Wednesday, June 24, 2015

Mỹ yêu cầu Việt Nam giảm bớt lệ thuộc vào nguyên liệu từ TQ

Công nhân dệt may tại nhà máy may mặc ở Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang.
Công nhân dệt may tại nhà máy may mặc ở Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang.
Theo WSJ, Yarnsandfiber.com, VOA-24.06.2015
Nhằm mục đích nâng đỡ các nhà xuất khẩu của Mỹ, Hoa Kỳ yêu cầu các nước gia nhập khu vực thương mại Thái Bình Dương hãy giảm thiểu hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc.
Báo Wall St. Journal nói rằng đây là một đề nghị sẽ gặp sự kháng cự của các doanh nghiệp và các giới chức cho rằng làm như vậy sẽ gây gián đoạn cho các đường dây tiếp tế của họ.
Dự kiến Thượng Viện Mỹ sẽ thông qua luật pháp trao thêm quyền cho Tổng Thống Obama để thương thuyết Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP với 12 nước đối tác, trong đó có Việt Nam.
Muốn được thông qua, các nhà thương thuyết thương mại Mỹ đòi Việt Nam, một nước xuất khẩu hàng may mặc hàng đầu, phải giảm bớt sự lệ thuộc vào vải sợi do Trung Quốc sản xuất, bởi vì nước này không phải là một đối tác trong Hiệp định TPP.
Các nhà thương thuyết Mỹ nói nếu Việt Nam muốn tiếp cận thị trường Mỹ với quy chế ưu đãi, thì Việt Nam phải tạo thị trường mới cho ngành công nghiệp vải sợi Mỹ, ngành mướn tới 250,000 công nhân, với trị giá hàng xuất khẩu lên tới 20 tỉ đô la năm ngoái.
Như vậy, thay vì Trung Quốc, Việt Nam sẽ phải xoay sang nhập vải sợi từ Hoa Kỳ và Mexico, một đối tác khác trong Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.
Theo WSJ, Yarnsandfiber.com

No comments:

Post a Comment