Tuesday, December 5, 2023

Hà Nội không đáng sống

 Cảnh Chân  

 (VNTB) – Giao thông, giáo dục, và cả hệ thống chính trị tại Hà Nội cũng “ô nhiễm”

 Ô nhiễm không khí ở top 3 thế giới. Mất nước sạch suốt cả tháng trời khiến hàng trăm ngàn người dân khát nước. 9000 cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thự phẩm. 6 vụ tai nạn khiến 6 người thương  vong trong một ngày. Giáo dục thì bạo lực, không cho dân nhập cư học trường công. 2 đời chủ tịch gần nhất đang ở tù. Hà Nội liệu có xứng đáng là thủ đô, là trung tâm của Việt Nam? 

Ô nhiễm từ không khí, nước uống tới thức ăn 

Nhiều ngày gần đây, thủ đô Việt Nam gặp phải tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề, bầu trời bị bao phủ bởi màn sương mù và bụi mị dày đặc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân. Sáng ngày 03/12 ứng dụng IQAir ghi nhận chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội cao thứ 3 thế giới.

 Ứng dụng AirVisual cũng ghi nhận lúc 8h ngày 3/12, Hà Nội có chỉ số AQI là 167, đứng thứ 3 trong top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, chỉ xếp sau Karachi và Lahore (Pakistan) với chỉ số 182. Trang thông tin kết quả quan trắc của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hiển thị chỉ số AQI của Thủ đô ở mức 167, mức có hại cho sức khỏe.

 Về nguồn nước, hồi tháng 10 vừa qua, thành phố này bị mất nước cục bộ, ảnh hưởng đến 60.000-100.000 người dân ở một số khu vực ở quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và các huyện Thanh Oai, Hoài Đức… Người dân không có nước uống, phải nhịn tắm, xài lại nước dơ. Một số nhà thậm chí đã treo biểu ngữ biểu tình phản đối việc nhà cầm quyền làm mất nước, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. 

Về thức ăn, trong 8 tháng đầu Năm, Hà Nội phát hiện hơn 9.000 cơ sở vi phạm. Cơ quan chức năng đã xử phạt 5.954 cơ sở với số tiền hơn 18,2 tỷ đồng; đình chỉ 65 cơ sở và tiêu hủy 124 loại sản phẩm vi phạm của 658 cơ sở. 

Ngoài ra, sở Y tế Hà Nội cho biết “các đoàn thanh tra, kiểm tra đã nhắc nhở tại chỗ 2.480 cơ sở có những lỗi tồn tại như nhân viên đeo khẩu trang trong quá trình tiếp xúc với thực phẩm chưa đúng, không cắt móng tay, đeo đồ trang sức khi chế biến thực phẩm”. 

Giao thông, giáo dục, và cả hệ thống chính trị cũng “ô nhiễm”

 Chỉ lấy ví dụ trong một ngày 4/12, Hà Nội có hàng chục vụ tai nạn giao thông, trong đó có 6 vụ cực kỳ nghiêm trọng, khiến 6 người thương vong. Trong đó có 2 người chết, 4 người bị thương. Thậm chí có 2 vụ, 1 người chết, 1 người bị thương do đang đi bộ mà bị ô tô tông tại phường Sài Đồng, quận Long Biên và xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ. 

Về giáo dục, báo chí đã nhiều lần lên án tình trạng công nhân ngoại tỉnh bị phân biệt khi con cái không được vào lớp 10 công lập vì không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Học sinh có tạm trú chỉ được học trường công lập từ mẫu giáo, tiểu học đến hết THCS. Lên cấp THPT thì phải học trường tư với mức học phí rất cao. 

Ngoài ra, ngành giáo dục tại thủ đô cũng tồn động nhiều bất cập như chạy trường, chạy lớp, làm tiền học sinh, bạo lực học đường… Điển hình hồi tháng 9, một nữ sinh tại trường THPT Đa Phúc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã phải xin lỗi, quỳ khóc đến kiệt sức. Nhưng em vẫn bị cô giáo túm áo, kéo lê, làm nhục trước mặt các bạn trong lớp.

 Những vấn đề này đã xảy ra hàng chục năm nay, nhưng vẫn không có cách giải quyết triệt để, mà càng ngày, tình trạng càng trầm trọng hơn. Khi người dân, báo chí phản ánh thì nhà chức trách chỉ làm ra vẻ ” khẩn trương chỉ đạo, tập trung quyết liệt xử lý”… Nhưng rồi đâu cũng vào đó. 

Và hiện nay, chính những người đưa ra chỉ đạo đó cũng đã bị bắt giam vì tham nhũng, quan liêu, tiêu cực… Hai chủ tịch Hà Nội gần nhất là Nguyễn Đức Chung và Chu Ngọc Anh đều đang ở tù, bí thư Hoàng Trung Hải thì bị kỷ luật. Và hàng trăm cán bộ các cấp khác tại thủ đô cũng đang sống trong tù, hoặc bị kỷ luật, cách chức, khai trừ đảng…. Có thể nói, ô nhiễm trong hệ thống chính trị đã khiến cho cả xã hội, môi trường ô nhiễm theo. 

Ngay cả chủ tịch, bí thư cũng phải ở tù thì ai có thể xử lý được triệt để những nạn này? “Phải đổi mới cả hệ thống chính trị thì mới có thể giải quyết tận gốc những vấn đề tham nhũng, ô nhiễm môi trường, hay các vấn nạn xã hội. Khi người dân được phúc quyết Hiến pháp, nhân tài được tự do ứng cử, cử tri được tự do bầu chọn hoặc phế truất lãnh đạo bằng lá phiếu minh bạch thì xã hội mới thật sự tốt đẹp. Chỉ có con đường dân chủ hoá Việt Nam, chỉ khi nước thật sự nằm trong tay người dân thì mọi nan đề đều sẽ dễ dàng được xử lý”. Anh B.H., một người vận động dân chủ nói với phóng viên Việt Nam Thời Báo.


 https://vietnamthoibao.org https://vietnamthoibao.org/vntb-ha-noi-khong-dang-song/ .

No comments:

Post a Comment