Tuesday, March 31, 2020

Người dân khắp các tỉnh thành Việt Nam đổ xô đi mua xăng dự trữ

Người dân xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông đổ xô đi mua xăng khiến nhiều cửa hàng hết xăng. (Hình: NT./Người Lao Động)
HÀ TĨNH, Việt Nam (NV) – Nhiều người dân ở khắp các tỉnh thành từ Bắc vô Nam ùn ùn xách can mua xăng tích trữ vì giá xăng giảm cộng với tin đồn các cây xăng sẽ đóng cửa để phòng ngừa COVID-19.
Chiều 29 Tháng Ba, giá xăng E5 RON92 và RON 95 tại Việt Nam hạ xuống lần lượt còn 11,956 ($50 cent) và 12,560 đồng ($53 cent) một lít, mức giảm thấp nhất trong 11 năm qua.
“Hiếm khi xăng rẻ, thấy nhiều người đi mua nên tôi cũng mua một can về tích trữ vì sợ xăng tăng giá trở lại,” một người dân đang mua xăng ở cây xăng thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) nói với báo VNExpress.
Tại cây xăng xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (tỉnh Hà Tĩnh), tình trạng người dân đổ xô mua xăng tích trữ diễn ra từ đêm 29 Tháng Ba.
“Có một người kéo cả mấy thùng phi tới mua để đưa về bản bán lẻ. Chưa bao giờ thấy người dân chen lấn nhau mua xăng như vậy,” một nhân viên bán xăng nói.
Người dân Cần Thơ, Hậu Giang mua xăng tích trữ. (Hình: Đình Tuyển/Thanh Niên)
Nói với báo Người Lao Động sáng 31 Tháng Ba, ông Lê Văn Long, chủ tịch huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk), cho biết: “Đêm 30 Tháng Ba, các cửa hàng tiếp tục chở tới hai xe và sáng nay người dân vẫn đang tụ tập mua rất đông.”
Theo ông Long, bắt đầu khoảng 5 giờ sáng ngày 30 Tháng Ba, người dân tụ tập tới cây xăng Hóa Linh (xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông) để mua xăng. Đến 8 giờ cùng ngày, cửa hàng này hết xăng nên người dân tiếp tục chạy dần ra các cây xăng phía ngoài để mua. Đến khoảng 8 giờ tối cùng ngày, 3 trong 4 cây xăng ở các xã phía Đông huyện Krông Bông hết xăng. Tính riêng hai xã Cư Pui và Cư Đrăm đã bán hơn 30,000 lít xăng dầu.
“Lý do người dân đổ xô tới mua xăng là do xăng rẻ và có tin đồn sắp tới các cây xăng sẽ đóng cửa vì COVID-19. Ủy Ban huyện cũng đã chỉ đạo công an huyện nắm bắt thông tin để xử lý các đối tượng xấu, tuyên truyền không đúng sự thật,” ông Long cho biết.
Một người mua xăng tại thị trấn Mường Xén sáng 31 Tháng Ba. (Hình: Thiên Ngân/VNExpress)
Tương tự các tỉnh thành trên, chiều 31 Tháng Ba, ông Nguyễn Minh Toại, giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, cho biết mấy ngày qua tại một số điểm bán xăng ở huyện Phong Điền, người dân ùn ùn xách can tới mua xăng dự trữ để sử dụng dần.
“Qua tìm hiểu thì người dân nói ban đầu thấy xăng rẻ quá tranh thủ đi mua. Một số người đồn đoán sắp tới sẽ đóng cửa cây xăng để phòng ngừa dịch COVID-19, giống như việc ngưng bán vé số. Vậy là người người hùa nhau đi mua xăng. Chỉ tính riêng một điểm bán xăng ở huyện Phong Điền, ngày bình thường chỉ bán khoảng 3,000 lít thì trong ngày 30 Tháng Ba, đã bán tới 18,000 lít bởi lượng người kéo nhau đi mua xăng tích trữ quá nhiều,” ông Toại nói với báo Thanh Niên.
Theo phản ánh của một số công ty kinh doanh xăng dầu có trụ sở tại Cần Thơ, tin đồn các cây xăng đóng cửa không chỉ “rộ” ở Cần Thơ mà còn xảy ra ở nhiều nơi như ở huyện Vị Thủy, thị xã Long Mỹ, thị trấn Ngã Sáu của huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang). Thậm chí lan đến huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang). Các cây xăng có người dân đến mua xăng tích trữ đều tăng lượng bán từ 5-10 lần so với ngày thường, có cây xăng phải nhờ công an địa phương tới để giữ trật tự.
Sáng sớm 31 Tháng Ba, người dân xã Sốp Cộp vẫn tiếp tục xếp hàng để mua xăng với lượng lớn.(Hình: H.Q/Zing)
Ngay cả tỉnh Sơn La ở tận phía Bắc tình trạng cũng diễn ra tương tự, hàng trăm người dân xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp (tỉnh Sơn La), tập trung tại các cửa hàng xăng dầu để mua xăng dự trữ.
Nói với báo Zing chiều 31 Tháng Ba, ông Đào Đình Thi, chủ tịch huyện Sốp Cộp (tỉnh Sơn La), cho biết đã có văn bản chỉ đạo công an huyện ngăn chặn, xử lý các trường hợp lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ xăng dầu.
Trước việc người dân tập trung mua xăng dầu tích trữ, Bộ Công Thương chỉ ra thông báo: “Việc mua tích trữ xăng dầu sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy, đe dọa tính mạng, tài sản của chính người tích trữ và cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, việc tập trung đông người để mua xăng dầu có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm, lây lan dịch bệnh và không tuân thủ chỉ đạo của thủ tướng chính phủ về phòng chống dịch bệnh COVID-19.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment