Tuesday, August 18, 2020

Khởi tố thêm 2 tội danh với bí thư xã ở Lâm Đồng ‘giết cháu thế mạng’

 

ĐẮK NÔNG, Việt Nam (NV) – Mở rộng điều tra vụ “giết người thế mạng” để trục lợi tiền bảo hiểm của nguyên bí thư xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, giới hữu trách đã phát giác ông này còn chiếm đoạt số tiền lớn của nhiều người.

Báo Tuổi Trẻ cho hay sáng Ngày 18 Tháng Tám, Viện Kiểm Sát Nhân Dân tỉnh Đắk Nông đã quyết định khởi tố bổ sung bị can Đỗ Văn Minh (49 tuổi), nguyên bí thư Đảng Ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, thêm hai tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Hủy hoại tài sản.” Trước đó, bị can Minh đã bị khởi tố về hai tội “Giết người” và “Xâm phạm mồ mả.”

Theo cơ quan điều tra, ông Minh bị khởi tố thêm tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” do đã chiếm đoạt gần 24 tỷ đồng ($1.03 triệu) bằng chiêu “bán đất trên giấy.”

Cụ thể, hồi đầu Tháng Giêng, 2020, ông NVH (44 tuổi) và ông NHP (38 tuổi, cùng ngụ thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) gặp ông Minh ở một quán cà phê tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông để lập hợp đồng đặt cọc mua 35 hécta đất của ông này tại huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông, với giá 430 triệu đồng ($18,601)/hécta.

Theo thỏa thuận, ông Minh “có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất (sổ đỏ) hoặc xin cấp phép “Dự án chăn nuôi heo.” Sau khi ký hợp đồng, hai ông P. và H. đã chuyển đặt cọc cho ông Minh 3 tỷ đồng ($129,779) nhưng ông Minh không thực hiện như thỏa thuận.

Không chỉ lừa các nạn nhân trên, khoảng đầu Thàng Mười Một, 2019, ông Minh biết được một công ty ở Đà Lạt sắp mua khoảng 50 hécta đất tại xã Liên Hà (huyện Lâm Hà) với giá 2 tỷ đồng ($86,519)/hécta để làm dự án trồng hoa.

Lúc này, ông Minh nói với anh LVB, anh trai của chị LTN(40 tuổi, trú tại Hà Nội) rằng ông có thể mua đất giá rẻ hơn rất nhiều rồi bán lại kiếm lời.

Sau khi được anh B. gợi ý, chị N. đã liên hệ với ông Minh để chuyển tiền nhờ ông Minh mua đất và đã hai lần chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho ông Minh với tổng số tiền 10 tỷ đồng ($432,599). Thế nhưng, ông Minh không mua đất mà lấy tiền mua bán cà phê trực tuyến và trả nợ cho một số người mà mình đã vay trước đó.

Chưa dừng lại, nạn nhân tiếp theo là bà HTT(51tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) đã bị ông Minh chiếm đoạt 2.6 tỷ đồng ($112,500) cũng từ việc nhờ mua đất.

Ngoài ra từ Tháng Sáu, 2016 đến Tháng Ba năm nay, ông Minh đã vay tiền của 13 người với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng ($346,184).

Đối với tội “Hủy hoại tài sản,” công an xác định ngày 4 Tháng Năm, ông Minh đã đốt xe bán tải để tạo hiện trường giả. Chiếc xe đang được thế chấp tại một ngân hàng và còn nợ hơn 97 triệu đồng ($4,197) tiền gốc.

Hiện trường xe hơi bán tải bị đốt, bên trong có thi thể người cháy biến dạng. (Hình: VietNamNet)

Báo Người Lao Động cho hay trước đó chiều 10 Tháng Năm, Công An tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ ông Minh tại tỉnh Bình Phước, sau khi phát giác ông này đốt xe hơi tạo hiện trường giả mình bị tai nạn chết để vợ con nhận được tiền bảo hiểm, đồng thời chủ nợ không đòi tiền nữa.

Theo đó ngày 25 Tháng Tư, ông Minh chạy xe hơi đến một nghĩa địa ở huyện Đắk G’Long (tỉnh Đăk Nông) đào trộm mộ của một người mới chết được hơn tuần lễ để lấy xác, thế mình. Tuy nhiên, khi đào đến quan tài thì mệt quá nên dừng lại.

Đến ngày 3 Tháng Năm, ông Minh sang rẫy của mình ở Đắk G’Long và tới chòi nơi anh Trần Nho Vương (25 tuổi), cháu vợ của mình đang làm thuê để ăn nhậu. Đến rạng sáng ngày 4 Tháng Năm, ông Minh dùng búa đập vào trán anh Vương đến chết.

Sau đó, ông Minh đưa thi thể nạn nhân lên xe hơi rồi chạy đến quốc lộ 28 (xã Đăk Som, huyện Đắk G’Long) tông vào cột mốc bên đường tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Gia đình và người dân địa phương chuẩn bị khai quật hài cốt anh Vương. (Hình: Kim Anh/Tiền Phong)

Trước khi đốt xe hơi lúc 7 giờ sáng ngày 4 Tháng Năm, ông Minh đưa xác nạn nhân lên ghế lái, cài dây an toàn, kéo thắng tay và lấy đồng hồ của mình đeo vào tay của nạn nhân, bỏ lại chìa khóa trên xe hơi. Sau khi đốt xe, ông Minh đi bộ về nhà một người dân cách hiện trường 1.5 cây số lấy xe gắn máy đã gửi trước đó, rồi bỏ trốn xuống thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước thuê nhà trọ để ở.

Sau khi giết người, giả chết rồi bỏ trốn, ông Minh vẫn thường xuyên xem camera của gia đình, nên biết rất rõ diễn biến tại nhà, kể cả đám tang giả của mình. Trong đám tang, mẹ anh Vương đã lặn lội hơn 100 cây số đi viếng ông Minh mà không biết đó là con mình.

Tuy nhiên, từ các chứng cứ thu thập được tại hiện trường và kết quả giám định, giảo nghiệm tử thi, nhà chức trách xác định đây là vụ giết người rồi dựng hiện trường giả, thi thể không phải của ông Minh. Công An tỉnh Đắk Nông xác định ông Minh có liên quan đến vụ án nên tiến hành truy bắt khi đang lẩn trốn ở Bình Phước. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment