Wednesday, December 5, 2018

Học sinh bị doạ đuổi học vì cùng cha mẹ chống cưỡng chế đất

Học sinh bị doạ đuổi học vì cùng cha mẹ chống cưỡng chế đất
Ảnh: Phan Xuân Lương
Tin Sài Gòn, Việt Nam – Nhiều học sinh trên địa bàn xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đang bị nhà trường bắt viết bản tự kiểm điểm và đe doạ đuổi học vì dám cùng với cha mẹ tham gia bảo vệ đất bị cướp.
Người dân ở xã Ea Kiết cho biết, thực hiện quyết định của nhà cầm quyền CSVN tại Đắk Lắk, sáng ngày 5 tháng 12, hàng trăm người thuộc lực lượng của nhà cầm quyền kéo đến rẫy nhà ông Phan Xuân Lương, sống trên địa bàn xã để cướp đất với tên gọi cưỡng chế. Quá bất mãn với cách hành xử của nhà cầm quyền, nhiều gia đình người dân sống trên địa bàn đã kéo đến rẫy nhà ông Lương để phản đối hành vi cưỡng chế một cách ôn hoà.
Trong những người tham gia phản đối, có hàng chục trẻ em đang là học sinh thuộc các gia đình nông dân là nạn nhân của nhà cầm quyền. Những học sinh đã giơ cao khẩu hiệu “Yêu cầu ngừng cưỡng chế đất của dân.” Ngay trong ngày, các trường học trên địa bàn xã Ea Kiết đã bắt các học sinh này viết bản tự kiểm điểm, đồng thời doạ đuổi học các em.
Trước đó, hơn chục năm về trước, gia đình ông Lương và những người dân xã Ea Kiết đã bỏ công sức khai hoang những mảnh đất “vô chủ,” rồi đầu tư trồng cà phê và hồ tiêu. Khi vườn cây xanh tốt, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Buôn Za Wầm do uỷ ban tỉnh Đắk Lắk thành lập đã kéo đến đánh đập, dí súng vào đầu người dân để ép kí vào hợp đồng “hợp tác kinh tế” do công ty này soạn sẵn. Từ đó, hàng năm công ty này bắt người dân phải nộp tô bằng cà phê. Vài năm trở lại đây, người dân không chấp nhận nộp tô nữa thì liền bị công ty này đánh đập, và bây giờ kéo quân đến cướp đất.
An Nhiên 

No comments:

Post a Comment