Wednesday, October 25, 2023

Vụ án tham nhũng “bà Nhàn” thuộc lĩnh vực chính trị

 Vụ án tham nhũng “bà Nhàn” thuộc lĩnh vực chính trị

Phiên tòa vừa được mở tại Quảng Ninh vào ngày 23/10 xét xử 16 người trong cùng vụ án; nhưng không có mặt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Tung tích của bà này đến nay cũng không hề được rõ.
 Báo Chính phủ

Việt Nam đang mở phiên tòa  xử vụ án tham nhũng liên quan đến nữ doanh nhân trở thành kẻ trốn chạy Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Đây là trường hợp có mối quan hệ tiềm ẩn đối với cuộc tranh giành quyền lực trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Mạng báo Nikkei Asia vào ngày 24/10 có bài về phiên tòa vừa được mở tại Quảng Ninh vào ngày 23/10 xét xử 16 người trong cùng vụ án; nhưng không có mặt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Tung tích của bà này đến nay cũng không hề được rõ.

Nikkei Asia dẫn lại lời của ông Nguyễn Phú Trọng- Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam, đưa ra hồi trung tuần tháng tám vừa qua: “Tội phạm sẽ không thể trốn thoát. Chúng tôi sẽ làm tất cả trong khả năng để đưa bà Nhàn ra trước công lý”.

Nikkei Asia dẫn lại tin mà một tờ báo Đức loan đi cũng trong tháng tám là bà Nhàn đang trốn tại nước này. Trường hợp này làm nhớ lại vụ một nghi phạm tham nhũng khác của Việt Nam trốn ở Đức hồi năm 2017. Phía Hà Nội nói nghi phạm này về đầu thú ở trong nước; trong khi đó Phía Berlin tố cáo Bộ Công an Việt Nam sang bắt cóc người này.

Theo Nikkei Asia, phiên tòa đang diễn ra ở Quảng Ninh hướng mũi dùi vào Thủ tướng Phạm Minh Chính, người là bí thư địa phương này từ năm 2011-2015. Ông Chính được xem là đối thủ của ông Bộ trưởng Công an Tô Lâm.

Cũng theo Nikkei Asia, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn có mối quan hệ sâu đậm với Nhật Bản. Vào năm 2018, Tokyo trao cho bà này Huân chương Mặt trời mọc do công đóng góp cho việc thúc đẩy trao đổi quan hệ văn hóa và kinh tế giữa hai nước Việt- Nhật.

Một công ty Nhật có doanh thu chừng 60% lệ thuộc vào AIC; và khi vụ AIC thông thầu bị đưa ra ánh sáng, công ty này đã ngưng làm ăn với AIC khiến doanh thu mất khá nhiều.

Nikkei Asia nêu lại Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2022 do Minh bạch Quốc tế (Transparency International) công bố với thứ hạng của Việt Nam là 42 trên 100.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnams-madam-nhan-graft-case-seeps-into-political-sphere-10242023085143.html

No comments:

Post a Comment