HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 6 Tháng Hai, tức Mùng Hai Tết Âm Lịch, mạng xã hội vẫn tiếp tục tranh cãi gay gắt về show ‘Táo Quân 2019’ của Đài Truyền Hình Việt Nam VTV.
Đây là chương trình giải trí theo thông lệ được phát trước giờ Giao Thừa hàng năm trên kênh truyền hình quốc gia và được nhiều khán giả, phần lớn ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc chờ đợi xem show này sẽ diễu nhại chuyện gì của xã hội Việt Nam trong một năm qua.
Sau khi ‘Táo Quân 2019’ phát sóng, phần lớn ý kiến chỉ trích show này là lạm dụng quảng cáo “lộ liễu và phản cảm” khi cho các nhân vật thoải mái dùng lời đối thoại nhắc đến một loạt nhãn hàng thời trang, dịch vụ mua bán trên mạng, hãng hàng không, ứng dụng ngân hàng, xe máy điện…
Cũng có những blogger đi xa hơn kêu gọi cộng đồng mạng tẩy chay show ‘Táo Quân’ những năm tới nếu đài truyền hình không có thay đổi nội dung chương trình này.
Nhiếp ảnh gia Lê Thế Thắng ở Hà Nội bình luận trên trang cá nhân: “Nhiều người mấy hôm nay lồng lên chuyện show ‘Táo Quân’ lồng quảng cáo quá nhiều. Các anh các chị thấy phiền lòng vì Táo quảng cáo, các anh các chị thấy bị trái ý, bị phản bội khi một chương trình giải trí có quảng cáo, các anh các chị coi việc đó là có hại, là trơ trẽn, là lưu manh trí trá.” Thế nhưng cũng chính ‘Táo Quân’ với những nhồi nhét bịp bợm ru ngủ chính trị thì các anh các chị có dám nói đến? Những tin tức xấu bên ngoài thế giới được truyền thông tô vẽ lên để đánh tráo, che đậy cho những thảm cảnh tồi tệ mà người dân trong nước đang phải chịu thì các anh các chị có dám nói đến? Những chỉ số, những niềm vui, những hy vọng đểu được ‘các lãnh đạo tài ba’ dựng lên để lòe bịp, che mắt người dân thì các anh các chị có dám nói đến? Hay các anh chị chỉ dám chửi mấy tay hề làm ‘Táo Quân’ trong một chương trình vô thưởng, vô phạt?,” ông Thắng viết.
Theo báo Zing, chỉ với 10 phút bán quảng cáo trong thời gian phát sóng ‘Táo Quân 2019’, VTV đã thu được khoảng 10.6 tỉ đồng ($455,778), đó là chưa kể khung quảng cáo trước show và các hợp đồng lồng quảng cáo vào nội dung của nhân vật.
“Không có một tiết lộ chính thức về chi phí mà doanh nghiệp phải trả khi quảng cáo bằng chính nội dung kịch bản chương trình, nhưng ai cũng biết VTV đã thu về doanh số không nhỏ, nếu không muốn nói là ‘khủng’ từ buổi chầu của các Táo,” tờ báo viết.
Dễ hiểu vì vậy mà những người làm chương trình “Táo Quân 2019” và Đài Truyền Hình Việt Nam VTV chỉ muốn show giải trí này đề cập những chuyện vô thưởng vô phạt và tuyệt đối né tránh chủ đề chính trị để họ còn tiếp tục thu bộn tiền trong những năm sau. (T.K.)
No comments:
Post a Comment