Wednesday, July 1, 2015

Cua lừa, xích lô lột, du khách bị đánh... ngành du lịch nghĩ đi!

TTO - Họp trực tuyến với các địa phương ngày 29-6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các đại biểu suy nghĩ sau khi đưa ra con số: "Năm nay Myanmar đón 5 triệu khách quốc tế. VN chỉ đón 7 triệu khách."

Thủ tướng đặt câu hỏi: "Các đồng chí nghĩ mình như thế nào?".

Để các địa phương và ngành du lịch thêm suy nghĩ, TTO xin tạm trích vài hình ảnh đáng suy nghĩ của ngành du lịch chúng ta hiện nay:

Con cua nặng “1,2kg” và hóa đơn thành tiền 420.000 đồng tại Làng Chài (Nha Trang) - Ảnh: AN CHI
Con cua nặng “1,2kg” và hóa đơn thành tiền 420.000 đồng tại Làng Chài (Nha Trang) - Ảnh: AN CHI

Đi Nha Trang nghỉ mát, du khách "được" ông xích lô thuyết phúc đến Làng Chài ăn thử. Chọn một quán nằm trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, khách chọn một con cua buộc dây, cân thấy 1,2kg, giá 350.000 đồng/kg.


Khi nhân viên phục vụ bưng cua ra, vị khách này thắc mắc hỏi sao con cua 1,2kg mà giờ lại thành con cua nhỏ xíu này và yêu cầu cậu phục vụ vào bếp xem có nhầm không.

Lát sau cậu phục vụ mang ra một con cua đã luộc khác, nhỏ y như con vừa mang ra trước đó và con này lại còn bị óp. Một số khách ngồi bàn bên cạnh cũng bức xúc hỏi người quản lý này con cua người ta mua 1,2kg mà con này làm gì tới nửa ký. Sau khi cân thử lại, con cua đã luộc chỉ nặng 400 gram!

Người quản lý giải thích cua luộc bị hao đi và phần nặng thiếu là do... sợi dây.


   Minh “đen” đang “chặt chém” du khách Chang Lee (người Đài Loan, Trung Quốc) - Ảnh: Đức Phú (cắt từ clip)
Minh “đen” đang “chặt chém” du khách Chang Lee (người Đài Loan, Trung Quốc) - Ảnh: Đức Phú (cắt từ clip)

Một nhóm xích lô “dù” hoạt động tại khu vực chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM) thường xuyên ngang nhiên “chặt chém” hoặc giật tiền từ tay khách du lịch.


Vào buổi sáng, nhóm này thường tụ tập ở đầu đường Lê Lai, Lê Lợi, gần vòng xoay Quách Thị Trang hoặc các cửa chợ Bến Thành chờ khách. Mỗi khi gặp khách làm căng, nhóm này chạy xe vào đường Nguyễn Duy Ninh, Hàm Nghi... để lẩn tránh. Thời gian hoạt động của nhóm xích lô “dù” từ 8g đến 17g. Khi hoạt động, nhóm này thường dùng một tấm vải để che biển số xe xích lô lạ

Nữ du khách này có tên là Lucy, quốc tịch Úc, đến TP.HCM du lịch. Lucy kể trước khi lên xích lô, cô thỏa thuận giá tiền là 20 USD (khoảng 420.000 đồng), nhưng Hùng “móm” lại giật của cô 200 USD (hơn 4 triệu đồng).


   Vết thương trên người chị Nguyễn Thị Mỹ Hòa (ảnh do gia đình chị Hòa cung cấp)

Vết thương trên người chị Nguyễn Thị Mỹ Hòa (ảnh do gia đình chị Hòa cung cấp)

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hòa (23 tuổi) cho biết chị và gia đình gồm 12 người từ Đồng Nai đi thị xã La Gi du lịch cuối tuần. Chị Hòa và hai phụ nữ khác trong đoàn là Nguyễn Thị Thùy Dung và Võ Thị Đào cùng đi mua hải sản tại khu vực ven biển xã Tân Tiến.

Khi đang mua hàng, những khách hàng này cho rằng hải sản bị cân thiếu nên phản ảnh với chủ bán hàng.

“Khi nghe chúng tôi phản ảnh việc hải sản bị cân thiếu thì nhiều người lao vào đánh tôi. Tôi rất hoảng loạn” - chị Mỹ Hòa nói.

Chị Hòa bị thương chảy máu ở vùng mặt và mang tai, được những người xung quanh giúp đỡ chữa trị vết thương.


   Một người trong nhóm bán dừa trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa(TP.HCM) đang chèo kéo, yêu cầu du khách nước ngoài phải trả 5 USD (tương đương trên 100.000 đồng)/trái dừa - Ảnh: Đức Phú

Một người trong nhóm bán dừa trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa(TP.HCM) đang chèo kéo, yêu cầu du khách nước ngoài phải trả 5 USD (tương đương trên 100.000 đồng)/trái dừa - Ảnh: Đức Phú

Nhiều du khách nước ngoài đến TP.HCM trở thành miếng mồi cho một nhóm người giở đủ trò chèo kéo, ép mua dừa với giá “chặt chém”.

Phóng viên Tuổi Trẻ thâm nhập đường dây bất lương này. Một trái dừa bình thường có giá 10.000 - 15.000 đồng. Nhưng qua nhóm buôn bán bất lương này, du khách bị ép trả với giá 50.000 -100.000 đồng/trái, thậm chí 200.000 đồng/trái.

Liệu ngành du lịch Việt Nam có thu hút nổi du khách với những tệ nạn như trên không? Cơ quan chức năng cần phải có biện pháp mạnh mẽ để chấn chính kịp thời những hành vi xấu xí như vậy.
01/07/2015 12:45
TTO tổng hợp

No comments:

Post a Comment