Tuesday, March 19, 2019

Thêm một người dân bị bắt giữ với cáo buộc “xâm phạm lợi ích của nhà nước”

RFA-2019-03-19  
Bà Nguyễn Thị Huệ (bên phải)
 Bà Nguyễn Thị Huệ (bên phải)-Courtesy of Fackbook
Báo chí nhà nước hôm 16/3 đồng loạt loan tin, bà Nguyễn Thị Huệ, một người dân ở huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai bị công an bắt tạm giam để điều tra vì bị cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015.
Chị Quỳnh Thương, con gái bà Huệ cho Đài Á Châu Tự Do biết mẹ mình bị bắt từ ngày 12/2/2019 tại nhà.
Lý do là họ nghĩ mẹ em là đi cấu kết với các tổ chức khác để phá nhà nước, nhưng mẹ em không có làm như thế.
Mẹ em chỉ có là 2 hồ sơ oan của nhà em thì mẹ em đi đòi, rất nhiều lần gửi đơn lên các cơ quan công an điều tra công an huyện mà họ cứ đùn đẩy họ không giải quyết.
Vừa rồi thêm một vụ nữa mẹ em đã gửi đơn rồi mà công an không giải quyết tiếp tay cho bà đó ở đây xù nợ ở đây hàng bao nhiêu tỷ, mẹ em cũng bị mất khoảng 10 triệu.
Mẹ em mới lên mẹ em bực, mẹ em nói, mẹ em chửi. Ở trên đấy nói mẹ em đi gửi đơn khiếu nại, khiếu kiện nhiều nơi nên ảnh hưởng, và lợi dụng tự do dân chủ để chửi cán bộ nhưng không phải, nhà em đi tìm công lý thôi,” chị Quỳnh Thương nói qua điện thoại hôm 18/3.
Trang thông tin điện tử của Đài Tiếng nói nhân dân Việt Nam dẫn thông tin từ cơ quan công an cho biết, theo điều tra ban đầu, từ năm 2017 đến trước khi bị bắt, bà Huệ lập nhiều tài khoản trên mạng xã hội facebook để đăng tải, chia sẻ, bình luận các nội dung đả kích, xuyên tạc những chủ trương, đường lối, chính sách của đảng Cộng sản và Nhà nước; nói xấu chế độ, chính quyền các cấp và xúc phạm danh dự cá nhân lãnh đạo đảng Cộng sản, Nhà nước…
Biên bản bắt bị can để tạm giam của công an huyện Ia Grai đề ngày 12/3/2019 có ghi nhận ý kiến của bà Huệ là “không đồng ý với lệnh bắt bị can để tạm giam”.
Bà Nguyễn Thị Huệ, sinh năm 1968, trú thôn Kim Thành, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai được biết đến như một người dân đi khiếu kiện nhiều lần ở Hà Nội.
Bà cũng có tham gia những bài nói truyện video trực tiếp trên Facebook cùng với nhiều người khác, tuy nhiên theo con gái bà này cho biết bà chỉ nói về sự việc của gia đình mình.
Bà Huệ là trường hợp thứ 8 bị bắt giữ vì nhóm tội liên quan đến An ninh Quốc gia từ đầu năm 2019 đến nay.
Vẫn còn một blogger của Đài Á Châu Tự Do là ông Trương Duy Nhất bị mất tích từ ngày 26/1/2019 và một số trường hợp bị mất tích được cho rằng bị công an Việt Nam bắt giữ nhưng chúng tôi chưa kiểm chứng được thông tin.

No comments:

Post a Comment