Thursday, June 4, 2015

Hà Tĩnh: ‘Ăn’ tiền giải tỏa đất, nhiều cán bộ chỉ bị án treo

HÀ TĨNH (NV) - Lợi dụng địa phương có dự án làm cầu Bến Thủy II, phó chủ tịch cùng hàng loạt cán bộ huyện Nghi Xuân đã lập hồ sơ ma, tài liệu giả để moi tiền bồi thường giải tỏa đất.

Tờ Người Lao Ðộng loan tin, ngày 3 tháng 6, tòa án tỉnh Hà Tĩnh đã xét xử sơ thẩm vụ phó chủ tịch huyện Nghi Xuân cùng 8 đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng,” trong vụ lợi dụng việc bồi thường giải tỏa đất hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Bến Thủy II tại địa phương.


Các bị cáo tại phiên tòa. (Hình: Người Lao Ðộng)

Theo đó, các bị cáo đưa ra xét xử gồm: ông Lê Duy Việt (55 tuổi), phó chủ tịch huyện Nghi Xuân; ông Nguyễn Văn Hóa (40 tuổi), cán bộ địa chính thị trấn Xuân An; ông Nguyễn Văn Ðức (53 tuổi), phó trưởng phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện Nghi Xuân; ông Lê Quang Sáng (34 tuổi), chuyên viên phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện Nghi Xuân; ông Ðậu Hữu Tuất (55 tuổi), trưởng phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện Nghi Xuân; ông Phan Duy Khương (44 tuổi), chủ tịch thị trấn Xuân An; ông Nguyễn Công Minh (71 tuổi); ông Ðậu Hữu Thân (59 tuổi) và bà Nguyễn Thị Hồng Nhung (40 tuổi) về tội “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.” Trong đó, có 3 người là ông Ðức, ông Sáng và ông Tuất còn bị xét xử thêm về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”

Cáo trạng cho biết, năm 2011, trong quá trình thực hiện công tác bồi thường giải tỏa đất hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Bến Thủy II đi qua huyện Nghi Xuân, các ông Hóa, Sáng, Ðức, Tuất, Việt, Khương và Minh là các thành viên trong hội đồng bồi thường giải tỏa mặt bằng (HÐBT-GTMB) dự án cầu Bến Thủy II. Còn ông Thân, bà Nhung là công dân tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, đã có hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong đó, ông Hóa vì tình cảm cá nhân đã bàn bạc thống nhất với ông Thân sử dụng 2 bộ hồ sơ ma, tài liệu giả mạo tên mình và ông Trương Hữu Hiền để hợp thức các thủ tục pháp lý nộp cho hội đồng bồi thường để nhận hơn 902 triệu đồng bỏ túi riêng.

Ðối với các ông Sáng, Ðức, Tuất... là thành viên HÐBT-GTMB, trong quá trình làm việc đã không thẩm định hồ sơ mang tên ông Hóa và ông Hiền, dẫn đến việc bồi thường sai, gây thiệt hại tiền của Nhà nước. Chưa hết, các ông này tuy biết rõ hộ bà Nhung không được bồi thường nhưng vẫn cố ý lập hồ sơ ma để đưa cho bà này trên 149 triệu đồng. Tổng cộng nhóm cán bộ đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trên 1 tỷ đồng.

Dù tội danh đã rõ, song các bị cáo chỉ bị tòa tuyện án nặng nhất là 7 năm tù giam với người chủ mưu là ông Nguyễn Văn Hóa. Trong khi các bị cáo còn lại chỉ bị tù treo từ 7 đến 30 tháng/người. (Tr.N)
06-03- 2015 2:15:15 PM

No comments:

Post a Comment