Tuesday, April 21, 2015

Công lý, công bằng xã hội 'định hướng XHCN'

Hiến pháp của nhà cầm quyền Việt Nam thông qua hồi cuối Tháng 11-2013, điều 3 cả quyết “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân, thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện.”

 
Bị cáo Bùi Ngọc Ninh bị kết án 3 năm tù chỉ vì 8 cái quần lót. Sĩ quan Công an ăn cắp công quỹ bạc tỉ chỉ bị “kiểm điểm” với “cảnh cáo”. (Hình: Vietnamnet)

Ở điều số 31 của bản hiến pháp mới này, điểm 2 viết rằng “Người bị buộc tội phải được tòa án xét xử kịp thời, công bằng, công khai...”

Hiến pháp là bản luật mẹ đẻ ra tất cả các luật khác. Tất cả các bộ luật như Luật Tố Tụng Hình Sự, Luật Hình Sự cho Bộ Tư Pháp, Bộ Công An và các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp áp dụng, thi hành đều phải dựa vào đó làm kim chỉ nam và không được phép vượt ra ngoài.

Tuy nhiên, chỉ điểm qua một vài vụ việc mới xảy ra, hoặc một ít vụ khác từng xảy ra mấy năm gần đây, người ta thấy cái chế độ độc tài của đảng CSVN luôn luôn nói và làm ngược nhau. Cho dù bản Hiến pháp xưng tụng đảng CSVN là “đội tiền phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc...”

Ngày 15/4/2015, báo điện tử VietnamNet viết bản tin cho biết một người đàn ông đã bị tòa án phúc thẩm ở thành phố Hà Nội y  án bản án sơ thẩm 3 năm tù chỉ vì “cướp 8 quần lót”, không được giảm án vì bị cho là “manh động”.

Của đáng tội, ông ta sau những tranh chấp phân chia tài sản với một người khác khi dẹp cơ sở kinh doanh chung thì “cướp 18 áo khoác, một váy cưới, 8 chiếc quần lót… mang lên taxi bỏ đi”. Ông ta bị tố cáo với Công an là “cướp tài sản” có tổng trị giá “hơn 2 triệu đồng”, tức khoảng một trăm đô la.

Mấy cái quần lót, áo khoác, áo cưới với trị giá nhỏ nhoi như vậy lấy đi sau sự cãi vã với người hùn hạp mà đáng kết án 3 năm tù? Hay chỉ đáng phạt ít tiền nếu quả thật ông ta có tội?

Cùng cái ngày 15/4/2015 đó, chính tờ báo điện tử Vietnamnet có một bản tin khác cho hay ba ông “cán bộ Công an” cấp khá cao đã chỉ bị “cảnh cáo” hay “giáng cấp” hay nhẹ hơn, chỉ bị “khiển trách” dù liên quan các số tiền “nâng khống tiền lương” tức ăn cắp tiền công quỹ lên hơn 13.5 tỉ đồng.

Ông đại tá Công an Nguyễn Thành Tâm, trưởng phòng hậu cần, kỹ thuật của Công an Kiên Giang, kẻ chịu trách nhiệm về số tiền ăn cắp “nâng khống” vừa kể chỉ bị “cảnh cáo”. Cấp dưới của ông là thượng tá Mai Hoàng Sơn chỉ bị giáng từ “phó trưởng phòng xuống làm đội trưởng”.

Một trường hợp khác nêu trong bản tin của Vietnamnet là ông đại úy Công an Võ Thành Chí, phó trưởng công an phường Trà An quận Bình Thủy, Cần Thơ bị quy kết “thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, chấn chỉnh cán bộ thực hiện nhiệm vụ, tạo sơ hở cho cán bộ chiến sĩ có điều kiện phát sinh tiêu cực”. Số tiền thất thoát hay tham nhũng là bao nhiêu không thấy nói, chỉ thấy nói ông này bị “khiển trách”.

Không mấy ai không nghi ngờ rằng các công sĩ quan công an vừa nêu tên lại không có phần chia chác trong cái số tiền “nâng khống” đó. Biết đâu các ông không phải là kẻ “chỉ đạo”? Và các ông là những kẻ ăn bẩn nhiều nhất?

Hai số tiền vi phạm pháp luật hơn 2 triệu đồng và 13.5 tỉ đồng thì cái nào nhiều cái nào ít, cái nào nghiêm trọng hơn cần phải triệt để áp dụng luật lệ để làm gương? Tại sao những ông sĩ quan công an đó không bị truy tố hình sự mà cái người đàn ông “cướp 8 quần lót” lại đi tù đến 3 năm? Công bằng xã hội ở đâu? Hay là “phủ bênh phủ, huyện bênh huyện”?

Ngày 16/1/2015, ông tổng bí thư đảng CSVN đến “phát biểu chỉ đạo” cái “Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác ngành kiểm sát năm 2015” đã ra lệnh “Không khoan nhượng với tham nhũng”, theo báo Thanh Niên tường thuật. Ông là “Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trung ương” của chế độ. Thế đấy!

Nếu ai còn nhớ đến hai vụ án cướp mấy con vịt về nhậu mà 4 người ở Khánh Hòa và 3 người ở Lâm Đồng đã bị các bản án tù nặng nề.

Bản tin của tờ Pháp Luật ở Sài Gòn ngày 2/12/2012 nói  tòa án huyện Vạn Ninh tỉnh Khánh Hòa đã “tuyên phạt Võ Thành Lập 5 năm 6 tháng tù, Nguyễn Ngọc Tuấn 5 năm tù, Phan Ðức Trí và Phan Văn Lên mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù” với cáo buộc “cướp tài sản.” Tài sản bị đánh cướp là 7 con vịt chỉ trị giá khoảng 470,000 đồng thời điểm đó.

Trước đó 4 năm tức ngày 10-8-2009, ba nông dân bắt trộm vịt của một nhà khác làm mồi nhậu đã bị tòa án huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) kết án mỗi người 4 năm tù về tội “cướp tài sản” dù các “bị cáo” đã bồi thường cho người chủ có vịt mất trộm số tiền 2 triệu đồng trong khi trị giá 4 con vịt thời điểm đó chỉ có 175,000 đồng.

Công bằng luật pháp ở đâu khi so sánh với tội của các ông sĩ quan công an nói trên?

Thời gian gần đây, người ta thấy báo chí tại Việt Nam đưa mấy tin từ gà, dê, nhím, bò được phát cho dân nuôi để “xóa đói giảm nghèo” ở Thanh Hóa, Quảng Nam. Tất cả những món quà giúp dân nghèo đó đã “đi lạc” vào nhà các quan cả, từ xã tới huyện, người nghèo không hề nhận được. Dù vậy, sau khi bị phát hiện, không có một ông quan tham nào bị tù tội gì trừ một vài kẻ bị cách chức.

Quan nhỏ thì ăn những thứ nhỏ như gà như nhím, còn quan to thì ăn những thứ giá trị gấp vạn gấp triệu lần. Nếu đọc trang mạng “Chân Dung Quyền Lực”, người ta thấy tiết lộ tài sản khổng lồ của một số ít ông quan lớn của chế độ, chẳng hạn như bố con Viện trưởng Viện Kiểm sát Tối Cao Nguyễn Hòa Bình, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bố con ông đại tướng Phùng Quang Thanh. Đây chỉ là ba ông bị lộ mà người ta tin rằng những ông chóp bu khác, không ông nào không có tài sản sản kếch xù.

Biết là tình trạng tham nhũng, ăn hối lộ vô cùng phổ biến từ trên xuống dưới, từ trung ương tới địa phương, nhưng cần phải bảo vệ chế độ tiếp tục bòn rút. Đó là lý do ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 6/10/2014 khi tiếp xúc với “cử tri” của ông ở Hà Nội đã phán về chống tham nhũng là “Diệt chuột đừng để vỡ bình”.

Thế ra cái “bình” là căn cứ địa để “chuột” ẩn nấp và tiếp tục đục khoét? Vậy sao người dân không đập vỡ tan tành cái bình đó đi cho hết chỗ nấp của chuột? (TN)

04-20-2015 4:52:54 PM
Tư Ngộ/Người Việt

No comments:

Post a Comment