Wednesday, March 18, 2015

Công an Hà Nội ‘chối’ vụ ‘dư luận viên’ phá ‘tưởng niệm Gạc Ma’

HÀ NỘI (NV) - Giám đốc công an thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Ðức Chung, không thừa nhận nhóm “dư luận viên” phá rối lễ tưởng niệm 64 người lính Hải Quân CSVN bị Trung Quốc thảm sát ở Gạc Ma, vừa diễn ra ở Hà Nội, là của công an và Ban Tuyên Giáo.

 
Các dư luận viên xông vào cản trở những người tưởng niệm vụ “thảm sát Gạc Ma” thắp hương dưới tượng đài Lý Thái Tổ hôm 14 tháng 3. (Hình: Facebook)

Báo Thanh Niên, VNExpress, cùng một số báo khác, dẫn lời viên Thiếu tướng Công an Nguyễn Ðức Chung tại “cuộc giao ban của Thành Ủy Hà Nội” chiều 17 tháng 3 nói rằng, các dư luận viên (DLV) này là lực lượng tự phát và công an Hà Nội “đang xác minh” nhóm người này.

Trước đó, sáng 14 tháng 3, khi nhiều người dân thành phố Hà Nội, trong đó có các nhân sĩ trí thức, đến khu vực tượng đài Lý Thái Tổ và khu vực Hồ Gươm để có các hoạt động tưởng niệm 64 người lính Hải Quân CSVN bị Trung Quốc thảm sát ở Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa hồi năm 1988, thì bị nhóm DLV này cản trở và gây rối.

Các thanh niên này mặc áo thun màu đỏ trên có logo mô phỏng biểu trưng của ngành công an với dòng chữ “DLV - Ðấu tranh chống luận điệu xuyên tạc.” Nhóm thanh niên này đã có tranh cãi, xô đẩy với một số người tham gia tưởng niệm. Họ phá đám để buổi tượng niệm không thể diễn ra tại sân tượng đài Lý Thái Tổ.

Cuối cùng thì mọi người đã biến buổi tưởng niệm thành cuộc diễu hành quanh bờ Hồ Gươm. Sau đó, những người yêu nước tập trung trước tượng đài Cảm Tử đặt hoa và mặc niệm những chiến sĩ đã hy sinh vì tổ quốc.

Lần đầu tiên lên tiếng

Trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là các cuộc biểu tình chống Trung Quốc diễn ra ở Hà Nội, người ta nhận thấy công an chìm nổi nhiều lần và dùng nhiều chiêu thức khác nhau để ngăn cản, thậm chí đàn áp và hành hung người biểu tình.

Những lực lượng mà công an thường sử dụng là lực lượng đoàn thanh niên, dân quân tự vệ và những người “quần chúng tự phát” nhưng thực chất là công an trá hình.

Nhưng đây là lần đầu tiên lãnh đạo cao cấp nhất của công an Hà Nội lên tiếng phủ nhận lực lượng DLV này không thuộc quyền quản lý của mình.

Báo VNExpress dẫn lời ông Nguyễn Ðức Chung, cho hay “ngay bản thân tôi là người trực tiếp quan sát tôi cũng đã yêu cầu các lực lượng đó giải tán, sau khi chúng tôi tuyên truyền, những thanh niên này đã tản đi.”

Cũng trong buổi họp báo hôm 17 tháng 3, khi được báo chí hỏi về việc Hà Nội có khoảng 900 dư luận viên, ông Phan Ðăng Long, phó trưởng ban Tuyên Giáo Thành Ủy Hà Nội cho hay “lực lượng này không bao giờ xuống đường.”

Khó tin

Ngay sau tin tức về vụ giám đốc công an thành phố Hà Nội khẳng định nhóm DLV này không thuộc quyền quản lý của mình, trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng ông Nguyễn Ðức Chung nói dối.

Một ý kiến cho hay, “Trưởng nhóm này có facebook là Minh Anh Ðỗ vừa được Tướng Chung tặng bằng khen về thành tích đấu tranh bảo vệ ANTT thủ đô.”

Trên Facebook cá nhân, Luật Sư Lê Công Ðịnh gọi đây là “hành vi phản quốc và làm nhục quốc thể của những kẻ mạo danh dư luận viên.”

Và rằng, “Do lòng yêu nước chân chính của nhân dân bị xúc phạm nặng nề bởi hành động quấy rối vô liêm sỉ đó, nên việc công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông những biện pháp xử lý cụ thể chắc chắn sẽ được dư luận quan tâm và đòi hỏi.” (KN)
03-17-2015 7:59:03 PM

No comments:

Post a Comment