Wednesday, July 1, 2015

Rác đang bức tử nhiều thắng cảnh nổi tiếng của Ðà Lạt

 LÂM ÐỒNG (NV) - Nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như hồ Xuân Hương, hồ Tuyền Lâm, hồ Than Thở, hồ Vườn Hoa thành phố, hồ Suối Vàng... đầy rác, làm mất dần vẻ đẹp mộng mơ, trong lành vốn có của Ðà Lạt.

 
Hồ Xuân Hương với nước và rác sủi bọt, bốc mùi. (Hình: Phụ Nữ Sài Gòn)

Báo Phụ Nữ Sài Gòn dẫn lời bà Nguyễn Kiều Oanh (40 tuổi), khách du lịch từ Sài Gòn lên Ðà Lạt, than phiền: “Khi thấy rác dạt ở bãi bồi hồ Than Thở, chúng tôi đã cảm thấy khó chịu, song đến khi đi ngắm vườn hoa thành phố, dạo quanh hồ Xuân Hương và du thuyền trên hồ Tuyền Lâm... đi đến đâu cũng thấy chai lọ, bao bì thuốc trừ sâu, xác động vật... thì không còn tâm trạng để cảm nhận cái đẹp, sự trong lành của Ðà Lạt.”

Trên tờ Phụ Nữ Sài Gòn, ông Nguyễn Hòa, giám đốc doanh nghiệp tư nhân Môi Trường Xanh, bày tỏ: “Sau mỗi cơn mưa, hồ Than Thở, hồ Tuyền Lâm và cả hồ Xuân Hương phải hứng đến hàng trăm khối rác. Ngày nào chúng tôi cũng thu gom, trục vớt nhưng rồi rác lại ùn ùn kéo đến sau mỗi cơn mưa. Thậm chí, mỗi ngày trên hồ Xuân Hương chúng tôi vớt được khoảng 20kg cá chết với tình trạng ở mình và đầu cá nổi rất nhiều cục u lạ...”


Thác Cam Ly không còn nước mà chỉ đầy rác hôi thối. (Hình: Phụ Nữ Sài Gòn)

Thế nhưng, ô nhiễm nặng nề nhất là thác Cam Ly. “Chưa vào tới thác đã ngửi thấy mùi rác” là câu nói cửa miệng của người dân Ðà Lạt khi nói về dòng thác mộng mơ từng làm ngây ngất lòng người một thời. Chính điều này mà hiện nay, thác Cam Ly có lượng khách viếng thăm rất ít.
Tương tự, trước kia hồ Suối Vàng (hồ Ðan Kia) là khu du lịch sinh thái nổi tiếng của Ðà Lạt, nhưng hiện nay khi đến đây, du khách không khỏi bàng hoàng khi thấy “những dòng sông rác.” Ðiều đáng quan ngại hơn là hồ này chính là nguồn cung cấp khoảng 80% lượng nước sạch sinh hoạt cho thành phố Ðà Lạt qua hai nhà máy nước Ðan Kia 1 và 2.

Ông Lương Văn Ngự, phó giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Lâm Ðồng, xác nhận tình trạng ô nhiễm của nhiều hồ tại thành phố Ðà Lạt đang ảnh hưởng trực tiếp đến phẩm chất nước sinh hoạt cùng cảnh quan du lịch nơi đây. (Tr.N)

06-30-2015 5:17:30 PM

No comments:

Post a Comment