Friday, February 1, 2019

Cựu tù chính trị Trương Duy Nhất ‘mất tích’ bí ẩn sau khi tìm quy chế tị nạn ở Thái

Bài viết về sự "mất tích" của Trương Duy Nhất sau khi tìm quy chế tị nạn ở Thái. (Hình: Thevietnamese.org)
BANGKOK, Thái Lan (NV) – Cựu tù chính trị, nhà báo, chủ trang blog Một Góc Nhìn Khác được nhìn thấy lần cuối cùng tại văn phòng của Liên Hiệp Quốc HCR – cơ quan tị nạn ở Bangkok, Thái Lan.
Đó là Thứ Sáu tuần trước, 25 Tháng Giêng, 2019. Tin này do tờ Thevietnamese.org loan đi sáng Thứ Sáu, 1 Tháng Hai, 2019.
Theo nguồn tin của Thevietnamese.org, ông Trương Duy Nhất đến đó để tìm quy chế tỵ nạn sau khi rời Việt Nam vào đầu Tháng Giêng vừa qua.
Gia đình và bạn bè của ông Nhất cho biết không ai biết hoặc gặp ông ta từ Thứ Bảy tuần trước, và họ cũng không thể liên lạc với ông Nhất.
Theo gia đình thì ông Nhất đã rời Việt Nam sang Thái Lan khoảng 21 ngày.
Thevietnamese.org thuật lời gia đình ông Nhất xác nhận ông không bị giam giữ ở Thái Lan.
Gia đình đã có thể xác nhận rằng Nhật không bị Trung Tâm Giam Giữ Nhập Cư của Thái (IDC) câu lưu. Người nhà ông Nhât cho biết thêm thông tin mới nhất trong ngày là chính quyền Thái Lan, cho đến thời điểm hiện tại, không bắt giữ ông Nhất.
Số điện thoại ông Nhất sử dụng ở Thái Lan vẫn còn liên lạc được, nhưng không ai trả lời các cuộc gọi. Tin cho biết vợ và con gái của ông Nhất đang rất lo lắng cho sự an toàn của ông.
Cựu tù chính trị Trương Duy Nhất bị kết án hai năm tù năm vào năm 2014 theo Điều 258 Bộ Luật Hình Sự CSVN năm 1999. Ông bị bắt vào Tháng Năm, 2013, và bị giam giữ cho đến khi xử án.
Cộng Sản Việt Nam đã cáo buộc một số bài viết trên blog Một Góc Nhìn Khác của ông là hành vi lạm dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm quyền lợi của nhà nước.
Phần lớn các bài viết của ông Nhất nhằm chỉ trích chính phủ và các lãnh đạo của đảng CSVN.
Trong số những bài ông viết và được đăng tải vào Tháng Tư, 2013, có nội dung kêu gọi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng từ chức vì những đường lối sai lầm về chính trị và kinh tế.
Sau khi trả tự do vào năm 2015, ông Nhất tiếp tục viết blog và cư trú tại Đà Nẵng.
Tờ Thevietnamese.org cho biết thêm vợ của ông Nhật vẫn còn ở Việt Nam, nhưng con gái của ông đang học tại Vancouver, Canada. Gia đình ông đang kêu gọi công luận hãy cho biết tin tức về ông Nhất, nếu có.
Một nguồn tin ẩn danh cho biết, ông Trương Duy Nhất có mối liên hệ khá “thâm tình” với ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “Nhôm,” người vừa bị tòa án Hà Nội kết án 15 năm tù vào ngày 30 Tháng Giêng về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.” (K.L)

No comments:

Post a Comment