Wednesday, March 18, 2015

Chuyện viễn tưởng và chuyện có thật

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) -“Qua sự việc thua lỗ thất thoát của Vinashin là Thủ Tướng người đứng đầu nhà nước, để xảy ra vụ việc đáng tiếc trên, tôi nhận thấy bản thân phải chịu trách nhiệm cao nhất, chứ không đổ lỗi cho ai, tự nhận hình thức kỷ luật là xin được cách chức. Tôi thành thật xin lỗi nhân dân và các cấp lãnh đạo”.

Đó là chuyện viễn tưởng liên quan đến ông Thủ Tướng….

Còn đây mới là chuyện có thật mới xảy ra: “Tôi là người đứng đầu nhà trường, để xảy ra vụ việc đáng tiếc trên, tôi nhận thấy bản thân phải chịu trách nhiệm cao nhất, chứ không đổ lỗi cho ai, tự nhận hình thức kỷ luật là xin được cách chức. Tôi thành thật xin lỗi nạn nhân, gia đình nạn nhân và các cấp lãnh đạo”.(*)

Ấy là lời thỉnh cầu của thầy giáo Phan Thanh Nguyên, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng TP/Trà Vinh ngày 17/3/15 tự đề xuất với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh xin kỷ luật cách chức mình qua vụ việc một học sinh lớp 7 trong trường bị nhiều bạn cùng lớp hành hung mà báo chí đăng tải mấy ngày qua.

Hẳn nhiên là Hiệu Trưởng thầy Nguyên phải chịu trách nhiệm, tuy nhiên khối 7 có trên chục lớp, giáo viên chủ nhiệm trực tiếp quản lý lớp 7/5 (lớp xảy ra sự việc) là thầy Võ Thành Tất. Suy cho cùng năng lực của một Hiệu Trưởng chỉ có thể giám sát bao quát khó lòng mà sâu sát đến từng cá nhân học sinh các lớp như giáo viên chủ nhiệm lớp, mà các em ở tuổi này là tuổi rất hiếu động nhưng tư duy thì còn quá nhỏ như lời thầy Hiệu Trưởng Nguyên trần tình thay mặt Ban giám hiệu thầy gửi lời xin lỗi đến học sinh bị hành hung cùng gia đình: “Trong số học sinh vi phạm việc này, có em mồ côi cha, mồ côi mẹ, sống với ông bà nội… Các em còn quá nhỏ, chưa ý thức được hành vi của mình nên đã có hành động làm cho cha mẹ thầy cô đau lòng” 

Sau vụ việc thì hậu quả khắc phục cũng không có gì khó khăn hay nan giải vì việc xảy ra chưa tiếp cận liên quan đến pháp luật hình sự, một trong các giải pháp có thể là kỷ luật thích nghi kèm theo phối hợp với gia đình giáo dục tư tưởng cho các em vi phạm đồng thời xé lẽ mỗi em về mỗi lớp 7 khác nhau trong trường để không gián đoạn việc học của các em…

Tóm lại, sự việc không lớn, tuy nhiên nhân cách chân dung một con người - Thầy Hiệu Trưởng Phan Thanh Nguyên - thì thật sự là cao lớn, ít nhất nếu so với ngài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. 

Thiếu trách nhiệm gây hậu quả không nghiêm trọng, là Hiệu Trưởng thầy Nguyên liên đới gián tiếp, giáo viên chủ nhiệm lớp mới là người trực tiếp chịu trách nhiệm chính, nhưng không đợi ý kiến kỷ luật của Ban Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh và cũng không đổ lỗi cho Giáo viên chủ nhiệm lớp dưới quyền mà tự động thầy Hiệu Trưởng đạo đạt “tôi nhận thấy bản thân phải chịu trách nhiệm cao nhất, chứ không đổ lỗi cho ai, tự nhận hình thức kỷ luật là xin được cách chức.” 

Chúng ta vắt óc kiểm tra lại xem trong chốn quan trường XHCN/CSVN từ xưa đến nay có được bao nhiêu quan chức “đảng ta” biết liêm sỉ có lòng tự trọng như thế này? và so với vụ việc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng như Vinashin với 4,5 tỷ USD bốc hơi tới nay vẫn chưa thể khắc phục vì không biết nó đi đâu? mà hành vi nghiêm trọng nhất là ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng người đích thân chỉ thị trao tay cho Vinashin toàn bộ 700 triệu USD từ vay nước ngoài qua bán công trái quốc gia ra quốc tế, số tiền này hòa tan ngay trong số thất thoát 4.5 tỷ USD sau đó. 

4,5 tỷ USD (bằng 2 năm xuất khẩu gạo) đổ sông đổ biển - Thiếu trách nhiệm gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng không thể khắc phục như thế mà trước QH khi ĐB/QH Dương Trung Quốc đề nghị: “Phải chăng Thủ tướng nên nhân dịp này thể hiện quyết tâm sửa chữa của mình bằng cách khởi động cho một cuộc phấn đấu đoạn tuyệt với lời xin lỗi, thay bằng một tập quán phù hợp với xã hội hiện đại là văn hóa từ chức”?

Thủ Tướng nhà ta chỉ cười trừ chống chế “đảng phân công đâu tôi ngồi đó”? - Hỡi ơi! Một thủ tướng CP mà nhân cách và lòng tự trọng không biết có cao lên tới bằng cái… đầu gối của một thầy Hiệu Trưởng Phan Thanh Nguyên không!?. 

Liêm sỉ và lòng tự trong ai cũng có sẵn khi cha mẹ sinh ra, có chết cũng mang theo xuống tuyền đài, tuy nhiên có kẻ khi nằm trong quan tài không còn chút liêm sỉ và lòng tự trong nào để tẩm liệm…



No comments:

Post a Comment