TIỀN GIANG, Việt Nam (NV) – Hơn nửa tháng trước ngày dự trù trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại, hôm 25 Tháng Giêng, ông Nguyễn Nhật, thứ trưởng Giao Thông-Vận Tải đã họp khẩn cùng Công Ty Đầu Tư Quốc Lộ 1 Tiền Giang (doanh nghiệp đầu tư trạm này) cùng giới chức tỉnh Tiền Giang.
Theo truyền thông nhà nước, trạm thu phí BOT Cai Lậy “được lập ra để hoàn vốn cho dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26.4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang, đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11.1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12.1 km, với tổng mức đầu tư gần 1,400 tỷ đồng ($60.2 triệu).
Trạm BOT Cai Lậy từng khiến báo chí nhà nước tốn nhiều giấy mực trước khi nơi này phải tạm dừng thu phí ngày 30 Tháng Mười Một, 2017 do vấp phải sự phản đối quyết liệt của giới tài xế, những người tố cáo trạm này “đặt sai vị trí”.
Từ thời điểm đó đến nay, giới chức giao thông cũng như tỉnh Tiền Giang cho thấy họ loay hoay không tìm được giải pháp cho vụ này trước khi đột ngột loan báo BOT Cai Lậy thu phí trở lại hôm 14 Tháng Hai, tức Mùng 10 Tết Kỷ Hợi.
Việc thu phí trở lại được loan báo cùng việc giảm giá, với các xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn sẽ giảm từ 35,000 đồng xuống còn 15,000 đồng ($1.5 giảm còn $0.65). Ngoài ra, trạm còn giảm giá cho các tài xế có nhà nằm trong phạm vi tám xã lân cận trạm này.
Trên mạng xã hội, giới tài xế và nhà hoạt động xã hội dân sự suy đoán rằng trạm BOT Cai Lậy sẽ tái diễn cảnh “vỡ trận” với một lượng lớn tài xế phản đối bằng cách trả tiền lẻ, tương tự như tình cảnh hồi năm 2017, do nhà chức trách không giải quyết được vấn đề mấu chốt là trạm này “đặt sai chỗ”.
Báo Thanh Niên hôm 25 Tháng Giêng tường thuật: “Ông Trần Văn Bon, giám đốc Sở Giao Thông-Vận Tải Tiền Giang quan ngại việc thu phí vào những ngày sau Tết sẽ dễ gây ùn ứ trên tuyến đường huyết mạch về miền Tây này. Bởi, thời điểm đó lượng phương tiện còn đông, đồng thời, những vấn đề không mong muốn về an ninh trật tự có thể lại tiếp tục diễn ra như trước.”
Tờ báo cũng cho biết thêm rằng một lãnh đạo Công An tỉnh Tiền Giang ẩn danh nói rằng thời điểm hôm 14 Tháng Hai, lực lượng công an được điều đến trạm BOT Cai Lậy “sẽ mỏng hơn so với mong muốn của các đơn vị có liên quan do đang phải phân bố dàn trải để đảm bảo an ninh trên nhiều địa bàn”. Do vậy, vị này đã “đề nghị dời thời điểm thu phí trở lại sao cho phù hợp hơn”.
Phát ngôn của giới chức Công An tỉnh Tiền Giang cho thấy nhà cầm quyền tỉnh Tiền Giang và giới chức Giao Thông-Vận Tải đồng quan điểm điều công an đến “xử lý” những tài xế phản đối thu phí.
Sau cuộc họp nêu trên, báo Thanh Niên nói Bộ Giao Thông-Vận Tải đang “xem xét” và “sẽ tổ chức họp báo để công khai thông tin về ngày thu phí trở lại của trạm BOT Cai Lậy”.
Nhà báo Nguyễn Đức của báo Pháp Luật TP.HCM bình luận trên trang cá nhân: “BOT Cai Lậy, BOTAn Sương và các BOT sai trái phải dẹp. Bộ Trưởng [Giao Thông-Vận Tải Nguyễn Văn] Thể giỏi thật. BOT giăng như mắc lưới cá, giả vờ giảm giá rồi kéo dài thời gian “móc túi” cả triệu đồng bảo coi được sao. Đến kẻ trùm cờ bạc trong vụ Tướng Vĩnh C50 còn muốn làm BOT thì dân thua các anh rồi. Đây là một trong những “lợi ích nhóm chằng chịt lắt léo.” (T.K.)
No comments:
Post a Comment