Thursday, May 7, 2015

Vụ tố xông vào nhà cướp 1 tỉ đồng: Công an nói không có phạm tội

NGUYỄN ĐỨC - Thứ Năm, ngày 7/5/2015 - 06:00
PL)- “Cơ quan CSĐT đã xác minh, điều tra thận trọng, khách quan và không thấy có dấu hiệu hình sự nên không khởi tố vụ án.
Vụ việc cũng được báo cáo lãnh đạo Huyện ủy” - Thượng tá Võ Hoàng Bắc, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Hớn Quản (Bình Phước), khẳng định với phóng viên hôm 6-5 khi đề cập đến việc người dân tố cáo bị xông vào nhà cướp đi 1 tỉ đồng.
Trước đó, Công an huyện Hớn Quản có văn bản trả lời Pháp Luật TP.HCM về tố cáo của bà Vũ Thị Kim Oanh (phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long, Bình Phước) bị ba người lạ xông vào nhà cướp tiền. Văn bản do Thượng tá Bắc khẳng định vụ việc không có dấu hiệu hình sự nên nếu bà Oanh có yêu cầu thì gửi đơn đến TAND huyện Hớn Quản để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Bà Oanh ấm ức cho rằng hoàn toàn không biết hai người đã xông vào nhà, cướp tiền trên tay bà. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC
Theo CSĐT, bà Bùi Thị Thúy (kế toán UBND xã Minh Hưng, Chơn Thành, Bình Phước) vay của bà Oanh 1 tỉ đồng. Đến hạn, bà Thúy không có tiền trả nên mượn của hai người khác (ông T. và bà N.) 1 tỉ đồng với cam kết sẽ mượn tạm trong vòng 15 phút để trả cho bà Oanh. Sau đó, bà Oanh cho vay lại và bà Thúy trả lại tiền. Ông T., bà N. có đi theo bà Thúy đến nhà bà Oanh. Tuy nhiên, sự việc không diễn ra như lời bà Thúy, tức bà Oanh nhận được tiền rồi mang cất chứ không cho mượn lại nên ông T., bà N. chạy đến giật lại số tiền trên tay bà Oanh.
Công an huyện kết luận bà Oanh nhận tiền xong nhưng chưa giao lại cho bà Thúy giấy mượn tiền nên giao dịch trả nợ tiền chưa kết thúc. Nghĩa là lúc xảy ra sự việc, bà Oanh mới chỉ chiếm giữ 1 tỉ đồng chứ chưa có quyền sở hữu số tiền này. Cạnh đó, số tiền bà Thúy đem trả nợ vẫn thuộc quyền sở hữu của hai người - ông T., bà N. và do bà Thúy không thực hiện đúng cam kết (mượn trong 15 phút) nên hai người này xông vào lấy tiền trên tay bà Oanh là đúng.
Thượng tá Bắc khẳng định hành vi của ông T., bà N. không cấu thành tội phạm vì số tiền bà Oanh chiếm giữ không phải là tiền trả nợ của bà Thúy. Tiền này vẫn thuộc sở hữu của ông T., bà N. nên chuyện họ lấy lại từ tay bà Oanh không cấu thành tội cướp tài sản như tố giác. Vì vậy, Công an huyện Hớn Quản không khởi tố vụ án hình sự và VKS cùng cấp cũng thống nhất với quyết định này.

NGUYỄN ĐỨC

No comments:

Post a Comment