Sunday, August 2, 2020

Mặc COVID-19 lây lan, hàng ngàn công an CSVN vẫn được ‘bảo kê’ tụ tập

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hơn 1,400 công an theo lệnh của Bộ Công An CSVN thi thố “Khỏe Vì An Ninh Tổ Quốc,” mặc cho đại dịch COVID-19 đang bùng phát ở Việt Nam, và có ít nhất ba người tử vong.

Hôm 1 Tháng Tám, báo Tuổi Trẻ cho hay, đại hội “Khỏe Vì An Ninh Tổ Quốc lần thứ VIII” do Bộ Công An CSVN tổ chức, quy tụ 1,484 vận động viên là công an từ 122 đơn vị, địa phương tham gia tranh tài ở 13 môn gồm bắn súng, võ thuật ứng dụng, quần vợt, bóng chuyền…

Ông Tô Lâm, bộ trưởng Công An CSVN, được ghi nhận thắp đuốc khai mạc đại hội.

Điều đáng nói là sự kiện này diễn ra vào đúng ngày các lệnh giãn cách xã hội của ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, có hiệu lực.

Trước đó, theo tường thuật của báo Tuổi Trẻ, từ 0 giờ ngày 1 Tháng Tám, Hà Nội cấm triệt để tất cả các quán bar, quán karaoke, quán nước vỉa hè. Người dân được yêu cầu phải giãn cách 1 mét.

“Thời gian tới, thành phố Hà Nội tiếp tục tập trung điều tra, xác minh truy vết những người tiếp xúc và có liên quan đến các ca bệnh vừa phát hiện, phát hiện nhanh nhất các ca nhiễm trong cộng đồng, cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ, cũng như hạn chế tụ tập đông người tạm dừng các sự kiện như lễ hội, hạn chế tập trung đông người tại tiệc cưới, tang lễ,” báo Tuổi Trẻ viết.

Báo VOV của Đài Tiếng Nói Việt Nam cho biết thêm, sự kiện của Bộ Công An CSVN còn nhằm mục đích “diễn tập chống bạo động” và đăng kèm ảnh lực lượng cảnh sát cơ động “trấn áp đối tượng dùng dao và kiếm,” “thực diễn các bài chống khủng bố, vượt rào leo tường lửa.”

Trước đây, các màn phô diễn của cảnh sát cơ động như vậy từng được báo đảng tường thuật là nhằm “diễn tập phương án xử lý các tình huống chống gây rối, biểu tình.”

Ông Tô Lâm, bộ trưởng Công An CSVN, thắp đuốc khai mạc đại hội. (Hình: Danh Trọng/Tuổi Trẻ)

Khi các ca nhiễm COVID-19 xuất hiện trở lại ở Hà Nội trong mấy ngày qua, người ta thấy ông Nguyễn Đức Chung lại hăng hái chỉ đạo biện pháp ứng phó.

Tuy vậy, khác với lần trước, khi các ca nhiễm COVID-19 mới xuất lần đầu ở Hà Nội, ông Chung bây giờ đang “đau đầu” trước vụ hai thuộc cấp, ông Nguyễn Anh Ngọc (nhân viên Phòng Thư Ký Biên Tập, Tổ Giúp Việc) và ông Nguyễn Hoàng Trung (tài xế riêng) vừa bị bắt hôm 22 Tháng Bảy, với cáo buộc hành vi “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” theo Điều 337 Bộ Luật Hình Sự CSVN năm 2015.

Cảnh sát cơ động biểu diễn bài công phá gậy gỗ trên cơ thể. (Hình: Danh Trọng/Tuổi Trẻ)

Công luận suy đoán rằng đằng sau vụ “sờ gáy” chủ tịch Hà Nội có bàn tay của Bộ Trưởng Tô Lâm, người muốn “triệt đường” của ông Chung ngay trước Đại Hội 13.

Từ một năm nay, một số ý kiến trên mạng xã hội cho rằng Nhật Cường Mobile là một trong các “sân sau” của ông Chung. Công luận càng có cơ sở tin vào suy đoán này vì Nhật Cường Software, một trong các công ty con của công ty Nhật Cường, được chính quyền Hà Nội “ưu ái” giao xây dựng, quản trị một số nhu liệu được ứng dụng trong một số lĩnh vực như y tế, giáo dục, dịch vụ công trực tuyến của thành phố này. (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment