Wednesday, July 8, 2015

Lợi dụng bảo vệ ngư dân để trục lợi

Theo Đất Việt - 07-07-2015
Bài điều tra “Tuần tra biển khống, “rút ruột” Nhà nước hàng tỉ đồng” đã gây chấn động dư luận cả nước.

Lợi dụng bảo vệ ngư dân để trục lợi
Các tàu tuần tra chỉ nằm bờ, nhưng Biên phòng tỉnh Quảng Trị vẫn lập hồ sơ khống để rút tiền của Nhà nước. Ảnh: H.N
Trong năm 2013-2014, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã có 11 kế hoạch tuần tra giám sát nghề cá trên biển được lập khống với tổng số tiền đã được quyết toán gần 1,9 tỉ đồng, trong đó riêng nhiên liệu gần 1,750 tỉ đồng và tiền ăn thêm đi biển + phụ cấp đặc biệt là 91,4 triệu đồng.
Biển Đông bị Trung Quốc xâm lấn, ngư dân bị uy hiếp, chủ quyền quốc gia trên Biển Đông bị xâm phạm, ngư trường truyền thống của Việt Nam bị tàu cá của Trung Quốc vào khai thác. Trước tình hình phức tạp đó, tất cả mọi lực lượng đều được huy động để bảo vệ chủ quyền. Ngư dân – chính những người cần được bảo vệ – cũng là một lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển.
Nhưng nhiều cá nhân thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã lợi dụng chính nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, canh giữ lãnh hải, bảo vệ ngư dân của mình để trục lợi.
Tham nhũng, rút ruột dự án công trình tội một, tham nhũng bằng cách “rút ruột” một cuộc tuần tra trên biển tội mười. Bởi vì, hành vi tham nhũng này chính là bỏ bê nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, bảo vệ nhân dân, là thả cửa cho giặc lộng hành trong chính căn nhà mình.
Tự lập hồ sơ khai khống tuần tra, nhưng để tàu neo đậu tại cảng, không ra khơi có nghĩa là bỏ biển cho giặc xâm lấn, là bỏ ngư dân đơn độc trên ngư trường. Ngư dân bám biển khai thác hải sản, làm “cột mốc sống” chứng minh chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Nhiệm vụ thiêng liêng và khó khăn như vậy, nhưng trong tay ngư dân không một tấc sắt, họ phải dựa vào sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang khi gặp nguy biến.
Ngư dân sẵn sàng ra khơi làm “cột mốc sống” vì có niềm tin sắt son rằng, sau lưng họ, bên cạnh họ có nhiều lực lượng hỗ trợ, trong đó có bộ đội biên phòng. Cho nên, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị lập kế hoạch khống để lấy tiền bỏ túi mà không tuần tra là ăn cắp tiền nhà nước, là đánh cắp lòng tin của ngư dân. Và nguy hiểm hơn, đó là nối giáo cho giặc.
Mỗi công dân Việt Nam đều hướng về Biển Đông, mỗi người Việt Nam yêu nước thương nòi đều theo dõi từng diễn biến liên quan đến Biển Đông. Mỗi dòng tin ngư dân Việt Nam bị tấn công trên biển, bị tàu Trung Quốc bắt giữ hay đuổi đánh là một nỗi đau xót tận cùng gan ruột. Vậy mà những người có trách nhiệm trực tiếp bảo vệ chủ quyền và bảo vệ ngư dân lại có thể “ăn bớt” chính nhiệm vụ của mình.
Phải xử nghiêm những kẻ nối giáo cho giặc.

No comments:

Post a Comment