Sunday, November 2, 2014

Trung Quốc trách Hồng Kông "ăn cháo đá bát"

Trung Quốc muốn Hồng Kông phải biết ơn

Trung Quốc muốn Hồng Kông phải biết ơn
Một bài báo được loan tải gần đây trên các trang mạng Trung Quốc đã khiến người dân đại lục có cái nhìn ác cảm với người Hồng Kông. Bài báo phân tích những ân huệ mà Trung Quốc đã dành cho Hồng Kông, nhưng đáp lại, Hồng Kông thường xuyên chống đối và đi ngược lại đường lối của chính quyền Bắc Kinh. Một Thế Giới xin trích dịch:
Đầu tiên hãy xem những gì Trung Quốc đã làm cho Hồng Kông.
Trong tài chính, miễn thuế. Là một phần của Trung Quốc, Hồng Kông chưa bao giờ phải trả một xu cho chính phủ trung ương. Đồng thời, Hồng Kông được tự do chi tiêu số tiền họ thu được theo cách nào họ muốn như hỗ trợ sự phát triển của Hồng Kông.
Trong phát triển, bảo vệ đặc biệt. Để giữ vị trí đặc biệt của Hồng Kông trong nền kinh tế quốc tế, cũng như ưu thế truyền thống của nó, chính quyền trung ương đã nhiều lần ngăn cản sự phát triển của các thành phố khác. Vì sợ tổn hại đến Hồng Kông, chính phủ đã lưỡng lự và trì hoãn sự ra mắt các dự án lớn như Khu thương mại và cảng nước sâu của Thượng Hải.
Trong du lịch, hỗ trợ quảng bá. Chính quyền Bắc Kinh đã luôn luôn khuyến khích du khách lục địa đến thăm Hồng Kông và xây dựng nhiều gói dịch vụ cho người đại lục tại Hồng Kông như mua sắm, góp phần phát triển kinh tế Hồng Kông.
Đặc biệt, ưu tiên phát triển chất lượng cuộc sống của người dân. Hồng Kông là một khu vực miền núi nhỏ với sự thiếu vắng các mặt hàng nông nghiệp. Mỗi ngày, đất liền đã phải vận chuyển một số lượng lớn thực phẩm và các sản phẩm nông nghiệp cần thiết đến Hồng Kông. Đồng thời, nước, điện và khí tự nhiên cũng được đảm bảo cung cấp đầy đủ.
Ngược lại, hãy xem Hồng Kông đã coi Trung Quốc như thế nào:
Với khẩu hiệu “Tôi thà làm một con chó nước Anh hơn là một người Trung Quốc”, tại Hồng Kông, luôn có một số người mang tấm lý nô lệ bẩm sinh, những người này luôn muốn được sống dưới chế độ Anh hay thậm chí là quay trở lại thời thuộc địa của Anh.
Xúi giục các phong trào biểu tình. Một số người ở Hồng Kông đang cố gắng đấu tranh với chính quyền để đạt được cai gọi là “phổ thông đầu phiếu” của phương Tây, cũng như đòi hỏi bất hợp pháp luật “trưng cầu dân ý”.
Đột nhập vào doanh trại Quân đội Giải phóng nhân dân (PLA) ở Hồng Kông. Gầy đây, các thành viên của tổ chức “Hồng Kông độc lập” đã đột nhập vào trụ sở chính của PLA với một lá cờ thuộc địa Anh và yêu cầu quân PLA rút khỏi Hồng Kông.
Một số cơ quan truyền thông Hồng Kông coi việc nói xấu chính quyền trung ương là nhiệm vụ chính của họ. Các tờ báo Hồng Kông và tạp chí có đầy đủ các bài tiểu luận châm biếm chính quyền trung ương, công kích các lãnh đạo quốc gia và gieo bất hòa giữa Hồng Kông với đại lục.
Hồng Kông cũng giống như ông trùm Li Ka-shing đã nói, Hồng Kông là một đứa trẻ nghịch ngợm đã bị “hư hỏng” của chính quyền trung ương. Đứa trẻ này được đưa sữa khi nó bắt đầu khóc, đó là cách nó hư hỏng. Đây là trường hợp của Hồng Kông bây giờ, ngay khi người dân Hồng Kông ra đường để phản đối, chính quyền trung ương đã có những nhượng bộ an ủi. Điều này khiến số đông người Hồng Kông ảo tưởng rằng họ chỉ cần tạo ra một ít xáo trộn là sẽ thành công.
Chủ quyền của Hồng Kông thuộc Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa. Điều đó khẳng định Hồng Kông là của Trung Quốc và Hồng Kông không phải của Hồng Kông.
Ý tưởng để người Hồng Kông quản lí Hồng Kông ban đầu là của Đặng Tiểu Bình. Ý tưởng này thể hiện sự tin tưởng và lòng nhân ái của ông. Khi Anh cai trị Hồng Kông, chắc chắn họ không có bất kỳ quyền quản trị nào, mà đúng hơn là bị đối xử như công dân hạng hai. Khi Trung Quốc tiếp nhận Hồng Kông, đã cho họ được phép tự quản, đây là một món quà lớn với họ.
Nhưng người Hồng Kông không hiểu rằng “Một quốc gia, hai chế độ” thực chất vẫn là một. Trong trường hợp có sự bất ổn hay can thiệp của nước ngoài, “hai chế độ” có thể bị hủy bỏ.
Trung Quốc đã đối xử với Hồng Kông bằng thiện chí và lòng quảng đại, nhưng Hồng Kông đã phát triển một đặc tính tiêu cực là chỉ trích chính quyền và quê hương họ. Hồng Kông hoàn toàn không thể tiếp tục theo cách này. Nó không thể trở thành một pháo đài chống Trung Quốc và là một mảnh đất màu mỡ cho các lực lượng nước ngoài. Nếu Hồng Kông tiếp tục chống đối, sẽ có một cái giá phải trả.
Hàn Giang (theo Reuters)

No comments:

Post a Comment