Wednesday, August 7, 2019

Bắt giam 3 cán bộ tiếp tay ‘đại gia điếu cày’ Lê Thanh Thản lừa đảo khách mua nhà

Liên quan trực tiếp tới việc "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản bị khởi tố "lừa dối khách hàng" chính là công trình Bemes (CT6), phường Kiến Hưng, quận Hà Đông. (Hình: Tiền Phong)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Một chủ tịch phường cùng hai cán bộ Thanh Tra Xây Dựng ở quận Hà Đông đã bị Công An Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam do đã tiếp tay cho ông Lê Thanh Thản, chủ tịch Tập Đoàn Mường Thanh, lừa đảo người dân.
Ngày 6 Tháng Tám, 2019, tờ Tiền Phong cho biết, mở rộng điều tra vụ án liên quan đến đại gia Lê Thanh Thản, chủ tịch Tập Đoàn Mường Thanh, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Uyên (55 tuổi), chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân phường Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội), cùng hai ông Vương Đăng Quân, cựu phó chánh Thanh Tra Xây Dựng quận Hà Đông, và ông Mai Quang Bài, cán bộ Đội Quản Lý Trật Tự Xây Dựng quận Hà Đông, về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”
Cơ quan điều tra xác định ba bị can trên “có liên quan đến những sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng Tổ Hợp Chúng Cư Bemes (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), do Tập Đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư.”
Theo báo Tuổi Trẻ, trước đó Cơ Quan Điều Tra Công An Hà Nội đã khởi tố ông Lê Thanh Thản (hay còn gọi “đại gia điếu cày”) để điều tra về tội “lừa dối khách hàng.”
Dấu hiệu “lừa dối khách hàng” mà ông Lê Thanh Thản bị điều tra có liên quan đến Tổ Hợp Chúng Cư Thương Mại CT6 do Công Ty Cổ Phần Sản Xuất-Xuất Nhập Khẩu Bemes làm chủ đầu tư tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội).
Liên quan đến dự án Chúng Cư CT6 mà Công An Hà Nội đang điều tra, trước đó những người dân mua nhà tại đây đã có đơn yêu cầu gửi các sở, ngành của Hà Nội đề nghị được cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Sở Hữu Nhà ở (sổ đỏ).
Theo phản ảnh, rất nhiều người dân mua nhà tại dự án CT6 Kiến Hưng “dở khóc dở cười” khi chuyển về đây ở từ vài năm nay nhưng vẫn không được cấp “sổ đỏ.”
Nguyên nhân theo quy hoạch thiết kế được duyệt, dự án có hai tòa chúng cư gồm CT6A và CT6B với tổng số căn hộ được duyệt là 936 căn hộ chúng cư cao tầng và 34 nhà thấp tầng, biệt thự liền kề.
Thế nhưng qua kiểm tra thực tế, cơ quan hữu trách phát hiện chủ đầu tư đã xây thêm tòa CT6C, nâng tổng số căn chung cư không phép là 654 và bốn căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng. Tất cả số căn chúng cư không phép này đã được bán cho khách hàng.
Trong các đơn tố cáo, nhiều người cho biết khi ký hợp đồng mua nhà họ hoàn toàn không biết tòa TC6C không có trong thiết kế quy hoạch. Đến khi làm thủ tục xin cấp “sổ đỏ” mới biết tòa nhà này xây không phép đến 32 tầng.
Ngoài ra, giới hữu trách còn xác định nhiều dự án xây dựng của Tập Đoàn Mường Thanh vướng vào hai sai phạm lớn là “xây dựng vượt tầng, phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.”
Trươc đó, Ủy Ban Kiểm Tra Thành Ủy Hà Nội đã kiểm tra “dấu hiệu vi phạm” của tất cả cán bộ cấp phường, cấp quận, huyện của hai quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì. Kết quả đã “xử lý trên 20 cán bộ có liên quan” những sai phạm của Tập Đoàn Mường Thanh. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment