Wednesday, July 8, 2015

Kon Tum: Tài xế taxi đình công vì bị o ép không đủ sống

KON TUM (NV) - Không sống nổi với mức khoán quá cao nhưng tỉ lệ ăn chia thấp, nhiều tài xế của hãng Sun Taxi đã đồng loạt đình công đòi quyền lợi, theo tin của báo Người Lao Ðộng.

Ngày 7 tháng 7, hàng chục tài xế của công ty vận tải H&H Kon Tum, thuộc hãng Sun Taxi Kon Tum tiếp tục ngừng việc tập thể để đòi quyền lợi.


Hàng chục lái xe kéo đến trụ sở Sun Taxi Kon Tum đòi quyền lợi. (Hình: Người Lao Ðộng)

Theo nhiều nhân viên, trước đó, vào ngày 3 tháng 7, đã có nhiều tài xế của hãng taxi này ngừng việc đòi giảm mức khoán, chia lại tỉ lệ được hưởng. Thời điểm này, lãnh đạo hãng cam kết đến ngày 6 tháng 7, sẽ giải quyết dứt điểm, thế nhưng, họ lại không thực hiện.

Anh Nguyễn Nam (32 tuổi), tài xế đang đình công, cho biết so với những hãng taxi khác tại địa phương thì hãng Sun Taxi Kon Tum khoán mức cao, nhưng tỉ lệ ăn chia tài xế nhận được thấp.

“Trung bình một tháng, ai chạy nhiều lắm thì được 4 đến 5 triệu đồng, không thì chỉ 2-3 triệu đồng. Thu nhập không đủ sống. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên hãng và được hứa sẽ tính mức ăn chia cho phù hợp nhưng giờ vẫn vậy,” anh Nam nói một cách bất bình.

Trả lời giới truyền thông, ông Phan Xuân Hòa, giám đốc chi nhánh Sun Taxi Kon Tum, cho rằng mức ăn chia, mức khoán là theo quy định của tổng công ty, không thể thay đổi. Ngay từ đầu khi ký hợp đồng vào công ty, lái xe đã chấp nhận điều này.

“Những người nào muốn ở lại với hãng thì ở lại, còn lái xe nào không muốn làm nữa thì làm đơn xin nghỉ việc, công ty sẽ chấp nhận,” ông Hòa nói.

Tuy nhiên, để giải tán cuộc đình công, đại diện Liên Ðoàn Lao Ðộng và công đoàn ngành giao thông vận tải Kon Tum đã đề nghị hãng này phải tổ chức hội nghị người lao động ngay trong tháng 7, với sự có mặt của lãnh đạo tổng công ty để tìm hướng giải quyết cho rõ ràng và được hai bên cùng đồng ý.

Sun Taxi Kon Tum cũng là hãng đã cho tài xế Nguyễn Xuân Tiến nghỉ việc, sau khi anh này quay clip tố cảnh sát giao thông vòi tiền mãi lộ rồi tung lên mạng mà nhiều báo đã đưa tin. (Tr.N)
07-07-2015 5:26:36 PM

No comments:

Post a Comment