Thursday, November 2, 2023

Bờ biển ở Quảng Ngãi bị rác thải ‘nuốt chửng’ sau mưa lũ

 QUẢNG NGÃI, Việt Nam (NV) – Nhiều ngày qua, hàng chục tấn rác thải tấp vào bờ biển ở xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Bãi biển thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, là vùng vịnh (bờ biển lõm) ở cuối sông Kinh, sông Bài Ca gần cửa biển Sa Kỳ, như một vịnh nhỏ và là một trong những bãi biển đẹp của tỉnh Quảng Ngãi. Nơi đây nổi tiếng với nghề cá cơm.

Con thuyền thúng của ngư dân thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, lọt thỏm giữa biển rác. (Hình: Phạm Linh/VNExpress)

Thế nhưng, theo ghi nhận của báo VNExpress hôm 2 Tháng Mười Một, sau những đợt mưa lớn vừa qua, nước lũ tấp rác và bèo phủ đen bãi biển khoảng 300 mét, ngay sát khu dân cư. Rác thải dập dềnh theo mép sóng trong dòng nước đục ngầu tấp vào bờ khiến ai thấy cũng phải rùng mình. Song, hàng trăm gia đình nơi đây buộc phải sống chung với rác.

Chị Phạm Thị Phùng, nhà ở cách bờ biển khoảng 5 km, cho biết: “Mùa nắng thì ít rác còn lúc mưa, nhất là sau lũ thì ngập rác.”

Nói với báo Tin Tức, ông Trần Văn Hồng ở thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, cho biết những ngày đầu rác ít, càng về sau càng nhiều. Rác theo nước lũ từ các nhánh sông khu vực lân cận đổ về biển, sau đó sóng lớn và triều cường mạnh đã cuốn theo các lớp rác nằm dưới sông Bài Ca rồi đẩy vào khu vực bờ biển này.

Chưa hết, cùng với nước lũ ngoài biển tấp vào, nước trên bờ cũng chảy ra tạo thành những vũng nước đọng, khiến rác bốc mùi hôi thối.

Ngoài các loại rác thải sinh hoạt còn có phao, xốp từ các tàu thuyền.

Lo ngại rác tấp vào nhà, người dân xây tường bao sát bờ biển. Bên vách tường bao, rác và bèo chất thành núi. Lượng rác quá nhiều nên bà con không thể thu dọn được, chỉ thu gom xác động vật để giảm bớt mùi hôi, ô nhiễm.

Ông Đặng Lự, 75 tuổi, ở thôn An Vĩnh, cho biết thêm địa hình bờ biển khiến nơi đây thành “rốn” của rác thải. Nhiều năm qua, người dân địa phương đã bỏ thói quen vứt rác xuống biển, công ty môi trường thường xuyên tổ chức thu gom, dọn dẹp nhưng tình trạng vẫn như cũ vì rác từ các sông biển và ngoài khơi luôn tấp về đây.

“Chúng tôi đã quen sống với rác,” ông Lự nói.

Sau những đợt mưa lớn vừa qua, nước lũ tấp rác và bèo phủ đen bãi biển. (Hình: Phạm Linh/VNExpress)

Giải thích với báo đài về tình trạng trên, một lãnh đạo xã Tịnh Kỳ cho rằng: “Do ở cuối cửa sông, cửa biển nên rác nên cứ dọn xong thì đâu lại vào đó, nên cơ quan chức năng cần có giải pháp căn cơ hơn.”

Tuy nhiên, phản ảnh với báo VNExpress, độc giả “tuan.nguyenhoang” nhận xét: “Không phải chỉ mỗi ở đây đâu, nhìn chung dân ý thức rất kém. Quảng Ngãi có các bờ biển trải dài, tiềm năng du lịch rất lớn nhưng mà ở Lý Sơn, hoặc các bãi biển rác rất nhiều, cảng Sa Kỳ cũng rác, đường ra các bãi biển cũng rác… đâu đâu cũng rác!” (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment