PHÚ YÊN, Việt Nam (NV) – Các cán bộ của Ban Quản lý dự án Thăng Long và Cục Quản lý đường bộ III đã vô cảm, đùn đẩy trách nhiệm khi để đầy rẫy “ổ gà”, “ổ voi” trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên.
Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ông Lê Đình Thọ đưa ra trong chuyến đi thị sát tình đường Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Phú Yên hôm thứ Hai, tháng Mười Hai, 2018.
Truyền thông trong nước cho biết hơn 5.200 “ổ gà” là con số Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia (UB ATGTQG) đã thống kê trên 123 km Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Phú Yên. Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên cho biết những “ổ gà” trên đoạn đường này đã từng được sửa chữa, nhưng lại tiếp tục hư hỏng, xuống cấp. Tình trạng này gây ra nhiều vụ tai nạn cho người đi đường do không nhìn thấy “ổ gà” mỗi khi mưa lớn, nước ngập đường.
Truyền thông trong nước cho biết hơn 5.200 “ổ gà” là con số Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia (UB ATGTQG) đã thống kê trên 123 km Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Phú Yên. Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên cho biết những “ổ gà” trên đoạn đường này đã từng được sửa chữa, nhưng lại tiếp tục hư hỏng, xuống cấp. Tình trạng này gây ra nhiều vụ tai nạn cho người đi đường do không nhìn thấy “ổ gà” mỗi khi mưa lớn, nước ngập đường.
Báo Dân Trí trích lời Trung tá Võ Văn Thịnh, đại diện CSGT tỉnh Phú Yên cho biết về vấn đề này: “Việc hư hỏng trên quốc lộ chúng tôi đã có thống kê và thường xuyên báo cáo lên ban ATGT tỉnh, tuy nhiên việc khắc phục là rất chậm nên đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên địa bàn.”
Có mặt trong đoàn công tác thị sát Quốc lộ 1 vào sáng 15 tháng Mười Hai, ông Khuất Việt Hùng, phó chủ tịch chuyên trách Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia, cho biết đã đề nghị Cơ quan Cảnh Sát Điều Tra tỉnh Phú Yên, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông sụp “ổ gà” trên Quốc lộ 1, vào rạng sáng 10 Tháng Mười Hai, tại xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, khiến ông Trần Nguyễn Quang Tánh (ngụ xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) tử nạn.
Theo lời Trung tá Võ Văn Thịnh, lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện rất nhiều “ổ gà”, “ổ voi” sâu và rộng rất nguy hiểm nên đã nhiều lần đề nghị rào chắn để cảnh báo, nhưng vẫn không thấy chủ đầu tư thực hiện.
Về phía Sở GTVT, đại diện là ông Nguyễn Thành Trí, giám đốc Sở GTVT Phú Yên, khẳng định tình trạng mặt đường bong tróc, sụt lún, lắm “ổ gà”, “ổ voi” không chỉ mới xuất hiện gần đây. Tình trạng này đã có và ngày càng nặng hơn từ đầu năm 2016, khi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Về phía Sở GTVT, đại diện là ông Nguyễn Thành Trí, giám đốc Sở GTVT Phú Yên, khẳng định tình trạng mặt đường bong tróc, sụt lún, lắm “ổ gà”, “ổ voi” không chỉ mới xuất hiện gần đây. Tình trạng này đã có và ngày càng nặng hơn từ đầu năm 2016, khi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Ông khẳng định Bộ Giao Thông Vận Tải đã chỉ đạo “sửa chữa đến ngày 10 Tháng Mười, 2018, phải xong” nhưng khắc phục rất chậm.
Ngược lại, ông Trần Đức Trung, phó cục trưởng Cục Quản Lý Đường Bộ III, Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam, cho rằng cán bộ cục này thường xuyên kiểm tra và cũng đã phối hợp với Ban An Toàn Giao Thông Phú Yên xác nhận các điểm hư hỏng.
Ngược lại, ông Trần Đức Trung, phó cục trưởng Cục Quản Lý Đường Bộ III, Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam, cho rằng cán bộ cục này thường xuyên kiểm tra và cũng đã phối hợp với Ban An Toàn Giao Thông Phú Yên xác nhận các điểm hư hỏng.
Thêm vào đó, ông Trần Đức Trung đẩy trách nhiệm sang Ban Quản Lý Dự Án Thăng Long và các đơn vị thi công.
“Ban Quản Lý Dự Án Thăng Long chưa báo cáo cụ thể cho cục về tình trạng hư hỏng. Còn các đơn vị thi công thì sửa chữa rất chậm,” ông Trung nói.
“Ban Quản Lý Dự Án Thăng Long chưa báo cáo cụ thể cho cục về tình trạng hư hỏng. Còn các đơn vị thi công thì sửa chữa rất chậm,” ông Trung nói.
Đáp lại nhận định của Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam, ông Dương Viết Roãn, là giám đốc Ban Quản Lý Dự Án Thăng Long cho rằng do trời mưa lớn, nhiều đoạn đường nước ngập đến nửa mét nên đường hư rất nhanh, mưa kéo dài nên việc san lấp các “ổ gà” không kịp. Thêm vào đó, Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam còn gặp phải khó khan về ngân sách.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Cường, phó tổng cục trưởng Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam, việc sửa chữa mặt đường, vá các “ổ gà” trên Quốc lộ 1 hiện nay “không như các đơn vị đã nói.” (Tr.N)
No comments:
Post a Comment