Wednesday, July 1, 2015

'Quân đội VN trung thành với Tổ quốc'

Theo BBC-1 tháng 7 2015
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa phát biểu rằng Quân đội ở Việt Nam "phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với dân tộc, với Hiến pháp của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam..", thu hút sự chú ý của dư luận.
Câu nói của Thủ tướng Dũng đặt Tổ quốc lên trên, khác với nội dung thường nêu ở Việt Nam cho là Quân đội "phải trung với Đảng".
Các văn bản chính thức tại Việt Nam những năm gần đây thường viết rằng Quân đội cần phát huy truyền thống “Trung với Đảng, hiếu với Dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.
Nội dung như vậy đã được nêu ra hồi 2014, khi Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức triển lãm Lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam, nhân dịp Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập 22/12/1944-2014.

Trung thành với dân tộc

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phát biểu hôm 1/7/2015 cũng đưa vào câu nói của ông khái niệm Quân đội "trung thành với dân tộc và Hiến pháp".
Tuy thế, ông Dũng cũng nói tại Đại hội thi đua quyết thắng toàn quân lần thứ IX năm 2015 vừa khai mạc sáng thứ Tư 1/7 tại Hà Nội rằng Quân đội Nhân dân VN cần "nghiêm túc chấp hành sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, đoàn kết một lòng xây dựng quân đội ngày càng vững mạnh về mọi mặt, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc..."
Ngoài ra, ông cũng nhắc lại rằng "Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng chính trị, đội quân chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta."
Báo Việt Nam cùng ngày trích đăng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng "nêu rõ, mỗi cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng trong toàn quân phải tiếp tục thấm nhuần tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu,"
null
Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thu hút sự chú ý của dư luận
"Quán triệt quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và cụ thể hóa phương hướng, mục tiêu của Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân..."
Trong phát biểu này, ông Dũng cũng đặt tư tưởng ái quốc của cố lãnh tụ Hồ Chí Minh lên cao, không nhắc đến ý thức hệ cộng sản hay cụm từ quen thuộc 'chủ nghĩa xã hội'.
Cố Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng Quân đội Nhân dân Việt Nam dòng chữ 'Trung với nước, hiếu với dân'.
Theo một số nhà quan sát, đây là nội dung lời thề quan trọng nhất, đứng đầu trong Mười lời thề danh dự của quân nhân Quân đội Nhân dân Việt Nam khi thành lập năm 1944:
"Hy sinh tất cả vì tổ quốc Việt Nam, chiến đấu đến giọt máu cuối cùng để tiêu diệt bọn phát xít Nhật-Pháp và bọn Việt gian phản quốc, làm cho nước Việt Nam trở nên một nước độc lập và dân chủ ngang hàng với các nước dân chủ trên thế giới."
Nội dung này sau bị sửa thành:
"Hy sinh tất cả vì tổ quốc Việt Nam; dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn đấu thực hiện một nước Việt Nam hòa bình, độc lập và xã hội chủ nghĩa, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội.".
Từ đó, khi nhắc đến Quân đội Nhân dân Việt Nam, thay vì “Trung với nước, hiếu với dân” thì quan chức và báo chí ở Việt Nam lại nói “Trung với Đảng, hiếu với dân”.
Đại hội hôm thứ Tư tại Hà Nội đã vắng bóng Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh.
Trên Đoàn chủ tịch, người ta thấy ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Thường vụ Quân ủy, ngồi giữa hai ủy viên khác là hai thượng tướng Ngô Xuân Lịch và Đỗ Bá Tỵ.

No comments:

Post a Comment