiếp xúc với các bị hại là những thanh niên vô tội tại Sóc Trăng thì họ khai là vẫn còn ám ảnh kinh hoàng những màn tra tấn dùng nhục hình ép cung của PC 45 tỉnh Sóc Trang bắt họ nhận tội.

Chúng tôi hỏi riêng họ là có chắc Triệu Tuấn Hưng tra tấn họ không thì họ nói người đó nói là tên Hưng và quan trọng là lá thư của một người "tốt bụng" khẳng định đó là Triệu Tuấn Hưng nên họ mới dám chắc và họ sẵn sàng đối chất với Triệu Tuấn Hưng ở tòa mới biết mặt có chính xác đó là Triệu Tuấn Hưng hay không.

Chúng tôi tiếp túc theo dõi các diễn biến của phiên tòa này.


No comments:

Post a Comment