Saturday, December 29, 2018

Đài Loan bắt 16 người Việt bị tố ‘lừa đảo viễn thông’

Đài Loan tiếp nhận khoảng 65,000 công nhân Việt Nam trong năm 2018, theo báo Người Lao Động. (Hình minh họa: Zing)
ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Trong lúc giới chức Đài Loan đang tiến hành điều tra vụ 152 du khách Việt Nam bỏ trốn và hiện mới chỉ tìm thấy 20 người, truyền thông đảo quốc này cho hay vừa có 16 công dân Việt Nam khác bị bắt với cáo buộc “lừa đảo viễn thông.”
Theo trang mạng Focus Taiwan hôm 29 Tháng Mười Hai, dẫn lời Cục Điều Tra Hình Sự Đài Loan (CIB) cho biết, 16 người Việt Nam bị bắt cùng với ba người Đài Loan ở miền Trung nước này vì bị nghi ngờ gian lận viễn thông nhắm vào người dân ở Việt Nam.
Trong số 16 nghi can người Việt có 14 người là công nhân bỏ trốn và hai người nhập cảnh với visa du lịch rồi bỏ trốn.
Truyền thông Đài Loan nhận định đây là vụ lừa đảo xuyên quốc gia đầu tiên liên quan đến công nhân Việt Nam bỏ trốn ở Đài Loan.
Những người Việt bị bắt sau một cuộc đột kích diễn ra ngày 26 Tháng Mười Hai.
Cảnh sát tịch thu máy tính, điện thoại di động, thu thập thông tin của các nạn nhân và một số vật dụng khác tại hai địa điểm ở thành phố Đài Trung, nơi nhóm người Việt được cho là thực hiện hành vi lừa đảo viễn thông.
Tuy vậy, Focus Taiwan nhận định trong vụ này, các nghi can người Việt làm theo chỉ đạo của ba người Đài Loan.
Dựa trên các chứng cứ thu thập được, nhà chức trách cho biết nhóm này lừa được khoảng $490,700 của 200 nạn nhân ở Việt Nam trong ba tháng qua.
Theo kết quả điều tra sơ bộ của CIB, 16 nghi can người Việt đã thực hiện các cú điện thoại qua Internet một cách ngẫu nhiên tới những người ở Việt Nam, mạo danh giới chức chính phủ và công an CSVN để đe dọa và tống tiền. Những đồng phạm của đường dây này ở Việt Nam chịu trách nhiệm nhận tiền từ các nạn nhân được nộp qua tài khoản ngân hàng.
Văn Phòng Công Tố Đài Trung đang tiến hành cuộc điều tra.
Trong một diễn biến khác, cũng trong cùng ngày, Thanh Tra Sở Du Lịch Hà Nội xử phạt hành chính 48.5 triệu đồng ($2,086) và tước giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế đối với công ty Golden Travel, doanh nghiệp đưa du khách sang Đài Loan rồi sau đó “mất tích.”
Golden Travel được nhà chức trách xác định là liên kết với Công Ty Thương Mại Du Lịch Kỳ Nghỉ Quốc Tế (Holidays Travel) trong vụ này.
Theo hãng tin Central News, Cơ Quan Di Trú Đài Loan đang đặt mục tiêu tìm ra kẻ chủ mưu đứng sau vụ “mất tích quy mô cả trăm du khách Việt Nam.”
Cho đến nay, giới chức đảo quốc này vẫn nhận định đây là một đường dây buôn người có tổ chức và mục tiêu là môi giới cho những du khách Việt Nam, nhất là người ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc, trở thành lao động bất hợp pháp tại Đài Loan. (T.K.)

No comments:

Post a Comment