Monday, July 13, 2015

Vĩnh Phúc: Chủ tịch xã bảo dân... là "tâm thần", "bố láo"

Nguyễn Huệ - Bình Minh | 13/07/2015 07:23

Vĩnh Phúc: Chủ tịch xã bảo dân... là "tâm thần", "bố láo"
Bị người dân làm đơn tố cáo về vấn đề đất đai, Chủ tịch UBND xã Cao Đại gọi người tố cáo mình là tâm thần, bố láo.

Thời gian gần đây, chúng tôi nhận được đơn phản ánh từ ông Nguyễn Hùng Phúc (đội 1, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) về một số sai phạm diễn ra trên địa bàn xã.

Trong đó có một số giấy tờ liên quan đến việc bán đấu giá quyền sử dụng đất, đặc biệt là một văn bản ghi "Giấy cam kết và xin tha lỗi" mà chữ ký, theo ông Phúc cho biết đó là của ông Đặng Quang Minh - Chủ tịch UBND xã Cao Đại.

Giấy cam kết và xin tha lỗi ghi: “Tôi đã tự nguyện thành thật xin lỗi những việc vừa qua do áp lực công việc dẫn đến sơ suất để xảy ra các sự việc đáng tiếc… Vô tình tôi trở thành người vi phạm pháp luật…

Rất kính mong ông Phúc và gia đình thông cảm và tha lỗi cho tôi để có cơ hội sửa sai và phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân đã giao phó”.
Để làm rõ những phản ánh mà ông Phúc đã cung cấp, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Cao Đại.

Ngay sau khi nghe phản ánh từ chúng tôi, ông Đặng Quang Minh, Chủ tịch UBND xã Cao Đại cho rằng, những tố cáo của ông Phúc là "không chính xác" và "sai sự thật".

"Nó quanh năm khiếu kiện mà khiếu kiện toàn sai" - ông Minh tuyên bố.
Trong quá trình làm việc với phóng viên, ông Minh đã dùng những từ ngữ như "nó", "thằng ấy", "bố láo" để nói về người tố cáo (ông Phúc - PV).

Thậm chí, vị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã này còn khẳng định người tố cáo mình là: "Thằng ấy bị tâm thần ấy mà" (?!).

Đặc biệt, khi nói về nội dung "Giấy cam kết và xin tha lỗi", ông Đặng Quang Minh thừa nhận chữ ký trong đó chính là do mình ký nhưng văn bản là do ông Phúc soạn sẵn (?).

"Ông ấy viết sẵn thì tôi ký ấy mà. Nội dung trong đó, tôi thấy chả ảnh hưởng gì thì tôi ký" - ông Đặng Quang Minh khẳng định.

Ngoài ra, ông Minh cũng cho rằng, việc mình ký vào "Giấy cam kết và xin tha lỗi" đó như một sự "đánh đổi", nếu ký vào đó thì ông Nguyễn Hùng Phúc sẽ... rút đơn tố cáo.
Chủ tịch xã nói dân bố láo là do căng thẳng?

Ngay sau khi có thông tin Chủ tịch xã Cao Đại (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) trong quá trình làm việc đã nói người dân là “bố láo”, “tâm thần”, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Đặng Quốc Phương – Bí thư Đảng bộ xã Cao Đại để trao đổi về vấn đề này.

Tại thời điểm chúng tôi làm việc tại Ủy ban nhân dân xã Cao Đại, “nhân vật chính” là ông Đặng Quang Minh đang cùng đoàn đi du lịch.

Khi mới nghe phản ánh về những lời nói thiếu chuẩn mực của Chủ tịch xã Đặng Quang Minh, ông Phương phân giải:

"Thời gian vừa qua, trên địa bàn xã có một vài vụ việc liên quan đến kiến nghị của dân nhưng đã được chính quyền giải quyết rất tích cực. Tuy nhiên người dân chưa đồng tình.

Còn anh Minh nói với người dân có những câu phản cảm, không có văn hóa, tôi không ở đó nên không thể nào có cơ sở để nói hay khẳng định có lời nói đó hay không.

Nhưng người cán bộ là “công bộc” của dân nên dù do áp lực công việc cũng không thể nói những câu thiếu văn hóa hay bảo dân là tâm thần.

Nếu có mặt ở đó tôi sẽ góp ý ngay vì bản thân tôi không đồng tình với những câu nói như vậy và ai nghe cũng sẽ thấy như thế là không được. Mình phải tôn trọng dân".

Anh Đặng Quốc Phương – Bí thư Đảng bộ xã Cao Đại
Ông Đặng Quốc Phương – Bí thư Đảng bộ xã Cao Đại

Khi chúng tôi ngỏ ý để vị Bí thư này nghe lại những câu chưa đúng chuẩn mực của Chủ tịch xã Đặng Quang Minh thì ông Phương cho biết:

“Trong sự việc này tôi không nghe, dù anh Minh có nói ở góc độ nào đều là phản cảm. Văn hóa tiếp xúc công sở, lãnh đạo không được có phát ngôn như vậy. Và anh nào sai anh ấy phải chịu và bị xử lý, chúng tôi không bênh vực ai”.

Thế nhưng, để xử lý được cán bộ nói những lời lẽ phản cảm, ông Phương cũng đưa ra “cơ sở” đó là phải có ghi âm, vài người làm chứng.

“Nếu nghe rồi chúng tôi thấy đúng sẽ nhắc nhở, góp ý rút kinh nghiệm trong quá trình tiếp xúc với bà con, nặng nữa sẽ tiến hành kiểm điểm” - ông Phương nói.
Khi chúng tôi khẳng định là chúng tôi có ghi âm, cơ sở mà ông Phương vừa nhắc tới và đề xuất vị Bí thư xã nghe lại xem thực tế Chủ tịch xã mình đã nói gì về người dân, lúc này, vị Bí thư xã đồng ý.

Khi nghe xong, ông Phương đưa ra kết luận của mình với vẻ không hài lòng: “Tôi nghe rồi, những câu ấy là không được”.

Ông Phương cũng khẳng định: Ông Phúc không phải bị tâm thần, ông ấy là người bình thường và còn tuyên bố tư vấn pháp luật cho nhiều người ở Cao Đại và các nơi khác.

Đề cập tới vấn đề ông Minh ít hơn ông Phúc gần 10 tuổi nhưng lại gọi ông Phúc là “nó”, ông Phương chia sẻ:

"Dù người trên tuổi hay dưới tuổi nói thế đều không đúng vì đó là văn hóa của người lãnh đạo, phát ngôn của lãnh đạo phải chuẩn. Hơn nữa, anh Minh lại là Chủ tịch xã trưởng thành từ Trưởng khu hành chính".

Giấy cam kết và tha lỗi có chữ kí của chủ tịch xã
Giấy cam kết và tha lỗi có chữ kí của Chủ tịch xã

Ông Phương cũng cung cấp thêm thông tin về ông Minh. Cụ thể:

Ông Minh công tác tại xã 15 năm và sắp đến tuổi hưu. Trong 15 năm công tác ấy, vị Chủ tịch xã này đã trải qua quá trình làm Trưởng công an xã, 2 khóa Phó chủ tịch, hết nhiệm kì này cũng là 2 khóa làm Chủ tịch xã.

"Trong quá trình làm Chủ tịch xã, anh Minh cũng 2 lần bị kỉ luật với mức độ khiển trách trong điều hành công việc chưa tốt.

Trong quá trình đó rất nhiều lần dân tới làm việc với chính quyền, có lần tôi tham dự, có lần không nhưng chưa bao giờ thấy anh Minh phát ngôn những câu nói dân tâm thần, bố láo hay gọi dân là nó…

Bản thân tôi cũng không hiểu vì sao anh Minh phát ngôn như thế, có thể do áp lực, căng thẳng” – ông Phương nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả...

Theo Đại Lộ

No comments:

Post a Comment