CẦN THƠ, Việt Nam (NV) – Chỉ mới hơn một tháng đưa vào sử dụng, con đường dẫn và cả trên cầu Vàm Cống đã xuống cấp, xuất hiện chi chít lỗ đục vá. Trước đó, công trình này từng nhiều lần dời ngày khánh thành do nứt dầm thép.
Theo báo Tuổi Trẻ, khoảng một tháng nay, không lâu sau khi Bộ Giao Thông Vận Tải khánh thành, đưa vào sử dụng cầu Vàm Cống, lớp nhựa trên mặt đường dẫn và một số vị trí trên mặt cây cầu này đã xuất hiện chi chít các điểm có vết nứt răng cưa.
Theo đó, trải dài hầu như toàn đường dẫn từ giao lộ quốc lộ 80 (xã Vĩnh Trinh, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ) đến tận gần nhịp chính cầu Vàm Cống, trong vài tuần nay bắt đầu xuất hiện rất nhiều nơi có dấu hiệu bị hư hỏng.
Các vết lún, nứt răng cưa xuất hiện khắp nơi trên mặt đường nhựa ở các làn xe. Nhiều ngày nay, phía đơn vị thi công buộc phải khoanh vùng để cắt, đục bỏ lớp nhựa hư ké phẩm chất để vá lại, khiến mặt đường trở nên nham nhở như da beo.
Nhiều tài xế khi đi qua cầu Vàm Cống đã đặt nghi vấn về phẩm chất nhựa đường. “Tôi là tài xế hay đưa khách từ An Giang đi các tỉnh miền Đông và Tây Nguyên. Tôi thấy đường dẫn này xuất hiện các vết nứt từ cách đây khoảng một tháng. Nếu đường sử dụng lâu, nhiều xe qua lại hư hỏng còn chấp nhận được, chứ đường này mới khánh thành mà hư như vậy là chuyện hơi kỳ lạ,” anh Trương Văn Bình, tài xế ở An Giang, nói.
Trả lời qua điện thoại với báo Tuổi Trẻ sáng 29 Tháng Sáu, 2019, ông Nguyễn Văn Thành, cục trưởng Cục Quản Lý Đường Bộ IV, thuộc Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam, cho biết hiện dự án cầu Vàm Cống vẫn đang thuộc sự quản lý của Tổng Công Ty Đầu Tư Phát Triển và Quản Lý Dự Án Hạ Tầng Giao Thông Cửu Long (Cửu Long CIPM).
Dự án này vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, chưa bàn giao lại cho Tổng Cục Đường Bộ.
“Đây là trách nhiệm của công ty Cửu Long, họ phải chỉ đạo đơn vị thi công kiểm tra, sửa chữa và bảo hành sao cho đúng yêu cầu. Vấn đề này cục cũng đã biết. Những chỗ rạn nứt, hoặc những nơi có dấu hiệu sẽ hư hỏng khi gặp trời mưa gây mất an toàn giao thông sẽ phải được khắc phục sớm. Theo báo cáo thì vài ngày nữa sẽ xong,” ông Thành nói.
Ông Thành cũng cho biết thêm, nguyên nhân gây hư hỏng mặt đường nhựa ở công trình cầu Vàm Cống có nhiều lý do, nhưng yếu tố tác động bên ngoài gây hư hỏng là do “trời mưa nhiều ngày nay.” Hiện cự ly xảy ra tình trạng nứt, hư hỏng chưa thể thống kê chi tiết, vì thời gian tới có thể còn phát sinh thêm.
Trước đó, hôm 10 Tháng Năm, đoàn công tác của Hội Đồng Nghiệm Thu Nhà Nước Các Công Trình Xây Dựng do ông Lê Quang Hùng, thứ trưởng Bộ Xây Dựng, phó chủ tịch thường trực hội đồng, dẫn đầu, đã làm việc và thống nhất dự án cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu “đủ các điều kiện để đưa vào sử dụng.”
Báo Tuổi Trẻ cho hay, dự án gồm cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu dài 2.97 cây số và đường dẫn dài 5.88 cây số nằm trên địa phận huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh (Cần Thơ) có tổng mức đầu tư $271 triệu, bằng nguồn vốn ODA của Nam Hàn và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam. (Tr.N)
No comments:
Post a Comment