Monday, July 6, 2015

Tàu cát quần thảo Quảng Ninh, dân xã đảo kêu cứu

(Kiến Thức) - Người dân xã đảo Minh Châu đang đi gõ cửa các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh kêu cứu về tình trạng khai thác cát ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống.

"Cát tặc" núp bóng làm dự án?

Liên tiếp trong thời gian gần đây, người dân xã đảo Minh Châu và Quan Lạn (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) vô cùng bức xúc khi chứng kiến một số lượng tàu lớn ngày đêm hút cát thủy tinh tại một số bãi trong khu vực này để mang đi nơi khác. Không thể chứng kiến cảnh tàu cát hoành hành, người dân địa phương đã cùng nhau đưa đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh để phản ánh về việc, một lượng cát trắng đã bị nhiều tàu lớn “núp bóng” danh nghĩa nạo vét luồng lạch theo dự án của tỉnh Quảng Ninh để khai thác hàng triệu m3 cát.

Để tìm hiểu vấn đề trên, PV Kiến Thức đã đến xã đảo Minh Châu. Khi biết tin có phóng viên về, hàng chục người dân địa phương từ những người phụ nữ lam lũ đến những cụ già ở cái tuổi gần đất xa trời đã tụ họp lại để phản ánh những vấn đề mà họ đang bức xúc.
Tau cat quan thao Quang Ninh, dan xa dao keu cuu
 Trong những ngày đầu tháng 5, nhiều tàu lớn đã đến khai thác cát tại các bãi triều khu vực xã Minh Châu.

Theo phản ánh của người dân, từ nhiều năm trước tình trạng khai thác cát đã xảy ra tại bãi bồi trên địa bàn nhưng thời gian gần đây, lượng tàu lớn đến đây rầm rộ hơn, thậm chí khai thác cả đêm lẫn ngày. Sự việc trên đã khiến những người dân Minh Châu, vốn lam lũ chất phác, ngày ngày chỉ biết ra bãi biển, đào sá sùng, bắt sinh vật biển để sinh sống thì nay họ tập trung ngồi thống kê những lần tàu hút cát đến khu vực Bãi Mồi ghi từng tàu thuyền, ngày tháng rất tỉ mỉ. 

Theo thống kê của người dân, ngày 4/5/2015, có 31 tàu đến khai thác cát, ngày 5/5 có 38 tàu đến hút cát bãi sá sùng. Thậm chí, ngày 6/5, người dân còn thấy những chiếc tàu xà lan trọng tải khủng hút cát tại bãi Mồi. Mỗi lần thấy tàu lớn hút cát mang đi, nhiều người dân vô cùng lo lắng. 
Tau cat quan thao Quang Ninh, dan xa dao keu cuu-Hinh-2
Một xà lan "khủng" đang khai thác cát.

Nhiều cụ già đã ngoài 80 tuổi dù sức khỏe yếu nhưng không yên lòng khi thấy sự việc như thế nên đã ra tận Cảng Cửa Đối để chứng kiến sự việc chưa thấy trong đời bao giờ và họ đã rơi nước mắt khi thấy tài nguyên gắn liền cả đời họ đang bị người khác vận chuyển đi nơi khác.

Theo chân những người phụ nữ Minh Châu ra bãi bồi nơi người dân đào sá sùng, vài năm về trước khi đặt chân tới nơi đây là một bãi bồi đầy cát, rộng phẳng, thì nay, lại xuất hiện nhiều hố cát rộng và dài đến cả trăm mét cứ nối nhau san sát tạo thành vệt dài. Theo những người dân địa phương, những hố cát này là hậu quả do việc khai thác cát để lại.

Tại các bãi triều ở Quan Lạn, nơi có 4.000 dân đang sinh sống, trữ lượng cát khổng lồ tại bãi Chương Rồ có tác dụng làm bớt cường độ sóng khi ập vào bờ nhưng nạn khai thác cát thời gian gần đây đã để lại ổ voi, vực thẳm, bùn cát bị xáo lộn thành màu đen trở thành nơi nguy hiểm cho ngư dân. Tại đây, vỏ ngao, sò, móng tay.. phơi trắng cả một vùng. Nhiều người đi đánh lưới bộ giờ phải đi thành tổ, thành nhóm từ 5 đến 10 người trở lên, phòng khi vô tình có người sa xuống hố còn biết đường mà cứu.

"Cát tặc" giết chết bãi khai thác sá sùng?

Theo những người dân xã đảo Minh Châu, thời gian vừa qua, họ rất bất bình về việc nhiều tàu cát đến hút cát ở khu vực bãi Mồi. Đây là nơi mang lại nguồn thu nhập kinh tế của người dân hàng nghìn đời nay nhờ khai thác sá súng, một loại sản vật tài nguyên của biển quý. Việc hút cát tại khu vực bãi Mồi đã khiến cho lượng sá sùng giảm sút về sản lượng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 200 hộ dân với hơn 1000 nhân khẩu ở Minh Châu. Để bảo vệ nguồn tài nguyên này, người dân đã nhiều lần phải bỏ những ngày công lao động, tập trung phản ánh trực tiếp đến các cấp chính quyền nhưng đâu vẫn đóng đó.
Tau cat quan thao Quang Ninh, dan xa dao keu cuu-Hinh-3
 Bà Nguyễn Thị Minh Châu trao đổi với PV Kiến Thức.

Bà Nguyễn Thị Minh Châu, SN 1972, thôn Ninh Hải, xã Minh Châu, huyện Vân Đồn, Tỉnh Quảng Ninh bức xúc cho biết: “Dân làng chúng tôi có đến 95% sống nhờ bãi Mồi đó nên khi chứng kiến nhiều tàu hút cát mang đi, không ai có thể ngồi im được. Chúng tôi tập trung về UBND xã minh Châu phản ánh sự việc nhưng không được chính quyền địa phương giúp đỡ. Do bị hút lượng cát lớn, bãi Mồi có nguy cơ gây lún sụt. Không có bãi Mồi, dân ở đây chỉ có chết đói mà thôi”.

Ông Châu Mạnh Hùng, SN 1945, trú tại thôn Ninh Hải, xã Minh Châu cũng bày tỏ nỗi bức xúc: “Bãi sá sùng của xã Minh Châu và xã Quan Lạn, thuộc huyện Vân Đồn là nguồn lợi thủy sản đặc biệt, duy nhất của tỉnh Quảng Ninh. Bãi triều này đã được UBND tỉnh Quảng Ninh đưa vào danh mục bảo vệ đặc biệt, cấm mọi xâm phạm tài nguyên môi trường. Thế mà họ đang tâm phá, chính quyền địa phương không hề bàn bạc lấy ý kiến của người dân. Năm nay tôi 70 tuổi rồi vẫn phải uống nước lọc, ăn bánh mỳ cùng con cháu bắt tàu vào gặp Phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, ông Hoàng Khanh. Ông ấy trả lời chúng tôi là UBND huyện không biết vì đây là dự án từ tỉnh. Tôi đau đớn nói với ông ấy: “Ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, tại sao các anh không báo cáo với tỉnh trước khi làm? Rồi ông ấy cũng bảo chúng tôi đi đâu thì đi…”.

Tau cat quan thao Quang Ninh, dan xa dao keu cuu-Hinh-4
 Ông Châu Mạnh Hùng, năm nay đã 70 tuổi rất đau lòng khi thấy tình trạng khai thác cát thủy tinh nơi đây ngày càng gia tăng.

Trao đổi với PV Kiến Thức về việc người dân phản ánh “cát tặc” hút cát với số lượng lớn ở Minh Châu, bà Nguyễn Thị Hồng Mỵ, Chủ tịch HĐND xã Minh Châu cho biết: “Khu vực bà con phản ánh thực chất là khu vực quy hoạch và đây là khu vực hút luồng. Chủ trương này chủ trương của Tỉnh giao cho huyện. Mấy ngày trước, các tàu hút cát hút bất cứ lúc nào cả ngày và đêm. Họ hút nhiều quá nên bà con phản ứng.”.

Theo nguyện vọng của người dân xã Minh Châu (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), đa số người dân không phản ứng về chủ trương nạo vét luồng lạch nhưng phản ứng vì dự án này làm ảnh hưởng đến khu vực bãi triều, nơi họ mưu sinh để nuôi sống cả gia đình. Với những người dân Minh Châu, họ cho biết, họ không nhất trí với ranh giới hút luồng tạm thời được giới hạn bởi các phao báo hiệu hắt về phía đông bắc, người dân yêu cầu hút luồng từ khu vực đông Cửa Đối thẳng về phía Vạn Bóng hắt về phía đông.

Dưới đây là những hình ảnh tàu khủng khai thác cát tại Vân Đồn mà Kiến Thức ghi nhận được:
Tau cat quan thao Quang Ninh, dan xa dao keu cuu-Hinh-5


Tau cat quan thao Quang Ninh, dan xa dao keu cuu-Hinh-6

Tau cat quan thao Quang Ninh, dan xa dao keu cuu-Hinh-7

Tau cat quan thao Quang Ninh, dan xa dao keu cuu-Hinh-9

19:00 06/07/2015
Hải Ninh

No comments:

Post a Comment