Wednesday, December 5, 2018

Hàng trăm thuyền chở khoáng sản lậu mỗi đêm

Hàng trăm thuyền chở khoáng sản lậu mỗi đêm
Khai thác than - Ảnh: Chính Trị VN
Tin Sài Gòn, Việt Nam – Tập đoàn Điện lực CSVN thông báo sắp cho đóng cửa hai nhà máy nhiệt điện than vì thiếu than sản xuất, nhưng mỗi đêm có hàng trăm chiếc thuyền trở than, quặng đồng, chì, đất hiếm… sang Trung Cộng để bán.
Trang Chinhtrivn ngày 04 tháng 12 loan tin, mỗi đêm, có hàng trăm chiếc thuyền chở nhiều loại khoáng sản ồ ạt vận chuyển từ Việt Nam bằng đường sông Nậm Thi, tỉnh Lào Cai sang Trung Cộng. Bến thuyền vận chuyển lậu này chỉ cách trạm biên phòng Bản Phiệt, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, Lào Cai 50km.
Theo thông tin từ Tập đoàn công nghiệp Than- Khoáng sản, có khoảng 80% sản lượng khoáng sản khai thác tại Việt Nam được bán cho Trung Cộng với giá “siêu rẻ,” thấp hơn thị trường khác 5 lần. Nhưng sau đó, cơ quan chức năng CSVN đi mua lại than của Trung Cộng bán với giá cao hơn 6,6 lần so với giá mua từ thị trường Indonesia.
Trước đó, Tập đoàn Điện lực CSVN dù độc quyền khai thác điện nhưng vẫn báo lỗ 1,300 tỷ đồng với lý do thiếu than sản xuất, rồi doạ sẽ cho đóng cửa hai nhà máy nhiệt điện than. Sau đó, Điện lực tuyên bố nếu không cho tăng giá bán điện thì sẽ cắt điện toàn miền Nam. Và cuối cùng tập đoàn này đã tăng giá bán điện.
Được biết, ngoài than, thì đất hiếm của Việt Nam cũng đang được bán cho Trung cộng để dùng chế tạo nam châm vĩnh cửu, công nghệ tuyển khoáng, viễn thông, vật liệu siêu dẫn… Tàu cộng đang sở hữu trên 90% đất hiếm trên thế giới và được sử dụng làm “vũ khí” trong các cuộc chiến.
An Nhiên 

No comments:

Post a Comment