Tuesday, March 31, 2020

VN tăng cường chống dịch: cách ly xã hội trên toàn quốc 15 ngày

Theo VOA-01/04/2020 
Một nhân viên khử trùng máy bay ở Việt Nam, tháng 3/2020. Screenshot of Thanh Nien (Official publication)
Một nhân viên khử trùng máy bay ở Việt Nam, tháng 3/2020. Screenshot of Thanh Nien (Official publication)
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 31/3 ban hành chỉ thị thực hiện cách ly xã hội trên toàn quốc trong 15 ngày để kiềm hãm đà lây lan của dịch COVID-19.
Theo báo chí trong nước, Thủ tướng Phúc hôm nay ban hành Chỉ thị 16 thực hiện cách ly xã hội trên toàn quốc trong 15 ngày - khởi sự từ ngày 1 tháng Tư, hạn chế người dân rời khỏi nhà và cấm tụ họp hơn hai người ở nơi công cộng, đồng thời đòi hỏi mọi người nếu có lý do dể rời khỏi nhà thì phải giữ khoảng cách ít nhất là 2m với người khác.
Chợ Bến Thành.
Nhưng báo Tuổi Trẻ dẫn lời Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, khẳng định rằng cách ly xã hội “không phải là phong tỏa hay là lệnh cấm”, mà là biện pháp để đảm bảo ứng phó trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hồi gần đây.
Tuổi Trẻ dẫn lời Bộ trưởng Mai Tiến Dũng giải thích:
“Không có chuyện phong tỏa, cũng chưa phải là lệnh cấm hoàn toàn người dân ra đường. Chỉ thị đưa ra biện pháp mạnh để hạn chế tiếp xúc đông người, tránh lây nhiễm, hạn chế đi lại.”
Các trường hợp ngoại lệ được miễn là các công xưởng, doanh nghiệp, dịch vụ sản xuất hay cung cấp hàng hóa thiết yếu cho sinh hoạt bình thường của người dân.
Tuy nhiên các cơ sở được phép mở cửa phải bảo đảm nhân viên phải tuân theo các hướng dẫn nghiêm ngặt về sức khỏe, đồng thời phải bảo vệ người lao động.
Với hơn 75.000 người đang bị cách ly, vào chiều thứ Ba 31/3, Việt Nam báo cáo 204 trường hợp nhiễm COVID-19, vẫn không có trường hợp tử vong nào, và 55 người đã được chữa khỏi bệnh vào chiều thứ ba 31//3.
Trước đó vào ngày 29/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân PHúc loan báo tạm ngưng tất cả các chuyến bay tới Việt Nam trong hai tuần tới, trong nỗ lực nhằm kiềm chế dịch COVID-19.

No comments:

Post a Comment