Friday, May 8, 2015

Đá từ sân bay có nhiễm dioxin?

Theo NLĐO- 07/05/2015 22:29
Dư luận lo ngại việc khai thác đá trong sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) sẽ phát tán chất độc dioxin ra ngoài nhưng chủ đầu tư khẳng định rất an toàn

Dự án đào hồ chứa nước, đồng thời khai thác đá trong sân bay Biên Hòa (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) có diện tích 20 ha do Công ty CP Đầu tư Khoáng sản - Than Đông Bắc (thuộc Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư.

“Ở gần nên rất sợ”

Theo ghi nhận của chúng tôi, dự án nằm trong ranh giới đất quốc phòng và đang giai đoạn đầu thực hiện từ khoảng hơn 3 tháng nay.

Dự án hồ chứa nước, đồng thời khai thác đá trong sân bay Biên Hòa được triển khai từ hơn 3 tháng nay
Dự án hồ chứa nước, đồng thời khai thác đá trong sân bay Biên Hòa được triển khai từ hơn 3 tháng nay
Ngày 7-5, tại khu vực thực hiện dự án, lượng đất đá đang được các công nhân đào lên và chế biến, phân loại. Một con đường cũng đã được mở để đi vào mỏ đá, nối dài ra bến thủy nội địa ở bờ sông Đồng Nai, cách đó khoảng 2 km, để vận chuyển ra bên ngoài.

Khi dự án bắt đầu được triển khai, đại biểu Quốc hội - nhà sử học Dương Trung Quốc từng đặt câu hỏi với các bên liên quan: “Lợi ích thực sự của dự án là một hồ chứa nước trong sân bay hay là đá khai thác từ lòng hồ?”. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng hiện mức ô nhiễm dioxin trong đất, trầm tích ở nhiều vị trí ở sân bay Biên Hòa là rất cao. Vì vậy, nếu số đá khai thác được vận chuyển ra bên ngoài thì sẽ mang theo chất độc dioxin, gây tác hại rất lớn đến môi trường và sức khỏe của người dân. "Ở gần khu vực này, chúng tôi rất lo ngại vì sợ chất độc dioxin sẽ theo đất đá ra bên ngoài” - một người dân bày tỏ.

“Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe”

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về dư luận lo ngại việc khai thác đá, sử dụng nước trong vùng cảnh báo nhiễm độc dioxin nặng nhất cả nước, ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Khoáng sản - Than Đông Bắc, cho biết vị trí dự án nằm cách khu cách ly nhiễm độc dioxin cực mạnh của sân bay Biên Hòa khoảng 2 km, tính theo đường chim bay. Ngoài ra, đánh giá tác động môi trường do chủ đầu tư thực hiện và được Tư lệnh Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng) phê duyệt cũng cho thấy các thông số xét nghiệm nằm trong tiêu chuẩn an toàn.

Trả lời về việc các thông số đưa ra, đặc biệt là phê duyệt đánh giá tác động môi trường của dự án đều được thực hiện một cách “nội bộ” liệu có bảo đảm tính khách quan, ông Thắng nói: “Chúng tôi đã làm đủ mọi thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, khi dư luận, các nhà chuyên môn, nhà khoa học phân tích, góp ý thì chúng tôi sẵn sàng lắng nghe để bảo đảm an toàn tuyệt đối”.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, trong quá trình triển khai dự án, Công ty CP Đầu tư Khoáng sản - Than Đông Bắc đã thực hiện đầy đủ các bước thủ tục theo quy định. Cụ thể, chủ đầu tư đã thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Vĩnh Cửu và lấy ý kiến của người dân.

Khai thác đá để bán

Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Khoáng sản - Than Đông Bắc cho biết lượng đá khai thác trong sân bay Biên Hòa được chế biến, phân loại tại chỗ sau đó các bên có nhu cầu sẽ liên hệ thu mua. Hiện tại, sau 3 tháng triển khai, dự án đang cung cấp khối lượng đá nhiều nhất cho một công ty thi công công trình tại huyện Nhà Bè, TP HCM.


Bài và ảnh: Xuân Hoàng

No comments:

Post a Comment