Sunday, July 7, 2019

Lái xe gắn máy, có đủ giấy tờ, vẫn bị cảnh sát đánh chảy máu môi

Hình ảnh nhóm Cảnh Sát Giao Thông quận Tân Bình đánh người chảy máu môi. (Hình: Thanh Niên)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Một thanh niên quay clip Cảnh Sát Giao Thông quận Tân Bình lập biên bản ghi không đúng sự thật, thì liền bị “chạm tay vào má” làm chảy máu môi.
Theo những hình ảnh trong video clip, người lập biên bản và đánh dân tên P.Q.H., cán bộ Đội Cảnh Sát Giao Thông Trật Tự quận Tân Bình.
Nói với báo Thanh Niên ngày 6 Tháng Bảy, 2019, anh N.N (ngụ Q.Tân Bình), người đăng đoạn clip và cũng là nạn nhân bị cảnh sát đánh, xác nhận vụ này xảy ra với anh và người bạn tên N.T.T (27 tuổi, ngụ quận Tân Phú) vào chiều hôm 4 Tháng Bảy, tại giao lộ Trường Chinh – Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, Sài Gòn).
“Tôi và bạn bị cảnh sát giao thông thổi vào vì lỗi ‘xe không lắp kính chiếu hậu,’ nhưng công an lại ghi trong biên bản là “không có giấy tờ xe, không giấy phép lái xe” và đòi giam xe, dù chúng tôi có xuất trình giấy tờ đầy đủ. Vì thế bạn tôi không ký biên bản. Thấy tôi quay clip sự việc, bất ngờ viên công an ghi biên bản kể trên tới đánh tét môi tôi. Tuy nhiên sau đó họ xin lỗi, năn nỉ tôi xóa clip, nếu chúng tôi không xóa thì cũng không được đi nên chúng tôi phải xóa clip để được lấy xe về. May là trước đó bạn tôi kịp gửi clip này qua Zalo trước khi xóa,” anh N. kể lại.
Cũng theo anh N., anh T. bạn anh đã nhờ luật sư làm đơn khiếu nại tố cáo cảnh sát giao thông “cư xử không đúng mực” và sẽ sớm gửi các cơ quan hữu trách.
Người dân bày tỏ thái độ bất bình hành vi cảnh sát đánh dân. (Hình: Thanh Niên)
Tin cho biết, lãnh đạo Đội Cảnh Sát Giao Thông Trật Tự quận Tân Bình, nơi công tác của nhóm Cảnh Sát Giao Thông nói trên đã liên hệ với anh T. “để làm rõ vụ việc.” Anh N. cùng anh T. khẳng định dù lãnh đạo đội cảnh sát này đã liên hệ nhưng anh có bằng chứng đầy đủ nên vẫn sẽ làm đơn khiếu nại.
Trả lời Báo Thanh Niên, đại diện Phòng Cảnh Sát Giao Thông Đường Bộ – Đường Sắt Công An Sài Gòn, thừa nhận người dân có quyền giám sát cảnh sát giao thông nên việc người dân (anh N) quay hình là điều bình thường, miễn sao không cản trở cảnh sát làm nhiệm vụ.
“Khi cảnh sát giao thông phản ứng không cho quay clip, người dân có thể liên hệ tới lãnh đạo của đơn vị để được giải quyết. Tuy vậy, lâu nay đã có rất nhiều video clip trên mạng xã hội ghi lại cảnh người dân ghi hình cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ và bị cán bộ phản ứng bằng những lời nói khó nghe hoặc hành động tay, chân…,” vị đại diện trên nói.
Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video clip dài 1 phút 46 giây ghi lại cảnh một thanh niên quay clip khi bị cảnh sát giao thông lập biên bản tại giao lộ Trường Chinh – Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình).
Trong lúc quay, người này nói: “Để em quay lại về đưa ba em xem, bị lập biên bản nè, có cà vẹt xe, giấy chứng minh đổi bằng lái xe hạng A1.”
Khi cảnh sát giao thông đưa người phạm lỗi ký biên bản, anh này (sau này xác định là anh N.) hỏi mình vi phạm lỗi gì thì được trả lời: “Không có giấy tờ xe nên giữ xe,” dù lúc đó trên tay viên cảnh sát ghi biên bản vẫn đang cầm giấy tờ xe. Vẫn còn thắc mắc nên anh hỏi tiếp thì liền bị cảnh sát giao thông nói: “Quay phim cái gì. Hỏi thì hỏi cho đàng hoàng,” rồi giơ tay lên đánh tóe máu môi.
Clip của anh N. tung lên mạng xã hội đã nhận được hàng trăm lời bình luận tỏ vẻ bất bình với hành động côn đồ của viên công an. Thậm chí, nhiều người còn thúc dục anh N. khởi kiện.
Nói với báo Thanh Niên hôm 5 Tháng Bảy, đại diện Đội Cảnh Sát Giao Thông Trật Tự quận Tân Bình, chỉ cho biết “đã xem đoạn clip và đang kiểm tra lại, nếu cán bộ có hành vi chưa đúng sẽ xử lý theo quy định.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment