Friday, November 3, 2023

Tp Hồ Chí Minh sẽ thưởng tiền cho người tố cáo tham nhũng

 VOA Tiếng Việt/03/11/2023Người dân đến trụ sở tiếp dân tố cáo những sai phạm và tham nhũng trong dự án phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm

Người dân đến trụ sở tiếp dân tố cáo những sai phạm và tham nhũng trong dự án phát triển khu đô thị mới Thủ ThiêmMỗi tin báo tố cáo tham nhũng đã hoặc có thể sắp xảy ra sẽ được chính quyền thành phố Hồ Chí Minh thưởng lên đến 10 triệu đồng, chính quyền sở tại vừa thông báo trong nỗ lực đẩy mạnh công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo đó, đối với những thông tin có giá trị ‘đặc biệt quan trọng’, người tố giác sẽ được đích thân Bí thư Thành ủy khen thưởng.

Ngoài ra, nếu tin báo giúp ngăn ngừa thiệt hại tài sản cho Nhà nước hoặc giúp Nhà nước thu hồi được tiền, tài sản thì người báo tin ‘sẽ được khen thưởng phù hợp’, theo trang mạng VnExpress.

Những người tố giác sẽ được đảm bảo bí mật danh tính và sẽ được bảo vệ, ông Trần Quốc Trung, Phó trưởng Ban An ninh-Nội chính Thành ủy, được tờ Tiền Phong dẫn lời cho biết tại buổi họp báo vào chiều ngày 2/11 về tình hình dịch bệnh và phục hồi kinh tế trên địa bàn thành phố.

Việc thưởng tiền này được Thành ủy cho là cách để khuyến khích người dân tố giác tham nhũng, theo Quy định 1629 được cơ quan này công bố hôm 31/10.

Tại buổi họp báo trên, ông Trung cũng trấn an lo ngại về việc lợi dụng việc tố giác để vu khống, hãm hại người khác. Ông được Tiền phong dẫn lời nói rõ rằng người tố giác ‘phải cung cấp rõ họ tên, số căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ liên lạc và giữ mối liên hệ với người tiếp nhận thông tin’. Ông cho biết thành phố không chấp nhận tố cáo nặc danh.

Trong trường hợp tố sai, người tố cáo ‘sẽ phải chịu trách nhiệm’ và ‘phải bồi thường thiệt hại’, cũng theo lời vị quan chức này được dẫn lại tại buổi họp báo nói trên.

Ông Trung nói biện pháp này nhằm để ‘nâng cao hiệu quả hoạt động’ của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở thành phố lớn nhất nước và cho biết việc tiếp nhận, xử lý thông tin ‘được quy định rất chặt chẽ’.

Theo lời ông thì việc thưởng tiền sẽ được thực hiện theo chế độ mật và ‘chỉ những người có thẩm quyền mới được phép tiếp cận tin báo’ để đảm bảo không lộ danh tính người tố cáo dẫn đến việc họ bị trù dập hay trả thù.

Khi ra quy định này, Thành ủy nói họ tin rằng người dân sẽ không lợi dụng ‘để kiếm tiền’ mà ‘sẽ vì mục tiêu lớn là đấu tranh, cùng xây dựng thành phố’, cũng theo Tiền Phong.

Theo Quy định 1629 thì người tố giác ‘phải là tổ chức, cá nhân đang sinh sống, làm việc và hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam’, do đó người Việt ở hải ngoại không thể tố cáo tham nhũng ở trong nước.

Người tố giác có thể đến báo tin trực tiếp tại trụ sở Ban Tiếp công dân thành phố ở số 15 Nguyễn Gia Thiều, phường Võ Thị Sáu, quận 3, hoặc trụ sở Ban Nội chính Thành ủy ở địa chỉ 137 Trương Định, phường Võ Thị Sáu, quận 3.

Ngoài ra, người tố giác cũng có thể gửi thư, hình ảnh, ghi âm, video.. qua đường bưu điện đến các địa chỉ trên hay gửi thư điện tử đến hộp thư pctntc.thanhuy@tphcm.gov.vn

No comments:

Post a Comment