Friday, November 10, 2023

Thành Bưởi đã bị… án hình sự

 Cát Tường



(VNTB) – Ông Lê Dương đối mặt với mức án lên đến 7 năm tù  

 Vụ án hình sự không liên quan đến các nghi vấn về thuế, mà là trách nhiệm trong vai trò quản lý. Ông Lê Dương (32 tuổi) là con trai ông Lê Đức Thành (67 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi). Ông Dương bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Hành vi này đã dẫn tới việc tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) lái xe khách biển số 50F-004.83 đi từ TP.HCM đến TP Đà Lạt (Lâm Đồng) gây tai nạn khiến 5 người chết, 3 người bị thương tại địa bàn tỉnh Đồng Nai.

 Tại trụ sở của đơn vị này trên đường Lê Hồng Phong, quận 5 (TP.HCM), cơ quan công an đang tiến hành khám xét. Đơn vị thực hiện thuộc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, ngày 30-9, ông Lê Dương ký lệnh vận chuyển điều động tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) lái xe khách biển số 50F-004.83 đi từ TP.HCM đến TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Lúc đó tài xế Tính đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe 3 tháng (từ ngày 5-8). Khi đến Km48 đoạn thuộc ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán, Tính chạy xe vượt bên trái xe tải biển số 60C-345.13 đi cùng chiều phía trước. Hậu quả khiến 5 người chết, 3 người bị thương. 

Liên quan vụ án, ngày 30-9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Đến ngày 1-10, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, lệnh tạm giam với Hoàng Văn Tính để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 3 điều 260 Bộ luật hình sự. 

Với cáo buộc tội danh trên, ông Lê Dương đối mặt với mức án lên đến 7 năm tù.

Đối với tội phạm này, người phạm tội tuy thấy trước hành vi giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra, hoặc có thể ngăn ngừa được hoặc người phạm tội không thấy trước hành vi đó có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó. 

Nguyên tắc lập luận suy đoán vô tội thì đây cũng có thể là tắc tránh trong quản trị của điều hành doanh nghiệp, khi ông Lê Dương đã không kiểm tra, hoặc không được cung cấp đầy đủ thông tin pháp lý về tài xế mà ông ký duyệt thủ tục lệnh vận chuyển. Lỗi này khá quen thuộc, ngay cả khi xe nhận lệnh xuất bến, ít ai kiểm đếm thật tế số khách trên xe, mà hầu hết là “ký khống” về số lượng, và nhà xe đó sẽ tiếp tục đón khách đi lẻ ngoài bến trên tuyến đã cấp phép.

Vụ án nêu trên có tình tiết đơn giản. Việc giao cho người khác không đủ điều kiện/ hoặc tạm thời mất quyền điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ là khá phổ biến trong xã hội hiện nay, như việc phụ huynh giao xe máy cho con cái chưa có giấy phép lái xe thích hợp, hoặc giao cho người biết rõ là có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định… điều khiển tham gia giao thông đường bộ gây tai nạn dẫn đến hậu quả thiệt hại về tài sản, sức khỏe và tính mạng cho chính người điều khiển phương tiện và cho người khác. 

Tạm gác qua các thuyết âm mưu trong vụ nhà xe Thành Bưởi, việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi kể trên góp phần răn đe, phòng ngừa các tội phạm xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng nói chung và hành vi giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ nói riêng, đồng thời, hạn chế những hậu quả thương tâm, đáng tiếc do tai nạn giao thông đường bộ gây ra.

‘Đối thủ’ của Thành Bưởi là Phương Trang cũng đang đối mặt với án hình sự về chở hàng lậu. Theo đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Đức đã khởi tố vụ án xe buýt Phương Trang chở thuốc lá lậu. “Vụ án đang được điều tra, khi có kết quả cụ thể về xử lý sẽ thông tin sau”, nguồn tin cho hay.


No comments:

Post a Comment