Friday, November 3, 2023

Hãng xe đò Thành Bưởi bị ‘treo giò’ 3 tháng

 SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Sở Giao Thông-Vận Tải Sài Gòn vừa áp đặt lệnh tước giấy phép kinh doanh vận tải trong ba tháng và phạt hành chính 91 triệu đồng ($3,704) đối với hãng xe đò Thành Bưởi.

Hãng xe đò Thành Bưởi chạy hai tuyến chính là Sài Gòn-Đà Lạt và Đà Lạt-Cần Thơ.

Công An Thành Phố Sài Gòn, Đà Lạt liên tục bố ráp văn phòng và bãi xe của hãng Thành Bưởi trong thời gian qua. (Hình: Duy Khánh/Thanh Niên)

Theo báo Thanh Niên hôm 3 Tháng Mười Một, biện pháp xử phạt được đưa ra sau khi hãng xe này bị quy kết tám lỗi vi phạm về hoạt động vận tải và điều kiện kinh doanh.

Đợt thanh tra và bố ráp dài ngày đối với hãng xe đò Thành Bưởi diễn ra sau vụ tông xe của hãng này khiến năm người thiệt mạng vào sáng 30 Tháng Chín tại tỉnh Đồng Nai.

Vài ngày trước vụ bị tước giấy phép, hãng xe đò Thành Bưởi đã đơn phương thông báo ngừng hoạt động, ngầm ám chỉ họ bị công an “bóp chết” bằng cách tịch thu máy chủ (server), khiến toàn bộ dữ liệu về hành khách tê liệt.

Trong vụ này, công luận đặt câu hỏi vì sao nhà chức trách thành phố Sài Gòn và Đà Lạt quyết xử mạnh tay đối với hãng xe đò Thành Bưởi nhưng lại ngó lơ hãng xe đò Phương Trang, đối thủ chính của Thành Bưởi.

Facebooker Truong Huy San, tức nhà báo Huy Đức, tác giả cuốn “Bên Thắng Cuộc” bình luận trên trang cá nhân: “…Nhờ Thành Bưởi mà người dân đã được phục vụ tốt hơn. Nếu một người dân ở quận 5 [Sài Gòn] đi Đà Lạt có mang theo vài cái vali thì chỉ riêng tiền taxi đi tới bến xe Miền Đông đã bằng tiền vé lên Đà Lạt. [Nhà chức trách] nên cá thể hóa các sai phạm [của các cá nhân trong Thành Bưởi] để xử lý theo đúng pháp luật thay vì nhắm vào doanh nghiệp.”

Hãng xe đò Thành Bưởi chạy hai tuyến chính là Sài Gòn-Đà Lạt và Đà Lạt-Cần Thơ. (Hình: Tin Tức)

Ông Huy Đức nhấn mạnh: “Dựng một doanh nghiệp rất khó. Đừng để một doanh nghiệp có thể sống sót qua sóng gió thương trường nhưng lại chết tức tưởi trước sự lạnh lùng của một tờ [giấy] A4.”

Cùng thời điểm, trên mạng xã hội xuất hiện ý kiến của ông Võ Quốc Bình, cựu tổng giám đốc hãng xe đò Phương Trang: “…Từ [vụ] Thành Bưởi, ta thấy rõ sự yếu kém của quản lý nhà nước trong ngành giao thông vận tải: Anh làm bến xe mà chất lượng quản lý thấp quá, thấp hơn tiêu chuẩn doanh nghiệp, thấp đến nổi người ta ra bến xe của anh người ta sợ tạp nham, mất hình ảnh… thì anh nên nghỉ cho rồi, làm mà vậy thì nên né sang một bên, nghỉ phẻ!” (N.H.K)

No comments:

Post a Comment