Friday, August 7, 2015

Những tượng đài - bia miệng ngàn năm

Trần Quốc Việt (Danlambao) - Mỗi lần nhìn những tượng đài các lãnh tụ cộng sản tôi thường mỉm cười vì chợt nhớ đến một chuyện cười ở Liên Xô tôi đã đọc đâu đó. Chuyện như sau.

Một người Nga xuống địa ngục và thấy Stalin đứng trong hố phân cao ngập tới cổ. Nhìn quanh không thấy Lenin đâu cả, ông ta hỏi quỷ sứ:

“Lenin đâu?”

Qủy sứ đáp: "Stalin đang đứng trên vai Lenin."

Nhà văn Anh George Orwell gọi những chuyện cười chính trị như trên là “những cuộc cách mạng rất nhỏ” thể hiện cuộc phản kháng thầm lặng của cá nhân chống lại chế độ toàn trị. Nhiều người Nga chịu cảnh tù đầy vì họ đã dám nghĩ ra và kể lại những chuyện cười chính trị đả kích mạnh mẽ chế độ vô nhân tính ấy. Dưới thời Stalin nhiều người bị ở tù đến mười năm chỉ vì tội kể chuyện cười.

Nhưng làn sóng thầm lặng của những cuộc cách mạng rất nhỏ vẫn diễn ra không ngừng trong lòng xã hội vì người dân hầu như không có cách phản kháng nào khác. Khi chế độ càng suy sụp thì tiếng cười phản kháng càng vang to hơn và lan truyền nhanh hơn. Một chuyện cười sau thể hiện sự bất mãn và khinh bỉ tột cùng của người dân Nga đối với cộng sản.

Hỏi: “Ivan này, nghe nói cậu mới gia nhập Đảng hả?”

Ivan tái mặt cúi xuống nhìn kỹ gót giày rồi đáp:

“Sao? Bộ giày tớ dính cứt à?”

Những cuộc cách mạng cá nhân rất nhỏ ngày nào đấy sẽ tập hợp và tạo thành cuộc cách mạng lớn để xây dựng nên chế độ dân chủ và tự do mới. Đến lúc đấy bao nhiêu tượng đài lãnh tụ trăm hay ngàn tỷ sẽ tan thành tro bụi trong niềm vui mừng vỡ òa của nhân dân, nhưng những mẩu chuyện cười-những bia miệng ngàn năm vẫn còn lưu truyền để hậu thế không bao giờ quên bóng đêm cộng sản khủng khiếp đã liệm kín số phận dân tộc và cá nhân trong suốt hàng chục năm trời như thế nào.

Nhưng hôm nay đọc tin về tượng đài Hồ Chí Minh có thể cao đến 8 mét tôi bật cười vì nghĩ như vậy tượng đài sống của y ở địa ngục chắc phải cao gấp hai lần tượng đài sống đứng chồng lên nhau của Stalin và Lenin.  Như vậy hố phân nào ở âm phủ cao cho vừa lãnh tụ?

8/8/2015

No comments:

Post a Comment