HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 9 Tháng Ba, nhiều blogger bày tỏ lo ngại trước tin Tập Đoàn Thái Bình Dương của Trung Quốc “muốn được tham gia đầu tư dự án đường cao tốc Bắc-Nam tại Việt Nam theo hai hình thức EPC và BTO.”
EPC là hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình chỉ do một chủ thể thực hiện. BTO là hợp đồng xây dựng-chuyển giao-kinh doanh.
Báo VietNamNet dẫn lời ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập và là chủ tịch Tập Đoàn Thái Bình Dương, cho biết: “BTO là mô hình được áp dụng rất thành công tại Trung Quốc và có thể là mô hình hoàn thiện của hình thức đầu tư đối tác công-tư PPP. Mô hình đầu tư PPP lý tưởng là doanh nghiệp tư nhân đầu tư, sau này chính quyền sẽ mua lại toàn bộ hoặc mua dần từng phần dự án.”
Nhằm trấn an dư luận, ông Nguyễn Văn Công, thứ trưởng Giao Thông Vận Tải CSVN, được trích lời: “Chủ trương đầu tư các đoạn tuyến dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông với hình thức nào đã được Quốc Hội thông qua và sẽ đấu thầu rộng rãi, minh bạch, không chỉ định thầu. Cần thời gian thảo luận và nghiên cứu thêm về đề xuất hình thức đầu tư của Tập Đoàn Thái Bình Dương.”
Cũng theo báo VietNamNet, Bộ Giao Thông Vận Tải CSVN hiện đã phê duyệt nghiên cứu khả thi toàn bộ 11 dự án thành phần, gồm ba dự án dùng vốn ngân sách và tám dự án theo hình thức BOT, thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông với chiều dài 654 km trong giai đoạn 2017-2020.
Ba dự án đầu tư công gồm Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được khởi công ngay trong năm nay. Còn đối với tám dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hiện đang trong giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư. Dự trù ban quản lý dự án sẽ phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày 20 Tháng Mười, 2019, và đóng thầu vào ngày 20 Tháng Hai, 2020.
Chuyên trang Đầu Tư Tài Chính Việt Nam (VietnamFinance) của Hiệp Hội Doanh Nghiệp Đầu Tư Nước Ngoài (VAFIE) bình luận: “Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tham gia đầu tư, xây dựng nhiều dự án cao tốc và hạ tầng giao thông nói chung trên toàn thế giới, tuy nhiên cũng thường đưa lại các hệ lụy cho các nước sở tại. Mới đây, chính phủ Thái Lan cho biết các khoản vốn vay từ nước ngoài cho dự án đường sắt cao tốc Thái Lan-Trung Quốc sẽ được giảm xuống mức tối thiểu để giảm thiểu nguy cơ ‘nô lệ’ nợ nần của Bắc Kinh. Tại Việt Nam, dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông (do doanh nghiệp Trung Quốc làm chủ thầu) cũng gây tai tiếng trong nhiều năm qua vì tình trạng chậm tiến độ và đội vốn.”
Đáng lưu ý, trong lúc tin Tập Đoàn Thái Bình Dương “dòm ngó” dự án đường cao tốc Bắc-Nam vừa mới chỉ loan ra, trang web của An Ninh Hải Phòng hôm 9 Tháng Ba cho hay: “Ông Nguyễn Văn Thành, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hải Phòng, vừa tiếp ông Nghiêm Giới Hòa. Ông Hòa bày tỏ mong muốn Tập Đoàn Thái Bình Dương sẽ có cơ hội được đầu tư vào Việt Nam và thành phố Hải Phòng ở những dự án còn bỏ ngỏ với các hình thức đầu tư PPP, cũng như đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực quy hoạch, góp phần thúc đẩy kinh tế và cụ thể hóa hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam-Trung Quốc.” (T.K.)
No comments:
Post a Comment