Sunday, November 2, 2014

Báo Anh: Việt Nam, Ấn Độ đang thách đấu "rồng Bắc Kinh"

Ấn Độ nhận mình là voi còn TQ là rồng

Ấn Độ nhận mình là voi còn TQ là rồng
Chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee sang Việt Nam hồi tháng 9 và chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng sang Ấn Độ vừa qua được báo chí thế giới rất quan tâm trong bối cảnh châu Á – Thái Bình Dương đang căng thẳng. BBC vừa có bài viết với tựa đề Việt Nam và Ấn Độ đang thách đấu loài rồng.
BBC dựa vào truyền thông Ấn Độ nhận định New Delhi và Việt Nam đã không thèm đếm xỉa đến sự giận dữ của Trung Quốc bằng việc tuyên bố một loạt kế hoạch hợp tác quân sự và khai thác dầu khí.
Sau cuộc họp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi, hai bên đã ký một thỏa thuận thúc đẩy vai trò của Ấn Độ trong thăm dò dầu khí cùng Việt Nam tại Biển Đông, bất chấp việc Trung Quốc có những tuyên bố chủ quyền (phi pháp) tại đây.
Ấn Độ cũng sẽ giúp Việt Nam hiện đại hóa lực lượng quốc phòng, bao gồm cấp một hạn mức tín dụng 100 triệu USD để mua tàu tuần tra Ấn Độ. "Ấn Độ bỏ qua cái cau mày của Trung Quốc để tăng cường quốc phòng cho Việt Nam", tờ Times of India viết. Bài viết nói thêm rằng Ấn Độ cũng bắn tín hiệu có thể bán cho Việt Nam tên lửa hành trình chống hạm siêu âm BrahMos, một loại vũ khí phòng ngự cực kỳ hiệu quả trên Biển Đông.
Mong muốn các loại vũ khí (phòng ngự trên biển) của Việt Nam để chống lại sự quyết đoán của hải quân Trung Quốc đã có từ lâu. Tuy nhiên, tìm được loại vũ khí phù hợp với khí tài mà Việt Nam đang sở hữu không dễ dàng. Nhưng bài toán đó có thể được giải đáp khi Ấn Độ và Việt Nam thúc đẩy hợp tác quân sự.
Trang Hindustan Times thừa nhận Bắc Kinh "sẽ không vui vẻ gì" khi Ấn Độ thân thiết với Việt Nam, nhưng nói thêm rằng quan hệ quân sự chặt chẽ hơn (với Việt Nam) là một phản ứng tương xứng với việc Trung Quốc đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương và đe dọa vị thế của Ấn Độ.
Còn trang Deccan Chronicle mô tả như việc Ấn Độ cùng Việt Nam khai thác thêm hai dự án dầu sau khi đang cùng nhau khai thác 3 mỏ dầu ở Biển Đông là “thách thức loài rồng”. Với người Ấn Độ, chỉ cần nói rồng là đủ ám chỉ người láng giềng phương Bắc nhiều dã tâm.
Theo Asian Age, Bắc Kinh sẽ không ngồi yên khi thấy bị thách thức và đưa ra một cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ nhanh chóng chống lại hoạt động thăm dò dầu khí để bảo vệ cái gọi "chủ quyền và lợi ích" (phi pháp) của họ trên Biển Đông.
Trên thực tế thì sau khi có tin Việt Nam và Ấn Độ hợp tác quốc phòng, tờ Hoàn cầu thời báo đã cảnh báo New Delhi phải suy nghĩ về những hậu quả tiềm năng cho quan hệ Trung-Ấn, trước khi bán tên lửa và tàu tuần tra cho Việt Nam.
 
Anh Tú (theo BBC)

No comments:

Post a Comment