Sunday, August 2, 2020

Hai nghị sĩ Mỹ thúc giục ‘trừng phạt quan chức CSVN đàn áp tôn giáo’

WASHINGTON, Mỹ (NV) – Hai nghị sĩ Mỹ gửi thư cho Bộ Ngoại Giao thúc giục trừng phạt quan chức CSVN đàn áp tôn giáo, theo đạo luật Magnitsky.

Nghị Sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa, Florida) và nghị sĩ John Cornyn (Cộng Hòa, Texas) hôm Thứ Sáu vừa qua đã gửi thư cho Bộ Trưởng Ngoại Giao Mike Pompeo thúc giục đưa tên nước Việt Nam vào danh sách các nước “Cần quan tâm đặc biệt” (Country of Particular Concern viết tắt là CPC) vì nhà cầm quyền CSVN vẫn tiếp tục đàn áp tôn giáo.

Theo các nghị sĩ nêu trên, cần phải áp dụng đạo luật “Global Magnitsky Human Rights Accountability Act” để trừng phạt các quan chức CSVN trực tiếp nhúng tay vào đàn áp tôn giáo tại Việt Nam hầu có thể đảo ngược tình trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng tại quốc gia độc tài đảng trị này.

“Việt Nam là một đối tác an ninh quan trọng (của Mỹ) ở khu vực nhưng thành tích nhân quyền (tồi tệ) của họ vẫn là trở ngại để tăng cường mối quan hệ.” Bức thư của hai nghị sĩ Rubio và Cornyn viết.

“Do vậy, chúng tôi trân trọng yêu cầu rằng ông bộ trưởng nêu những vấn đề này với nhà cầm quyền CSVN và ông xem lại đạo luật cấm vận Global Magnitsky Act áp dụng đối với các quan chức nào tạo ra các đàn áp nhân quyền trầm trọng.”

Hai nghị sĩ đều thuộc đảng Cộng Hòa cho hay các ông “hậu thuẫn cho chính sách khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở rộng của chính phủ, nhưng nhà cầm quyền CSVN bắt giữ phi pháp và kết án tù các người thực hành quyền tự do báo chí cũng như tự do tôn giáo, là các thách đố vẫn còn trong mối bang giao giữa hai nước.”

Công an CSVN sử dụng côn đồ ném đá, tấn công nhà thờ Tin Lành Mennonite ở Bến Cát, Bình Dương, mấy năm trước. (Hình: YouTube)

Theo hai nghị sĩ Cộng Hòa Rubio và Cornyn, “Cách duy nhất để đạt đến tối đa tiềm năng trong mối quan hệ Mỹ-Việt Nam là áp lực họ phải thi hành các biện pháp nghiêm chỉnh để cải thiện tình hình nhân quyền ở nước họ.”

Đạo luật Global Magnitsky Human Rights Accountability Act được ban hành năm 2016 tiếp theo một đạo luật đã có trước đó vào năm 2012. Ban đầu là trừng phạt các chức sắc Nga liên quan cái chết của Luật Sư Sergei Magnitsky trong nhà tù ở Moscow sau khi ông điều tra những gian lận có dính líu đến các viên chức thuế quan Nga.

Đạo luật năm 2016 áp dụng trên quy mô toàn cầu, cho phép cho chính phủ Mỹ phạt các người bị coi là người vi phạm nhân quyền, đóng băng tài sản của họ và cấm đến Mỹ.

Ngày 10 Tháng Sáu, Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) công bố bản tường trình tự do tôn giáo trên thế giới. Ủy hội lên án chế độ Hà Nội vẫn đàn áp tôn giáo, đặc biệt nhắm vào các nhóm tôn giáo không nằm trong các hệ thống tôn giao “quốc doanh,” dưới nhiều hình thức.

Các hình thức đàn áp tôn giáo gồm cả sách nhiễu, đánh đập, bắt giữ, truy tố, theo dõi, cấm đi lại đối với những người theo các nhóm tôn giáo không được nhà nước cho hoạt động. Tài sản, đất đai của họ bị nhà nước tịch thu.

Trước đó, hồi Tháng Tư, USCIRF họp báo cho hay quyền tự do tôn giáo-tín ngưỡng tại Việt Nam vẫn không được thật sự tôn trọng.(TN) [kn]

No comments:

Post a Comment