Thursday, May 30, 2019

Lâm Đồng: Đầu độc, triệt hạ 3,500 cây thông để chiếm đất

Hơn 10 ha rừng thông bị hủy hoại tại Lâm Hà. (Hình: Thanh Niên)
LÂM ĐỒNG, Việt Nam (NV) – Một rừng thông khoảng 20 năm tuổi bị các nghi can đầu độc và triệt hạ nhằm chiếm đất, bằng cách khoan rồi bơm thuốc diệt cỏ vào thân cây.
Theo báo Thanh Niên, chiều 29 Tháng Năm, 2019, ông Đinh Xuân Huy – phó giám đốc Công An tỉnh Lâm Đồng, cho biết “đã bắt được ba nghi can liên quan đến vụ phá rừng quy mô lớn xảy ra tại tiểu khu 292, thuộc xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, với tổng diện tích rừng bị phá lên tới 10 hécta.”
Các nghi can bị bắt gồm Ngô Văn Diệp (35 tuổi, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà); Nguyễn Văn Lợi (23 tuổi, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà) và ông Dương Văn Hồng (53 tuổi, thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà). Ngoài ra, còn một nghi can đang bị tạm giữ để điều tra.
Tin cho biết, Lợi và ông Hồng thừa nhận được Diệp thuê khoan lỗ rồi đổ thuốc diệt cỏ để hủy hoại rừng thông này với tiền công là 500,000-700,000 đồng/ngày, hoặc 30 triệu đồng/hécta.
Ông Nguyễn Văn Hoàng, trưởng Công An huyện Lâm Hà, được báo Thanh Niên dẫn lời cho biết: “Khi mới phát hiện vụ phá rừng tại Tiểu Khu 292, công an huyện khởi tố vụ án, nhưng sau khi được cơ quan hữu trách định giá thiệt hại gần 800 triệu đồng nên đã chuyển lên Cơ quan Điều Tra Công An tỉnh Lâm Đồng khởi tố.”
Bà Cơ dựng lại hiện trường đầu độc thông. (Hình: Thanh Niên)
Tuy nhiên, ông Huy cho rằng: “Rừng bị phá là rừng trồng, thuộc quản lý của Công Ty Giấy Tân Mai. Đối với rừng trồng, việc xử lý người vi phạm chỉ quy vào tội ‘Hủy hoại tài sản,’ không truy tố về tội phá rừng.”
Cùng ngày 29 Tháng Năm, Hạt Kiểm Lâm Lâm Hà cho biết đã bắt quả tang bà Hoàng Thị Cơ (58 tuổi, ngụ thôn Ngọc Sơn 3, xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà), dùng thuốc diệt cỏ buộc vào rễ để đầu độc thông ba lá.
Bà Cơ khai nhận khoảng một tháng trước, bà mua thuốc diệt cỏ rồi đổ thuốc vào bịch nylon buộc vào rễ cây thông thòng xuống phía dưới bờ ta luy để làm cho thông chết, với lý do “lo sợ mùa mưa thông ngã xuống nhà nên phải làm cho thông chết!”
Thế nhưng sau khi kiểm tra, hạt kiểm lâm cho biết những cây thông bị đầu độc nằm phía sau và bên trên nhà bà Cơ, có đường kính 42 cm, cao hơn 18 mét, đồng thời nhận định “bà Cơ lợi dụng địa hình đã ra tay bức tử thông ba lá bằng cách buộc thuốc diệt cỏ vào rễ cây để chiếm dụng đất.”
Theo Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng, chỉ trong Tháng Năm, 2019, tỉnh này đã có 59 vụ phá rừng bị phát hiện với diện tích thiệt hại gần 14 hécta. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment